Bảo vệ môi trường sống là mục tiêu hàng đầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/11/2021 | 7:43:59 AM

YênBái - Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả. Chất lượng môi trường không khí, đất, nước trên địa bàn tỉnh còn khá trong lành, không có điểm nóng về môi trường; công tác quản lý chất thải rắn từng bước được quan tâm, đầu tư; cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học ngày càng được giữ gìn và bảo vệ.

Người dân phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái quét dọn, vệ sinh môi trường.
Người dân phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái quét dọn, vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chất lượng các thành phần môi trường đã có dấu hiệu ô nhiễm cục bộ ở một số nơi, một số thời điểm; chất lượng môi trường ở một số khu vực, vị trí có dấu hiệu suy giảm; phần lớn các khu vực nông thôn chưa có hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung; các lò đốt chất thải rắn sinh hoạt còn thiếu; nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa cao; nhiều chỉ số môi trường đạt thấp, thậm chí là 0%... 

Cùng với đó, dự báo trong thời gian tới tiếp tục có những tác động, thách thức về môi trường khi các loại chất thải, khí thải, bụi, chất thải rắn công nghiệp ngày càng gia tăng do cơ cấu ngành sản xuất ngày càng đa dạng, quy mô lớn, phân bố rộng trên địa bàn tỉnh; quá trình biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường và đã có tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái của Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng như: lũ lụt, sạt lở đất, rét đậm, rét hại, băng giá, mưa đá… gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Do đó, để đảm bảo chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, từ đó nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân, tháng 10/2021, UBND tỉnh đã ban hành Đề án "Tăng cường bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025”.

Đây là Đề án có ý nghĩa với tính thực tiễn cao, cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Với quan điểm, BVMT vừa là mục tiêu vừa là một nội dung cơ bản của phát triển bền vững; lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe nhân dân là mục tiêu hàng đầu, đến nay, các sở, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân có nhiệm vụ triển khai thực hiện Đề án đã bắt tay vào thực hiện các nội dung công việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. 

Sở Tài nguyên và Môi trường đã và đang tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; thực hiện quan trắc, giám sát chất lượng môi trường định kỳ; chủ trì tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt phong trào chống rác thải nhựa… 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là các khu vực rừng tự nhiên; nâng cao khả năng dự báo nguy cơ xảy ra cháy rừng  và có biện pháp tuyên truyền, thông báo đến người dân; tăng cường hướng dẫn người dân khu vực nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh. 

Sở Y tế thực hiện đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải y tế; chỉ đạo, khuyến khích các cơ sở y tế không sử dụng các lò đốt chất thải rắn y tế nguy hại riêng lẻ; đôn đốc các huyện, thị, thành phố về hộ dân cư nông thôn có hố xí hợp vệ sinh. 

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt công tác BVMT, bảo vệ và phát triển rừng; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tiếp nhận phản ánh, ý kiến của cử tri liên quan đến công tác BVMT và thông tin kịp thời đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định… 

Với nhiều nỗ lực, chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, tin tưởng đến năm 2025, Đề án sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần BVMT, sức khỏe nhân dân, xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển toàn diện về mọi mặt. 

Mục tiêu của Đề án đến năm 2025: 90% tỷ lệ chất thải y tế được xử lý; tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 91%; tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh đạt 98%; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn đô thị đạt 93,4%; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn nông thôn đạt trên 51%; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý triệt để 100%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 65%; tỷ lệ khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường đạt 100%; tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn đạt 50%...

Hồng Oanh

Tags Bảo vệ môi trường Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Đài PT-TH tỉnh trao giải Nhì cho phương án của Công ty TNHH Kiến trúc Hòn Gai (HGAA)

Chiều 9/11, Sở Xây dựng phối hợp cùng Đài Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) tỉnh tổ chức Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Trụ sở Đài PT-TH tỉnh Yên Bái.

Nhiều người dân mang đồ tái chế đến đổi lấy hàng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) vừa ra mắt mô hình cửa hàng đổi phế liệu tái chế lấy hàng tại Chi hội Phụ nữ thôn Quang Vinh.

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành công văn về việc sửa đổi đối tượng được lùi đóng kinh phí công đoàn. Theo đó, nhiều doanh nghiệp được lùi đóng kinh phí công đoàn đến hết năm 2021.

(Ảnh minh họa).

Danh tính điện tử của công dân Việt Nam bao gồm: Số định danh cá nhân; họ, tên đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; ảnh chân dung và vân tay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục