Hiệu quả mô hình tổ tự quản vệ sinh môi trường ở Bảo Hưng

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/12/2021 | 7:43:13 AM

YênBái - Nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường (VSMT) được nâng lên, môi trường sống ngày càng sạch đẹp hơn, đó là những thay đổi tích cực mà chỉ trong một thời gian ngắn mô hình tổ tự quản VSMT ở Bảo Hưng (Trấn Yên) đi vào hoạt động.

Người dân thôn Bảo Lâm, xã Bảo Hưng mang rác tới điểm tập kết.
Người dân thôn Bảo Lâm, xã Bảo Hưng mang rác tới điểm tập kết.

Trước đây, người dân thôn Bảo Lâm nói riêng và toàn xã Bảo Hưng nói chung thường xử lý rác thải theo hướng đốt tại chỗ. Cách làm này có thể mang tới sự sạch sẽ, gọn gàng trước mắt trông thấy nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến bầu khí thở. Nhưng đến nay, nhờ hoạt động của tổ tự quản VSMT của thôn, rác thải được thu gom đúng nơi quy định để mang đi xử lý, môi trường sạch sẽ, người dân hoàn toàn yên tâm. 

Anh Phan Mạnh Thắng - thôn Bảo Lâm chia sẻ: "Đến nay, người dân trong thôn ai cũng có ý thức chung, cũng phấn khởi vì không còn phải hít khói đốt rác nữa. Mọi người biết phân loại rác, ý thức hơn trong bảo vệ môi trường, ý thức hơn trong việc gìn giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Chúng tôi phấn khởi lắm”.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy, chính quyền xã Bảo Hưng đã xây dựng mô hình tự quản VSMT. Từ mô hình này đã làm thay đổi được nhận thức cũng như cách thức xử lý rác thải trên địa bàn. 

Ông Phạm Văn Thịnh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết: "Lúc đầu, nhân dân không đồng ý, vì rác có thể đốt, bao nhiêu năm nay vẫn làm vậy. Xã quyết liệt tuyên truyền vận động trên loa phát thanh của xã; tuyên truyền trực tiếp qua hội nghị thôn và đến từng nhà. Phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành phụ trách thôn chịu trách nhiệm thôn phụ trách; thành lập tổ tuyên truyền vận động… Cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đến nay, cơ bản người dân đồng thuận”. 

Ban đầu xã thành lập tổ tuyên truyền tự quản VSMT của xã với nhiệm vụ là tuyên truyền người dân thay đổi nhận thức trong việc xử lý rác thải trong sinh hoạt, sản xuất. Từ tháng 2/2021 tổ đi vào hoạt động, mỗi thôn làm điểm một điểm tập kết rác thải. Mục tiêu là làm điểm để tuyên truyền vận động người dân. Từ không đồng ý ban đầu, sau dần thấy hiệu quả mô hình nên sau 2 tháng thử nghiệm, tỷ lệ người dân ủng hộ đạt trên 70%. 

Từ đó xã giao cho các thôn chủ động, mỗi thôn xây dựng 1 tổ tự quản VSMT. Tổ này có nhiệm vụ vận động người dân thu gom rác thải ra các bể chứa được xây dựng, sau đó thuê xe vận chuyển sang Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái xử lý. Từ khi thực hiện mô hình thu gom rác thải rắn đi vào hoạt động, môi trường trong xã đã sạch sẽ. Mỗi thôn xây dựng 2 - 3 bể có mái che, quây lưới tập kết rác thải. 

Ông Trần Quang Kính - Trưởng thôn Đoàn Kết, xã Bảo Hưng cho biết: "Ngay khi có chủ trương thu gom rác thải, thôn đã thành lập được tổ tự quản. Trên địa bàn thôn xây dựng được 2 bể chứa rác, hàng tháng bà con nhân dân tự nguyện đóng góp 10.000 đồng/hộ. Bể chứa rác đầy thì tổ thu gom sẽ thuê xe chở rác về Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái xử lý. Tuyên truyền vận động nhân dân phân loại rác thải tại gia đình; rác thải hữu cơ thì ủ làm phân bón, rác thải chai lọ tận dụng bán đồng nát, rác thải tái chế tập hợp vào bể chứa rác… Thời gian tới thôn tiếp tục xây dựng 2 bể chứa để bà con thuận tiện thu gom rác, thành lập thêm tổ tự quản VSMT, nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân”. 

Từ ngày thành lập tổ thu gom, rác thải được thu gom bà con trong xã yên tâm, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn xã đã ủng hộ thêm tiền để tổ thu gom. 

Ông Lê Khắc Tiến - thôn Bảo Lâm chia sẻ: "Chúng tôi phấn khởi lắm, mô hình này rất tiến bộ, văn minh. Từ ngày có mô hình, chúng tôi ai cũng ý thức VSMT sống xung quanh. Đặc biệt, thỉnh thoảng lại hô hào nhau quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm”. 

Đối với những rác thải nguy hại của các cơ sở kinh doanh như cửa hàng sửa xe máy, ô tô, các đơn vị sản xuất, xã đã cử cán bộ xuống từng hộ, đơn vị hướng dẫn xử lý như phải có bể chuyên dụng đựng dầu luyn, khăn lau dầu ghi tên sau đó mang đi xử lý tại các đơn vị xử lý rác thải. Còn với bao bì thuốc bảo vệ thực vật, xã đã xây dựng các bể thu gom với 45 bể tại các vị trí, khu sản xuất trên địa bàn toàn xã. Hàng năm, xã tổng hợp báo cáo huyện, để đơn vị thu gom của huyện xử lý.

Việc áp dụng các mô hình tổ tự quản VSMT và các biện pháp trong xử lý rác thải tại Bảo Hưng đang mang lại hiệu quả, môi trường được cải thiện, đường làng, ngõ xóm được vệ sinh sạch sẽ, trong lành, cống rãnh được khai thông, rác thải được thu gom. Đặc biệt, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng cao. 

Phát huy kết quả và kinh nghiệm rút ra từ thực tế triển khai thực hiện, thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản VSMT, nhất là phát huy vai trò của Ban Công tác mặt trận thôn. Đồng thời, về lâu dài theo kế hoạch của xã, thành lập hợp tác xã thu gom rác thải để hoạt động chuyên nghiệp hơn. 
Thanh Ba

Tags Tổ tự quản vệ sinh môi trường Bảo Hưng công ty cổ phần môi trường năng lượng Nam Thành Yên Bái

Các tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hợp vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Đã trở thành việc làm quen thuộc, vào ngày thứ Bảy hằng tuần, tất cả hội viên 6/6 chi hội phụ nữ xã Tân Hợp, huyện Văn Yên lại đồng loạt ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát cỏ, chăm sóc đường hoa, khơi thông cống rãnh, thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt tạo cảnh quan sạch đẹp.

Sáng 28-12, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương các điển hình xuất sắc tiêu biểu trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 24/2021/TT-BYT hướng dẫn hoạt động đào tạo chuyên môn về y tế lao động.

Mô hình nuôi dê thương phẩm của ông Lý Văn Vĩnh ở xã Hưng Thịnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gần tết, khắp những triền đồi ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên bạt ngàn màu xanh xen lẫn vàng tươi của những trái bưởi và cam, quýt. Không chỉ khai thác triệt để thế mạnh trồng cây ăn quả có múi mà chăn nuôi, kinh tế đồi rừng ở Hưng Thịnh đang là một hướng đi mang lại hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục