Phụ nữ Yên Bái tiết kiệm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 7:35:43 AM

YênBái - Chị Lê Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hồng Hà cho biết, lúc đầu triển khai thực hiện, nhiều hội viên cho rằng không phù hợp, khó thực hiện nên chỉ có 30% hội viên tham gia. Vậy mà đến nay, đã có 85% hội viên tham gia, tổng 10 chi hội có số tiền tiết kiệm gần 500 triệu đồng để giúp 35 lượt hội viên vay vốn, giúp 10 phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo...

Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh trao đổi với hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ về thực hành tiết kiệm.
Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh trao đổi với hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ về thực hành tiết kiệm.

Hội Phụ nữ (HPN) phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái triển khai mô hình tiết kiệm với mức 5.000 - 10.000 đồng/hội viên/tháng tại 10/10 chi hội. 

Chị Lê Thị Ngọc Hà - Chủ tịch HPN phường cho biết: "Lúc đầu triển khai thực hiện, nhiều hội viên cho rằng không phù hợp, khó thực hiện nên chỉ có 30% hội viên tham gia. Ban Chấp hành Hội đã phân công các đồng chí phụ trách các chi hội, tuyên truyền, vận động để hội viên hiểu hơn về ý nghĩa của mô hình. Đến nay, đã có 85% hội viên tham gia, tổng 10 chi hội có số tiền tiết kiệm gần 500 triệu đồng”. 

Từ số tiền này, Hội đã giúp 35 lượt hội viên vay vốn; giúp 10 phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo; tặng sách vở, quần áo cho 5 học sinh nghèo hiếu học, 10 suất quà cho các hộ nghèo. 

Không riêng gì HPN phường Hồng Hà, mô hình tiết kiệm đã được thực hiện ở nhiều tổ chức hội trên địa bàn thành phố. Tính chung trong nhiệm kỳ qua, các cấp HPN thành phố Yên Bái đã xây dựng được 121 mô hình tiết kiệm với 11.790 hội viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm là 3,4 tỷ đồng, trong đó đã cho 749 hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế. 

Thi đua tiết kiệm cũng được HPN huyện Yên Bình chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện hiệu quả, từ đó có điều kiện để thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, các chi hội trong toàn huyện đã tiết kiệm được hơn 1,55 tỷ đồng, tăng 470 triệu đồng so với nhiệm kỳ trước. 

Cán bộ, hội viên phụ nữ đã trích ủng hộ 450 triệu đồng hỗ trợ làm mới 18 nhà "Mái ấm tình thương”, "Nhà tình nghĩa” cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; vận động và tổ chức thăm hỏi tặng quà, sổ tiết kiệm, học bổng, tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng học phí, trợ cấp khó khăn đột xuất cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và tại các tỉnh bạn với số tiền trên 4,17 tỷ đồng.

Tạo được nguồn vốn vay cho hội viên phát triển kinh tế từ nguồn tiền tiết kiệm là một trong những hoạt động ý nghĩa của việc thực hành tiết kiệm tại các cơ sở hội. Chị Hà Thị Thúy - Chủ tịch HPN huyện Văn Chấn cho biết: "Để giúp hội viên, phụ nữ về vốn, ngoài hình thức như ủy thác vốn vay với Ngân hàng Chính sách xã hội thì nguồn vốn vay từ hình thức tiết kiệm của các chi hội cũng rất đáng kể. Trong nhiệm kỳ qua, mô hình tiết kiệm của hội viên phụ nữ cơ sở đã tạo nguồn vốn vay chủ động cho hội viên phụ nữ với tổng số vốn là 8,19 tỷ đồng, cho gần 2.500 lượt hội viên vay. Riêng mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác 5.000 đồng/hội viên/tháng đã tiết kiệm được 3,83 tỷ đồng, tăng hơn 2,6 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước, giải quyết cho 595 hội viên nghèo vay phát triển kinh tế. Đây cũng chính là điển hình về cách làm sáng tạo trong Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” của các cấp HPN huyện những năm qua”.

Theo đánh giá của HPN tỉnh, Phong trào "Làm theo Bác về thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” được triển khai sâu rộng trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, thông qua 4 hình thức tiết kiệm tại các chi, tổ; đến nay, tổng dư nợ đạt trên 84,6 tỷ đồng, tăng 43 tỷ đồng so với năm 2016; riêng tiết kiệm làm theo lời Bác với mức 5.000 đồng trở lên/hội viên/tháng là trên 17,4 tỷ đồng, tăng 8,2 tỷ đồng so với năm 2016. Hình thức và nguồn tiền tiết kiệm này vừa tạo ý thức, thói quen tiết kiệm cho hội viên vừa giúp rất nhiều hội viên khó khăn về vốn để đầu tư, phát triển kinh tế hộ, vươn lên trong cuộc sống.

Thu Hạnh

Tags Phụ nữ Yên Bái tiết kiệm phụ nữ nghèo hoàn cảnh khó khăn "Mái ấm tình thương” "Nhà tình nghĩa”

Các tin khác
Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mồ Dề nuôi dê phát triển kinh tế.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải luôn gương mẫu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua như: “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ba xanh”, “Ngày công đồng đội”… thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Đàn chó 15 con khi về đến Cà Mau đã bị tiêu hủy. Ảnh: MXH

"Trước áp lực về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và từ bà con nhân dân, Ban điều hành yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để phòng chống dịch bệnh Covid-19, nếu không đảm bảo thì tiêu hủy", báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời nêu.

Ban Tổ chức tặng quà cho đoàn viên thanh niên tham gia Chương trình.

Sáng 10/10, Thành đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Chương trình truyền thông hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, nâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Trao sổ tiết kiệm vì người nghèo cho các cá nhân xã Yên Thái, huyện Văn Yên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái vừa ra lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hội Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục