Việt Thành nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2021 | 7:35:04 AM

YênBái - Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP), đó là mong ước và cũng là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đang nỗ lực hướng đến. Một trong những giải pháp trọng tâm hàng đầu mà Việt Thành đang triển khai thực hiện là "nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống”.

Nhân dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo xanh- sạch -đẹp.
Nhân dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo xanh- sạch -đẹp.

Theo bà Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Thành, huyện Trấn Yên,  2021 là năm đầu tiên triển khai nội dung "nâng cao CSHP cho người dân” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Do đó, các nhiệm vụ, giải pháp đều được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo tiền đề quan trọng để triển khai thực hiện cho những năm tiếp theo. Một trong những giải pháp trọng tâm hàng đầu mà Đảng bộ, chính quyền xã Việt Thành đang triển khai thực hiện là "nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống”. 

Để thực hiện nội dung này, bám sát chủ trương, định hướng của tỉnh và huyện, xã Việt Thành đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân; thực hiện tổ chức lại sản xuất, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của các vùng kinh tế như: sản xuất kén tằm, quế hữu cơ, chuối sấy dẻo; chăn nuôi gia cầm, thủy sản; trồng nấm linh chi... 

Cùng đó, xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, xây dựng thương hiệu đề nghị chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chất lượng OCOP; tăng cường liên doanh, liên kết "4 nhà” để nâng cao kết quả sản xuất, kinh doanh; khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai phục vụ phát triển sản xuất, hướng tới xây dựng các điểm du lịch sinh thái trên hồ Lan Đình và vùng trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa với quy mô lớn. Hiện tại, thu nhập bình quân của người dân xã Việt Thành đã đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm. 

Trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xã coi trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn với bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, khuyến khích phát triển các cơ sở chế biến nông, lâm sản và dịch vụ; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm có thế mạnh của xã như: kén tằm, gà lai chọi, gà Minh Dư, bưởi da xanh, quế hữu cơ... 

Về xây dựng cơ sở hạ tầng, xã huy động mọi nguồn lực, đầu tư theo hướng trọng tâm, trọng điểm; trong đó, ưu tiên hạ tầng giao thông và thủy lợi (tiếp tục nâng cấp, mở rộng tuyến đường đi Lan Đình và các tuyến đường ra khu sản xuất. Phấn đấu thực hiện bê tông hóa 100% các tuyến đường ngõ xóm, đường nội đồng và có từ 80% trở lên số tuyến đường có rãnh thoát nước, được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến.

Thực hiện giải pháp "nâng cao sự hài lòng của người dân về môi trường sống”, đi đôi với việc tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn; thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo đúng quy định; duy trì định kỳ hàng tháng cho nhân dân vệ sinh chung toàn xã đảm bảo "sáng, xanh, sạch, đẹp”, xã Việt Thành còn tăng cường giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi của tổ chức, cá nhân trên địa bàn; phối hợp với các ngành có liên quan kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản không tuân thủ theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh quản lý nhà nước về tài nguyên và bảo vệ môi trường sinh thái; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. 

Đến nay, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt 100%; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 75% trở lên; hộ dân có hố xí hợp vệ sinh đạt 95%. 

Thực hiện giải pháp "tăng tuổi thọ trung bình của người dân”, xã đang tích cực tuyên truyền các chính sách, chế độ đảm bảo mọi người dân đều được bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế; triển khai thực hiện Phong trào "Bác sĩ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc” tại cơ sở y tế; thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đảm bảo "sống vui, khỏe, có ích”... Hiện tại, tuổi thọ trung bình của người dân xã Việt Thành đạt 70 tuổi; 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 12 loại vắc - xin và uống đầy đủ Vitamin A hàng năm.  

Với cách làm linh hoạt, hiệu quả và sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của người dân, chắc chắn, năm 2021 và những năm tiếp theo xã Việt Thành sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao CSHP cho người dân, xứng đáng là địa phương đi đầu của huyện và tỉnh trong xây dựng nông thôn mới. 

Hồng Oanh

Tags Việt Thành Trấn Yên nâng cao chỉ số hạnh phúc nông thôn mới chăm sóc sức khỏe

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục