Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Những năm qua, thành phố Yên Bái đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo tinh thần Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 5/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Duy trì thường xuyên, nghiêm túc công tác tiếp công dân của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình, kịp thời giải quyết mâu thuẫn, kiến nghị, phản ánh, KNTC phức tạp, tồn đọng và các vụ việc KNTC đông người của công dân ngay ở cơ sở nên đã giảm thiểu số đơn thư phát sinh sau giải quyết, phát sinh vượt cấp...”.
Năm 2020, Thường trực HĐND-UBND thành phố Yên Bái cùng các phòng, ban chuyên môn của thành phố đã tiếp định kỳ 122 lượt công dân (46 vụ việc); tiếp thường xuyên 466 lượt (316 vụ việc); tiếp đột xuất 2 lượt (1 vụ việc). Tiếp nhận 482 đơn, cộng với số đơn kỳ trước chuyển sang là 16 đơn. Trong đó, đơn khiếu nại 15 đơn; đơn tố cáo 7; đơn kiến nghị, phản ánh 460 đơn. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, hành chính và một số lĩnh vực khác.
Ngay sau khi tiếp nhận đơn KNTC, đề nghị, phản ánh của công dân, UBND thành phố đã giao cho Bộ phận tiếp công dân, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra phân loại, tham mưu giúp UBND thành phố chỉ đạo, xem xét, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.
Kết quả: giải quyết lần đầu 255 đơn thuộc thẩm quyền; giải quyết 27 đơn đã được giải quyết nhiều lần, còn 50 đơn tiếp tục xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Về giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền: thành phố đã giải quyết xong 8 đơn khiếu nại, 8 vụ việc, trong đó 4 vụ việc khiếu nại sai; còn 4 đơn, 4 vụ việc đang tiếp tục giải quyết theo quy định.
Đối với đơn tố cáo, đã giải quyết 5 đơn, 5 vụ việc thuộc thẩm quyền, trong đó đã giải quyết 1 vụ việc (ban hành 1 kết luận); 4 vụ việc còn lại, qua làm việc, do không có căn cứ về việc tố cáo nên công dân đã rút đơn.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Tiếp công dân của thành phố Yên Bái cùng các phòng, ban chuyên môn của thành phố đã tiếp 252 lượt công dân với 252 người được tiếp, trong đó lãnh đạo thành phố tiếp 10 kỳ. Tiếp nhận 252 đơn, cộng với số đơn kỳ trước chuyển sang là 32 đơn; số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý: 284/284 đơn.
Trong đó, số đơn, số vụ việc khiếu nại là 17; số đơn, số vụ việc tố cáo là 10; số đơn kiến nghị, phản ánh 256 đơn; số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết là 223; số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền là 61. Kết quả, đã giải quyết 203/223 tổng số đơn; số vụ việc 14/16 khiếu nại; 10/10 tố cáo, 179/197 kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ giải quyết 91%. Số đơn, vụ việc còn lại đang được thành phố chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.
Việc chỉ đạo Bộ phận tiếp dân và các cơ quan chuyên môn, các xã, phường thực hiện tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của thành phố Yên Bái trong thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, không để xảy ra "điểm nóng” phức tạp về khiếu kiện đông người.
Cao Chính