Yên Bái: Nâng cao chỉ số hạnh phúc từ mỗi gia đình

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 7:35:47 AM

YênBái - Tìm những hạt giống thiện lành, tạo không gian để yêu thương và bao dung. Tìm những lý do để bày tỏ niềm biết ơn. Tìm những cơ hội để xây dựng hạnh phúc - những khái niệm tưởng chỉ có ở trên sách vở. Nhưng đó là thực tế đang diễn ra tại nhiều gia đình và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái.

Anh Hà Đình Tuân, thôn Hợp Thành, xã Quy Mông (Trấn Yên) chia sẻ câu chuyện gia đình tại CLB Gia đình toàn mỹ.
Anh Hà Đình Tuân, thôn Hợp Thành, xã Quy Mông (Trấn Yên) chia sẻ câu chuyện gia đình tại CLB Gia đình toàn mỹ.

Gia đình toàn mỹ - mô hình được triển khai ở một số địa phương thụ hưởng từ dự án này của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới phối hợp với các cấp hội phụ nữ đã làm thay đổi nhận thức của mỗi người, hướng tới xây dựng gia đình toàn mỹ mà ở đó các thành viên đều cảm thấy hạnh phúc.

Gần 30 đôi vợ chồng ở thôn Hợp Thành, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên đã cùng nhau ký cam kết tham gia Câu lạc bộ (CLB) Gia đình toàn mỹ do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện tổ chức từ năm 2018 để sẵn sàng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, để thay đổi bản thân hướng tới xây dựng một gia đình hạnh phúc. 

Mỗi tháng 1 lần, các thành viên của CLB đến nhà văn hóa thôn sinh hoạt và tiếp thu những kiến thức về cuộc sống với chủ đề khác nhau, hướng dẫn gia đình tiến đến cuộc sống trọn vẹn, an toàn, lành mạnh, hạnh phúc bằng cách tập trung vào bốn phần của tiến trình đó là: xử trí quá khứ, nhận biết hiện tại, hình dung tương lai và theo đuổi ước mớ. 

Mô hình được xây dựng trên 5 khái niệm quan trọng: Tạo không gian để yêu thương; bao dung; tìm những hạt giống thiện lành; tìm những cơ hội để tha thứ và những lý do để bày tỏ lòng biết ơn. Tại CLB, thông qua những câu chuyện thực tế, các thành viên đều nhận thức được mỗi hạt giống thiện lành là khởi đầu của sự tha thứ, sống với nhau bằng yêu thương và bao dung, đó chính là nền tảng xây dựng và tái xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Vợ chồng anh Hà Đình Tuân và chị Nguyễn Thị Hương Thảo ở thôn Hợp Thành xã Quy Mông tham gia CLB Gia đình toàn mỹ ngay từ những ngày đầu. Từ khi tham gia, anh chị cảm nhận có nhiều sự thay đổi trong gia đình. 

Anh Tuân chia sẻ: Trước tính tôi nóng nảy, khô khan. Từ ngày tham gia CLB, tôi đã biết quan tâm vợ con hơn, biết chia sẻ việc nhà, động viên vợ. Đặc biệt khi dạy con, tôi đã không còn quát mắng chúng, từ đó bọn trẻ gần gũi với tôi hơn. Tôi rất vui. Còn về phần chị Thảo cũng biết tiết chế cảm xúc hơn: Tôi đã không còn cáu gắt với chồng, con. Nhất là khi con bị cô giáo trách phạt, tôi không mắng con mà trò chuyện với con để hiểu nguyên nhân, cùng giúp con tiến bộ trong học tập. Khi chồng làm gì đó khiến tôi không vừa lòng, rèn bản thân nghĩ về những điểm tốt của anh. 

Chị Hà Thị Mai - cán bộ phụ nữ của xã và cũng là cộng tác viên của dự án nhiều khi cũng gặp áp lực từ gia đình. Từ ngày biết đến mô hình gia đình toàn mỹ, được tham gia CLB, bản thân chị vừa là học viên vừa là tuyên truyền viên, chị thấy thực sự ý nghĩa. 

Chị Mai chia sẻ: Trước đây, chồng chưa thoải mái tạo điều kiện cho mình tham gia công tác xã hội; việc nuôi dạy con cái cũng chỉ mình làm. Thế nhưng từ ngày tham gia lớp tập huấn, tham gia CLB này, chồng tôi đã hoàn toàn thay đổi. Anh tham gia việc nhà, cùng nuôi dạy con cái, cùng lao động sản xuất và đã biết kìm chế nóng giận khi con cái mắc lỗi... Từ những buổi sinh hoạt CLB, các thành viên nhận ra những điểm yếu của mình trong ứng xử để dần thay đổi hành vi. 

Từ năm 2018 đến nay, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã phối hợp với các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai Mô hình "Hướng tới gia đình toàn mỹ” tại 6/9 huyện, thị trên địa bàn. Hỗ trợ đào tạo được 162 hướng dẫn viên tại cộng đồng, tổ chức hơn 300 lớp tập huấn cho 12.284 thành viên thôn, bản, trong đó có 565 cặp vợ chồng cùng tham gia trong 1 khóa học; 140 nhóm các câu lạc bộ với hơn 4.000 thành viên đã và đang duy trì các hoạt động sinh hoạt hàng tháng theo các chủ đề hướng tới gia đình toàn mỹ. 

Bà Đinh Thị Thanh - Trưởng thôn Hợp Thành, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên cho biết: Mô hình Gia đình toàn mỹ được triển khai thực sự có hiệu quả. Trước đây, trong thôn cũng có xảy ra bạo lực gia đình do những mâu thuẫn nhỏ, không đáng. Nhưng từ ngày CLB Gia đình toàn mỹ ra đời đến nay, trong thôn không còn xảy ra hiện tượng bạo lực gia đình, từ đó giảm dần và đến nay không còn tình trạng bỏ học của trẻ em, các em được đến trường đúng độ tuổi góp phần vào thực hiện các mục tiêu giáo dục của xã. 

Từ sự phối hợp của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới với các ban, ngành cũng như các đoàn thể, đặc biệt là tổ chức hội phụ nữ trong việc triển khai mô hình Gia đình toàn mỹ nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ cho các gia đình, các cặp vợ chồng tại thôn, bản đã góp phần củng cố vững chắc nền tảng để xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Xác định vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình "No ấm - Bình đẳng - Tiến bộ - Hạnh phúc". Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 500 mô hình CLB phụ nữ tiêu biểu hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp hội tiếp tục thực hiện góp phần xây dựng chỉ số hạnh phúc giai đoạn 2021 - 2025. 

Nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân được đưa vào Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, phấn đấu đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc tăng 15% so với năm 2020 hoàn toàn có cơ sở thực tiễn và căn cứ khoa học. Bởi mục tiêu cao nhất của sự phát triển chính là làm cho mỗi người dân ngày càng hạnh phúc. Khi được đặt trong chính trung tâm của sự phát triển ấy, người dân càng nỗ lực nâng cao chỉ số hạnh phúc trong mỗi gia đình.

Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh:



Để giúp hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo, thay đổi tư duy, phương pháp, cách làm, lề lối làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả; tích cực hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế. Tiếp tục củng cố, duy trì hiệu quả các mô hình tại cơ sở; xây dựng Mô hình "Phụ nữ Yên Bái ứng xử đẹp”, "Chi hội 5 không, 3 sạch”, "Chi hội 5 không, 3 sạch tiêu biểu” góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam; Mô hình CLB "Phụ nữ phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, "Xây dựng gia đình hạnh phúc”, "Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”…, nhằm phát triển toàn diện cho phụ nữ, nâng cao vị thế và vai trò của phụ nữ, nhất là trong công tác xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Giang Thu Thủy - Giám đốc vùng Yên Bái - Tuyên Quang của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới 



Tổ chức Tầm nhìn Thế giới rất sẵn lòng hợp tác với Hội LHPN tỉnh Yên Bái để phát huy các nguồn lực sẵn có cũng như cùng tìm kiếm thêm các nguồn lực bên ngoài thúc đẩy và mở rộng các hoạt động trang bị kiến thức cho các cặp vợ chồng qua Mô hình "Hướng tới gia đình toàn mỹ” trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trấn Yên:



Chúng tôi đánh giá rất cao hiệu quả Mô hình Gia đình toàn mỹ tại địa phương. Cho đến nay, toàn huyện có gần 30 CLB ở khắp các xã không chỉ tại các xã được hưởng lợi từ dự án, góp phần cùng hệ thống chính trị nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Thanh Ba

Tags Yên Bái chỉ số hạnh phúc gia đình Gia đình toàn mỹ

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh trao đổi với hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ về thực hành tiết kiệm.

Chị Lê Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hồng Hà cho biết, lúc đầu triển khai thực hiện, nhiều hội viên cho rằng không phù hợp, khó thực hiện nên chỉ có 30% hội viên tham gia. Vậy mà đến nay, đã có 85% hội viên tham gia, tổng 10 chi hội có số tiền tiết kiệm gần 500 triệu đồng để giúp 35 lượt hội viên vay vốn, giúp 10 phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo...

Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mồ Dề nuôi dê phát triển kinh tế.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải luôn gương mẫu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua như: “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ba xanh”, “Ngày công đồng đội”… thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Đàn chó 15 con khi về đến Cà Mau đã bị tiêu hủy. Ảnh: MXH

"Trước áp lực về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và từ bà con nhân dân, Ban điều hành yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để phòng chống dịch bệnh Covid-19, nếu không đảm bảo thì tiêu hủy", báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời nêu.

Ban Tổ chức tặng quà cho đoàn viên thanh niên tham gia Chương trình.

Sáng 10/10, Thành đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Chương trình truyền thông hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, nâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục