Yên Bái giảm thiểu tác hại từ bao gói thuốc bảo vệ thực vật

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2021 | 1:54:27 PM

YênBái - Để thuận tiện cho việc thu gom, tất cả các xã trên địa bàn huyện thực hiện việc thu gom, đóng gói vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật từ các bể chứa ngoài cánh đồng chuyển về tập kết một điểm tại trung tâm xã.

Cán bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên tuyên truyền tới người dân về thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.
Cán bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên tuyên truyền tới người dân về thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường đồng thời, nâng cao trách nhiệm thực hiện duy trì, nâng cao tiêu chí môi trường sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), từ tháng 5/2021, huyện Trấn Yên ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV trên địa bàn”. 

Để thuận tiện cho việc thu gom, tất cả các xã trên địa bàn huyện thực hiện việc thu gom, đóng gói vỏ bao bì thuốc BVTV từ các bể chứa ngoài cánh đồng chuyển về tập kết một điểm tại trung tâm xã. Đội Giao thông và Dịch vụ huyện sẽ thu gom từ các xã về khu vực thuộc bãi xử lý rác thải tập trung xã Báo Đáp để Công ty TNHH Môi trường Phú Hà thực hiện vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. Khối lượng thu gom hàng năm trên địa bàn khoảng 0,6 - 0,8 tấn. 

Việc tổ chức thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom, quản lý vỏ bao bì thuốc BVTV tại các bể thu gom ngoài cánh đồng, hạn chế tới mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thành, huyện Trấn Yên cho biết: "Để duy trì và nâng cao tiêu chí xã NTM và NTM kiểu mẫu, xã Việt Thành rất quan tâm tới việc thực hiện tiêu chí môi trường. Đối với việc thu gom bao gói thuốc BVTV, từ nhiều năm nay, xã đã chỉ đạo các thôn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân xây dựng các bể thu gom tại các khu sản xuất đảm bảo theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty TNHH Môi trường Phú Hà vận chuyển, xử lý như hiện nay. Giờ đây, người dân có ý thức rất cao trong việc thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, không vứt bừa bãi ra môi trường”. 

Ông Lưu Văn Luận - thôn Phúc Đình, xã Việt Thành cũng khẳng định: "Người dân chúng tôi đã ý thức được tác hại tới môi trường của vỏ bao gói thuốc BVTV nên sau khi sử dụng đều thu gom bỏ vào các bể chứa tại cánh đồng”.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện việc thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng như: tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất; vận động người dân quan tâm, tự giác thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên cánh đồng.

Tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và khuyến khích, vận động áp dụng công nghệ sản xuất sạch trong nông nghiệp góp phần hạn chế sử dụng thuốc BVTV trong nông nghiệp, đặc biệt là việc lạm dụng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông, lâm nghiệp; hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đến người sử dụng thuốc BVTV; triển khai nhân rộng mô hình về thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh… 

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2020, tại 9 huyện, thị, thành phố duy trì sử dụng gần 3.300 bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, đã thu gom được khoảng hơn 7.000 kg bao gói thuốc BVTV. Trong đó, xử lý khoảng hơn 6.000 kg; cơ bản do phòng tài nguyên và môi trường các huyện, thị thành phố phối hợp với đơn vị chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường vận chuyển, xử lý, số ít còn lại là đốt.

Tuy nhiên, việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng vẫn còn một số khó khăn, nhất là tại địa bàn các xã vùng cao và liên quan tới vấn đề kinh phí… Theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để tiếp tục triển khai tốt việc thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương các cấp cần có nguồn kinh phí để phân bổ cho các địa phương xây dựng bể chứa, bể lưu chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng và để tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật.

Trong đó, có nội dung Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT- BNNPTNT- BTNMT giữa bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng để hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân thu gom, vận chuyển bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đúng nơi quy định. Cùng đó, cần tăng cường các biện pháp xử phạt đối với những người cố tình có hành vi vứt bừa bãi vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng…

Thu Hạnh

Tags Yên Bái bảo vệ thực vật nông thôn mới môi trường

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục