Yên Bái: Tăng cường hiệu quả mô hình thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 2:03:40 PM

YênBái - Hiện nay, tình trạng bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bị vứt tràn lan tại các khu vực ruộng lúa, khe suối, mương tưới tiêu… đang là vấn đề khá nổi cộm, bức xúc đối với môi trường trên toàn địa bàn tỉnh. Điều này ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người, vật nuôi, gây ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước..., đặc biệt ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường của quá trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Người dân huyện Lục Yên thu gom rác thải bỏ vào bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định.
Người dân huyện Lục Yên thu gom rác thải bỏ vào bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định.

Để hạn chế tình trạng trên, thời gian gần đây, việc thu gom, xử lý chất thải rắn trong sản xuất nông nghiệp, bao bì thuốc BVTV đã được tỉnh chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quan tâm thực hiện. 

Cụ thể, Sở TN&MT đã chỉ đạo xây dựng thành công mô hình mẫu về thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên. Mô hình đã nhận được sự ủng hộ của bà con trong xã, đặc biệt là các hộ gia đình thường xuyên sử dụng thuốc BVTV. Mô hình mẫu được xây dựng với 20 bể thu gom, đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường, không để nước mưa vào trong bể. Toàn bộ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng được bà con đưa vào bể thu gom để được vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. 

Được biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 70% xã, thị trấn thực hiện việc thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi đã sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc thu gom vẫn chưa triệt để và kịp thời, phương tiện và dụng cụ lưu giữ chưa đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường. Việc vận chuyển, xử lý chưa đúng quy định của pháp luật (chủ yếu mới chỉ dừng lại ở phương pháp đốt tự do tại bể chứa hoặc chôn lấp).

Để phát triển sản xuất nông nghiệp gắn liền với công tác bảo vệ môi trường, Sở TN&MT đã phối hợp, chỉ đạo các xã xây dựng mô hình mẫu về thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là việc làm hết sức kịp thời, đúng với yêu cầu thực tiễn, góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường cho nhân dân. 

Tuy vậy, để việc thu gom bao bì, gói thuốc BVTV đúng khoa học, trở thành thói quen thường xuyên, ăn sâu vào ý thức của bà con nông dân thì ngoài việc có các mô hình kiểu mẫu, phát động ra quân thu gom bao bì thuốc BVTV, các địa phương và cơ quan chức năng cần thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, lồng ghép công tác bảo vệ môi trường vào các hoạt động thường kỳ của các tổ chức đoàn thể. 

Đồng thời, có chế tài xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về công tác bảo vệ môi trường nông nghiệp nông thôn và biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt. Mặt khác, cần xây dựng thêm được những mô hình điển hình với phương châm "cánh đồng không rác thải”, hoặc Mô hình "Nhà nông kiểu mẫu” để tạo động lực, niềm tin cho bà con nông dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, hướng tới nền nông nghiệp sạch, bền vững. 

Bên cạnh đó, sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân khi tham gia mô hình thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo nên những cánh đồng sạch, an toàn. Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra hiệu quả của công tác tuyên truyền, triển khai liên tục các đợt phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức, tạo nên ý thức, trách nhiệm cho người dân... 

Bà Trần Thị Hồi - thôn 14, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Sau khi được tuyên truyền về mô hình này, bản thân tôi nhận thấy việc bảo vệ môi trường là cần thiết. Ngay khi có bể thu gom là chúng tôi đã bảo nhau cùng thu gom, bỏ bao bì thuốc BVTV đã sử dụng vào đó ngay chứ không vứt ra ruộng như trước nữa”. Còn ông Nguyễn Minh Tuấn - thôn 15, xã Báo Đáp khẳng định: "Trước đây chưa có bể, chúng tôi thường tiện đâu vứt đấy, trên ruộng rất nhiều bao bì thuốc BVTV, nhất là gần khu vực có nguồn nước. Từ hôm có bể thu gom, mọi người đều nêu cao ý thức thu gom bao bì thuốc BVTV bỏ đúng nơi quy định”. 

Nói về mô hình thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV, ông Hà Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở TN&MT nhấn mạnh: "Để tăng cường hiệu quả của mô hình bể thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp, ngành TN&MT sẽ tiếp tục chỉ đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường tham mưu, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh trong việc kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân thực hiện tốt. Đồng thời, chúng tôi cũng sẵn sàng đồng hành, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện”.
Thiên Cầm 

Tags Yên Bái mô hình thu gom xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật ô nhiễm môi trường sống ô nhiễm nguồn nước

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục