Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải: Nỗ lực phòng chống dịch và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/12/2021 | 7:44:45 AM

YênBái - Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, đáp ứng chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào phòng khám.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào phòng khám.

Năm qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm đã chủ động tham mưu với huyện, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nhân dân đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Năm 2021, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 không có triệu chứng, được phát hiện qua sàng lọc test nhanh tại chốt liên ngành khi đi từ địa phương khác về và kịp thời đưa đi cách ly điều trị tập trung tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Yên Bái. 

Theo đó, từ ngày 27/4 - 16/11/2021, địa phương đã truy vết 3.394 trường hợp liên quan đến các bệnh nhân mắc Covid-19; lũy tích mẫu giám sát dịch tễ (người nghi nhiễm bệnh, người tiếp xúc gần, giám sát cộng đồng) là 36.369 mẫu xét nghiệm; cách ly tập trung 782 trường hợp (hiện còn 176 trường hợp); cách ly tại nhà 1.200 trường hợp; theo dõi sức khỏe tại nhà 3.092 trường hợp. 

Trung tâm cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, từ 28/4 - 30/11/2021, đối tượng trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi đạt trên 95%; đối tượng từ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi 1 là 6.662/7.543 người, đạt 88,3%.

Song song với đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai đầy đủ và hiệu quả, cụ thể: 98% số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng 21,9%; khám bệnh cho 53.725 lượt người, đạt 122%; tư vấn sử dụng các kỹ thuật cận lâm sàng đạt 134%... Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ nâng cao nhận thức cho nhân dân. 

Công tác khám, chữa bệnh có những tiến bộ mới, cơ sở hạ tầng thường xuyên được quan tâm sửa chữa, cải tạo, nâng cấp; trang thiết bị, dụng cụ khám chữa bệnh cho nhân dân được đầu tư, nâng cấp đồng bộ; các dịch vụ y tế, loại hình khám chữa bệnh và sự phát triển mạnh mẽ mạng lưới y tế từ tuyến huyện đến cơ sở, góp phần quan trọng vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân trong huyện.

Đồng thời, việc chấn chỉnh kỷ cương, tinh thần thái độ phục vụ trong chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân của cán bộ y tế được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc gắn với các phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động. Vấn đề y đức của người thầy thuốc được nêu cao với các nội dung cụ thể như: giao tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân; khám, điều trị, chăm sóc, hướng dẫn người bệnh hiệu quả, đảm bảo phương châm: "Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân ra về dặn dò chu đáo”.

Bác sĩ Chuyên khoa I Cứ A Hồng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải cho biết: "Thời gian tới, để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, Trung tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân, giám sát chặt chẽ tình hình dịch, theo dõi sát diễn biến các dịch bệnh có thể xảy ra, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. 

Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc, nhân lực, cấp cứu, phòng, chống các bệnh dịch và các tình huống xấu do thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện; duy trì công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm, trạm y tế xã, thị trấn đảm bảo chất lượng”.

Trần Minh

Tags Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải phòng chống dịch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ruộng bậc thang gà đen

Các tin khác
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị.

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lục Yên đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố trong hoạt động tư pháp như: kiểm sát tin báo, tố giác về tội phạm, kiểm sát việc điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg từ 1/7/2021, toàn tỉnh Yên Bái có trên 170.000 người sẽ không còn nằm trong diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Song với quyết tâm chính trị cao cùng nhiều cách làm sáng tạo đến nay tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn vẫn đạt chỉ tiêu giao, dần lấp đầy khoảng trống BHYT khi điều chỉnh khu vực…

Hội đồng kiểm tra, công nhận loại trừ bệnh phong tỉnh Yên Bái thăm  bệnh nhân phong tại gia đình.

Chiều 15/12, Hội đồng kiểm tra, công nhận loại trừ bệnh phong tỉnh Yên Bái đã làm việc với UBND huyện Văn Yên để kiểm tra, chấm điểm các tiêu chí công nhận loại trừ bệnh phong cấp huyện.

Vụ cháy làm sụp mái tôn xưởng cồn.

Lửa bao trùm xưởng cồn rộng 500 m2 lan sang bãi giữ xe ở quận Bình Tân, TPHCM khiến ba công nhân bị bỏng, sáng 15/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục