Nếu nối lại đường bay quốc tế sớm, kiều bào có thể về nước dịp Tết Nhâm Dần

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2021 | 3:04:16 PM

Dự kiến vào dịp Tết Nhâm Dần, nếu các đường bay thương mại quốc tế được nối lại trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh, kiều bào Việt Nam có thể trở về nước vui Xuân, đón Tết.

Ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.
Ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo số liệu từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đến nay có khoảng 5,3 triệu người, ở trên 130 nước và vùng lãnh thổ. Không chỉ phát triển vững mạnh, có vị thế, vai trò và uy tín nhất định tại nước sở tại, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài còn có những đóng góp quan trọng vào xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc.

Trong bối cảnh dịch bệnh, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước ta vẫn rất quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Chính phủ đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách, biện pháp bảo hộ công dân, thiết thực hỗ trợ và động viên kiều bào ta tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, tương thân tương ái cùng nhau vượt qua khó khăn của đại dịch.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực vận động chính quyền nước sở tại quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng ổn định cuộc sống, giảm thiểu tác động của đại dịch. Trong thời gian từ tháng 4.2020 - tháng 9.2021, các hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức hơn 500 chuyến bay đưa khoảng 140 nghìn công dân về nước an toàn.

Ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên 2 năm qua, số lượng kiều bào về nước ít hơn thời gian trước đó. Trong 2 năm qua, đã có nhiều chuyến bay hỗ trợ, đưa kiều bào về nước.

Dự báo nhu cầu về nước kiều bào dịp Tết Nhâm Dần 2022 sẽ tăng hơn so với những năm trước. Hiện nay, trong nước cũng đang thực hiện các kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả. Dự kiến từ cuối năm 2021, đầu năm 2022, các đường bay thương mại quốc tế có thể được nối lại trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh. Từ đó, việc đi lại của kiều bào sẽ thuận tiện hơn. Mọi người có thể về quê thăm người thân, họ hàng, vui xuân, đón Tết.

Cũng theo ông Lương Thanh Nghị, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình "Xuân Quê hương” dành cho đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Đây là dịp để kiều bào xa Tổ quốc gặp gỡ, giao lưu, đón Tết vui Xuân, tạo mối liên kết gắn bó giữa đồng bào ta ở nước ngoài với nhau và với người dân trong nước. Đây cũng là hoạt động thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào ta ở xa Tổ quốc.

Liên quan tới việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian qua, việc các chuyến bay thường lệ chở khách bị tạm dừng và chưa được nối lại do các yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Việc nối lại các chuyến bay quốc tế phụ thuộc vào yếu tố quyết định là khả năng phòng, chống dịch bệnh. Trong đó có việc nâng cao tỉ lệ tiêm vaccine cho người dân để thực hiện miễn dịch cộng đồng, từng bước tháo gỡ các quy định phòng, chống dịch đối với hành khách cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận "hộ chiếu vaccine”.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, dự kiến vào Quý I/2022, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay hành khách tự trả chi phí cách ly trong tình hình mới và các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương sẽ tổ chức các chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

"Tuy nhiên, việc triển khai giai đoạn này phải đảm bảo phù hợp với khả năng phòng, chống dịch COVID-19 trong nước cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận "hộ chiếu vaccine” - Kế hoạch của Bộ GTVT nêu rõ.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục