Yên Bái triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP: Đơn giản, thuận lợi, nhanh và chính xác nhất

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 7:35:50 AM

YênBái - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Để hiểu rõ hơn về chính sách này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp và người lao động giảm bớt khó khăn, ổn định sản xuất.
Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp và người lao động giảm bớt khó khăn, ổn định sản xuất.

P.V: Xin ông cho biết ý nghĩa chính sách hỗ trợ lần này và đối tượng thụ hưởng theo Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg?

Ông Phạm Quốc Tuấn: Cùng với các nhóm chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Chính phủ tiếp tục ban hành bổ sung 2 nhóm chính sách về hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ BHTN. Chính sách hỗ trợ lần này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gẫy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động; hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ. Đồng thời, phát huy vai trò của chính sách BHTN là chỗ dựa cho NLĐ và NSDLĐ.  

Đối tượng thụ hưởng, với NLĐ, là những lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên); NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng. 

Với NSDLĐ, đối tượng áp dụng là NSDLĐ quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên) đang tham gia BHTN trước ngày 1/10/2021. 

NSDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN. Thời gian thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ BHTN là 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022. 

P.V: Thủ tục để hưởng chính sách hỗ trợ ra sao và phương thức chi hỗ trợ cho NLĐ lần này sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quốc Tuấn: Đối với các đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 01/10/2021 đến 30/9/2022) sẽ không phát sinh thủ tục hành chính. Cơ quan BHXH tỉnh căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm Quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị sử dụng lao động, hàng tháng sẽ in ra bảng đối chiếu thanh toán số phải thu nộp. Trên bảng thanh toán đó chúng tôi sẽ loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN của doanh nghiệp. 

Đối với NLĐ, cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN. Tất cả các thông tin này đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam. 

Đối với NLĐ hiện đang tham gia BHTN tại doanh nghiệp, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua tài khoản ngân hàng cá nhân của NLĐ. 

Do đó, NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp chỉ cần phối hợp để cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân của mình để doanh nghiệp bổ sung vào danh sách gửi cơ quan BHXH. Với những thông tin liên quan đến nhân thân cá nhân như số chứng minh nhân dân/căn cước công dân và thời gian tham gia BHTN của NLĐ cơ quan BHXH sẽ in sẵn để doanh nghiệp và NLĐ đối soát. 

Đối với trường hợp NLĐ không thể mở được tài khoản ngân hàng cá nhân, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo sự kịp thời, chúng tôi khuyến nghị NLĐ nên nhanh chóng mở tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng để có thể nhận hỗ trợ được nhanh nhất và chính xác nhất. 

Đối với NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 01/01/2020 đến nay, những NLĐ đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không còn ở doanh nghiệp, đã về các địa phương sẽ được cơ quan BHXH tỉnh/ huyện sẵn sàng tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của NLĐ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

P.V: Vậy BHXH tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ như thế nào?

Ông Phạm Quốc Tuấn: Với tinh thần triển khai đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất nên ngay sau hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết 116/ NQ-CP do BHXH Việt Nam tổ chức và Công văn số 3068/BHXH-CSXH của BHXH Việt Nam về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, BHXH tỉnh đã chỉ đạo phòng chuyên môn bám sát văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Nghị quyết 116/NQ-CP, Quyết định 28 đồng thời huy động toàn bộ nhân lực để chuẩn hóa cơ sở dữ liệu NLĐ tham gia BHTN theo từng địa phương, từng doanh nghiệp và NSDLĐ.  

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 1.430 đơn vị được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 01/10/2021 đến 30/9/2022) cho khoảng 23.500 lao động với tổng số tiền 15 tỷ đồng và 11.652 người đã tạm dừng, tạm hoãn hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà còn bảo lưu thời gian tham BHTN từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021. 

Như vậy cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ, chính sách hỗ trợ này sẽ giúp cho NLĐ và cả NSDLĐ trên địa bàn tỉnh có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là doanh nghiệp có cơ hội để tái tạo công ăn việc làm, thu nhập cho NLĐ.

P.VXin trân trọng cảm ơn ông!

Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ, cụ thể như sau:

Thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người; thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người; thời gian đóng BHTN từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người; thời gian đóng BHTN từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người; thời gian đóng BHTN từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người; thời gian đóng BHTN từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.

Văn Thông

Tags Nghị quyết số 116/NQ-CP hỗ trợ người lao động Covid-19 Bảo hiểm thất nghiệp sản xuất kinh doanh tạo việc làm

Các tin khác
Anh Hà Đình Tuân, thôn Hợp Thành, xã Quy Mông (Trấn Yên) chia sẻ câu chuyện gia đình tại CLB Gia đình toàn mỹ.

Tìm những hạt giống thiện lành, tạo không gian để yêu thương và bao dung. Tìm những lý do để bày tỏ niềm biết ơn. Tìm những cơ hội để xây dựng hạnh phúc - những khái niệm tưởng chỉ có ở trên sách vở. Nhưng đó là thực tế đang diễn ra tại nhiều gia đình và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo Hội Phụ nữ tỉnh trao đổi với hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ về thực hành tiết kiệm.

Chị Lê Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hồng Hà cho biết, lúc đầu triển khai thực hiện, nhiều hội viên cho rằng không phù hợp, khó thực hiện nên chỉ có 30% hội viên tham gia. Vậy mà đến nay, đã có 85% hội viên tham gia, tổng 10 chi hội có số tiền tiết kiệm gần 500 triệu đồng để giúp 35 lượt hội viên vay vốn, giúp 10 phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo...

Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mồ Dề nuôi dê phát triển kinh tế.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải luôn gương mẫu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua như: “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ba xanh”, “Ngày công đồng đội”… thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Đàn chó 15 con khi về đến Cà Mau đã bị tiêu hủy. Ảnh: MXH

"Trước áp lực về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và từ bà con nhân dân, Ban điều hành yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để phòng chống dịch bệnh Covid-19, nếu không đảm bảo thì tiêu hủy", báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời nêu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục