Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2021 | 7:49:16 AM

YênBái - Chỉ còn hai tháng nữa là kết thúc năm tài chính. Những ngày này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trựch thuộc triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp để về đích các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2021.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động làm thủ tục hồ sơ hưởng hỗ trợ thất nghiệp.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động làm thủ tục hồ sơ hưởng hỗ trợ thất nghiệp.

Từ đầu năm tới nay,  tác động của dịch Covid-19 đã khiến tình hình sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, vận tải, xuất khẩu… 

Đồng thời, với việc phải hạn chế trong thanh tra, kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp dẫn đến công tác phát triển đối tượng gặp rất nhiều khó khăn, số lượng người tham gia BHXH bắt buộc giảm; công tác thu, thu nợ cũng bị ảnh hưởng lớn do nhiều đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. 

Trước thực trạng trên, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp, người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh giao dịch điện tử, gửi thông báo, trao đổi với đơn vị, doanh nghiệp thông qua thư điện tử, điện thoại… 

Đặc biệt, công tác truyền thông và phát triển đối tượng đã có nhiều đổi mới, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện livestream trên fanpage của đơn vị để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và giải đáp các thắc mắc đến người dân.

Mặt khác, đơn vị bố trí cán bộ tư vấn qua tin nhắn điện thoại khi người dân có nhu cầu tư vấn tại chỗ; phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại đối tượng có tiềm năng để lập nhóm tuyên truyền trực tiếp tại các chợ, hộ gia đình để khai thác phát triển đối tượng. 

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh có 52.114 người tham gia BHXH, tăng 244 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 96,99% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; 20.269 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 7.658 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 83,59% kế hoạch; số người tham gia BHTN là 43.309 người, tăng 319 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 96,58% kế hoạch; số người tham gia BHYT là 744.265 người, giảm 64.710 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 91,91% kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ 89,49%. 

Đáng chú ý, dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19, BHXH tỉnh vẫn đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh đã chi 1.831 tỷ đồng cho các đối tượng hưởng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp; giải quyết chế độ, chính sách BHXH cho 29.611 lượt người; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT với số tiền 499.479 triệu đồng cho 855.938 lượt bệnh nhân tương ứng 71,3% tổng dự toán chi KCB BHYT năm 2021. 

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như: chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; chính sách đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ thuật nghề để duy trì việc làm cho người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp… Hiện, ngành BHXH tỉnh đang tích cực thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 ngày 24/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. 

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, từ nay đến cuối năm BHXH tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phát huy tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ, viên chức nhất là trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, giảm nợ đọng BHXH, BHYT. 

Theo đó, BHXH các huyện, thị trong tỉnh tăng cường rà soát số liệu, tìm ra dư địa phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo từng nhóm để có giải pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả; trong đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện. 

Gắn công tác thu với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH hoặc đã tham gia nhưng chưa đăng ký đầy đủ số lao động, đăng ký tiền lương, tiền công không đúng quy định. 

Ngoài ra, để hỗ trợ cho công tác thu, tạo được niềm tin cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngành quan tâm giải quyết kịp thời chế độ chính sách; đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT… 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong cán bộ viên chức.

Văn Thông 

Tags Bảo hiểm xã hội kế hoạch năm sản xuất kinh doanh thủ tục hành chính ứng dụng công nghệ thông tin

Các tin khác
Cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái trong buổi huấn luyện sử dụng bình chữa cháy xách tay.

Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) hiện đang quản lý, vận hành 1.825 trạm biến áp (TBA), trên 2.200 km đường dây trung thế, 2.581 km đường dây hạ thế; cung cấp điện cho trên 236.000 khách hàng.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ kiểm sát viên.

Năm 2020 và 9 tháng năm nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ ổn định, không phát hiện có tội phạm xảy ra ở lĩnh vực xâm phạm an ninh quốc gia.

Lễ khánh thành và bàn giao

Ngày 28/10, Huyện đoàn Yên Bình, Đoàn xã Vĩnh Kiên tổ chức khánh thành, bàn giao công trình xây dựng “Nhà nhân ái” cho hộ gia đình chị Trần Thị Nhung, người dân tộc Cao Lan là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại thôn Đình, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình.

Khi có sự cố tai nạn, cháy nổ, người dân có thể dễ dàng thông báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng cuộc gọi video, hoặc gửi thông tin bằng hình ảnh qua app báo cháy 114.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục