Những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Hưng Thịnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/12/2021 | 1:51:29 PM

YênBái - Gần tết, khắp những triền đồi ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên bạt ngàn màu xanh xen lẫn vàng tươi của những trái bưởi và cam, quýt. Không chỉ khai thác triệt để thế mạnh trồng cây ăn quả có múi mà chăn nuôi, kinh tế đồi rừng ở Hưng Thịnh đang là một hướng đi mang lại hiệu quả cao.

Mô hình nuôi dê thương phẩm của ông Lý Văn Vĩnh ở xã Hưng Thịnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi dê thương phẩm của ông Lý Văn Vĩnh ở xã Hưng Thịnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 
"Thời điểm này, quýt đã cho thu hơn 100 triệu đồng. Vườn cam cũng bắt đầu chín rộ để cung ứng cho thị trường tết. Dự kiến, năm nay gia đình tôi có thể thu về từ 250 - 300 triệu đồng từ cây ăn quả. Làm nông để cải thiện kinh tế thì phải cần cù và mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Tuy rất vất vả, không nhanh giàu, nhưng nếu kiên trì thì vẫn có thể làm giàu” - đó là tâm sự của ông Nguyễn Văn Học ở thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh và thành viên của Câu lạc bộ (CLB) "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” của xã. 

Cùng với trồng quế, vài năm gần đây, ông Học còn trồng thêm gần 1,3 ha cây ăn quả có múi như: bưởi, cam canh, cam sành, quýt... để nâng cao thu nhập. Quá trình trồng cây ăn quả, ông Học vừa tự trau dồi kinh nghiệm, tìm hiểu kiến thức qua sách báo, tivi để áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào ghép giống cây, chăm sóc... rồi tham gia vào Hợp tác xã Cây ăn quả Hưng Thịnh để liên kết với các đầu mối tiêu thụ ổn định, uy tín. 

Qua đó, cây ăn quả có múi đã trở thành thế mạnh, thương hiệu cho người dân Hưng Thịnh nói chung và gia đình ông Học nói riêng. Được biết, gia đình ông Học có doanh thu từ trồng quế, dịch vụ thu mua gỗ rừng trồng và từ thu hoạch cây ăn quả lên tới cả tỷ đồng/năm.

Câu chuyện về những ngày đầu bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi dê của gia đình ông Lý Văn Vĩnh, thôn Kim Bình cũng là một minh chứng về sức vươn của những nông dân cần cù, năng động. Mặc dù luôn duy trì nguồn thu nhập ổn định từ việc trồng gần 4 ha quế, nhưng ông Vĩnh vẫn học hỏi anh em, bạn bè để tiếp tục phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi dê thương phẩm. 

Theo đó, ông đã ký kết hợp tác cung ứng sản phẩm cho một cơ sở ở Hà Nội rồi đầu tư gần 500 triệu đồng xây dựng chuồng trại, mua con giống. Chuồng trại kiên cố, sạch sẽ cùng đàn dê 50 con nái, 2 con đực giống với đàn dê con đông đúc, lớn nhanh đã giúp ông Vĩnh đang dần thu hồi vốn đầu tư. 

Ông Học, ông Vĩnh chỉ là 2 trong số 20 hội viên trong CLB "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” ở Hưng Thịnh không ngừng nỗ lực vươn lên làm giàu. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Chủ nhiệm CLB khẳng định: để nâng cao chất lượng hoạt động, các thành viên của CLB thường xuyên tổ chức trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế nhằm phát huy thế mạnh của từng cá nhân trong hoạt động CLB. Đồng thời, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp bằng cách học tập kinh nghiệm từ những mô hình đã thành công của các hộ trong xã. Ban Chủ nhiệm CLB năng động, tích cực nắm tình hình sản xuất, nhu cầu, nguyện vọng của hội viên rồi tham mưu với chính quyền địa phương tạo điều kiện để hội viên được tiếp cận các dự án, chương trình phát triển kinh tế, vay vốn ưu đãi. 

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã cũng tạo điều kiện để hội viên CLB được tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật canh tác nông nghiệp; tham quan mô hình phát triển kinh tế ở địa phương khác; hỗ trợ đầu tư mua sắm máy móc phục vụ sản xuất, góp phần mở rộng diện tích cây ăn quả trên địa bàn đạt từ 35 - 45 ha và diện tích quế từ 42 - 50 ha trong 5 năm tới... 
Mai Linh

Tags Hưng Thịnh nông dân sản xuất kinh doanh giỏi Trấn Yên

Các tin khác
Lãnh đạo Báo Yên Bái và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao  hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng làm nhà hộ gia đình anh Cứ A Ký.

Ngày 27/12, đoàn công tác của Báo Yên Bái, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái phối hợp với Kênh VietNam today đã đến tặng quà và bàn giao nhà cho hộ nghèo tại xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Ảnh minh họa

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 3428/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến năm 2025.

Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức gặp mặt, tôn vinh những cán bộ y tế của thị xã xung phong hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại những tuyến đầu của cả nước

Vừa qua, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức gặp mặt, tôn vinh những cán bộ y tế xung phong hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại những tuyến đầu của cả nước .

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ niềm vui với gia đình bệnh binh Nguyễn Văn Định ở xã Phú Thịnh huyện Yên Bình (tháng 9/2020). Ảnh: B.T

Giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Yên Bái hỗ trợ làm mới và sửa chữa cho gần 7.000 nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở với tổng nguồn lực huy động hơn 306 tỷ đồng. Trong đó, nguồn huy động từ ngân sách Nhà nước chỉ chiếm khoảng 4%, nguồn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội khoảng 26%, nguồn lực xã hội hóa chiếm tới 70%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục