Phát triển Đảng ở Hưng Thịnh: Số lượng đi cùng chất lượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/11/2021 | 7:38:52 AM

YênBái - Ban Thường vụ Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xem xét, kết nạp Đảng phải đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch, không để một nhân tố nào tốt, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng lại không được kết nạp và cũng hạn chế việc lựa chọn kết nạp theo "cảm tính”, theo thành tích.

Lãnh đạo xã Hưng Thịnh dự lễ kết nạp đảng viên mới cùng Chi bộ thôn Kim Bình.
Lãnh đạo xã Hưng Thịnh dự lễ kết nạp đảng viên mới cùng Chi bộ thôn Kim Bình.

Đảng bộ xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên có 225 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ trực thuộc. Trong đó, 10 chi bộ thôn, 2 chi bộ trường học, 1 Chi bộ Trạm Y tế và 1 Chi bộ Công an xã. 

Thời gian qua, Đảng bộ xã luôn coi công tác phát triển đảng viên là việc làm quan trọng, thường xuyên, liên tục và đưa vào kế hoạch giao cho các chi bộ tổ chức thực hiện hàng năm. 

Đồng chí Nguyễn Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thịnh cho biết: "Khó khăn nhất trong công tác phát triển đảng viên ở địa phương, chính là thiếu nguồn, do thanh niên đa phần đi làm ăn xa, số còn lại ở nhà thường trình độ, năng lực hạn chế, ý chí phấn đấu không cao, ngại tham gia các phong trào; số quần chúng có năng lực, có việc làm thì mải phát triển kinh tế, ít tham gia sinh hoạt tại các tổ chức chính trị - xã hội. Một số khó khăn khác như: công tác tạo nguồn kết nạp Đảng hiện nay là do tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên ở các thôn cũng chưa tạo được nhiều phong trào thu hút, tập hợp đoàn viên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng”.

Để giải quyết những khó khăn đó, Đảng ủy xã Hưng Thịnh tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên và định kỳ. 

Ngoài ra, Đảng ủy xã đã duy trì hội nghị phổ biến thông tin hàng tháng cho các đồng chí chi ủy viên nhằm tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và cấp trên tới toàn thể cán bộ, đảng viên kịp thời; giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho từng chi bộ nhưng yêu cầu không vì số lượng mà bỏ qua chất lượng của đảng viên. 

Để tạo nguồn kế cận cho Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xem xét, kết nạp Đảng phải đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch, không để một nhân tố nào tốt, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng lại không được kết nạp và cũng hạn chế việc lựa chọn kết nạp theo "cảm tính”, theo thành tích. 

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới, đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn cho những chi bộ có tính chất đặc thù như: nơi có đông đồng bào dân tộc, đồng bào công giáo sinh sống hoặc những chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, từ đó nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới nói riêng cũng như trong công tác xây dựng Đảng nói chung.

Bí thư Nguyễn Minh Thanh cho biết thêm: "Hàng năm, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch và giao cho mỗi chi bộ, phải xây dựng được chỉ tiêu phát triển Đảng. Cấp ủy các chi bộ, phải rà soát nắm chắc số lượng, nhất là các đối tượng đủ các tiêu chuẩn để phát triển Đảng; quan tâm đến đối tượng là đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân, các công dân trong độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự; chỉ đạo các tổ đảng theo địa bàn dân cư phân công đảng viên theo dõi thường xuyên và gần gũi; đồng thời, hướng dẫn, giúp đỡ để làm các thủ tục xét kết nạp Đảng khi đã đủ điều kiện”.

Giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ xã Hưng Thịnh đã kết nạp được 63 đảng viên, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Năm 2020, Đảng bộ xã được công nhận trong sạch, vững mạnh. Riêng năm 2021, xã đã tổ chức kết nạp được 11 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên được kết nạp là đoàn viên, hoàn thành theo kế hoạch năm 2021.

Hoàng Lê

Tags Phát triển đảng viên chất lượng Đảng bộ xã Hưng Thịnh Trấn Yên Nghị quyết Trung ương 4 bồi dưỡng tạo nguồn

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục