Thành phố Yên Bái tích cực phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/1/2022 | 1:58:14 PM

YênBái - Thống kê cho thấy, năm 2021, thành phố Yên Bái đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tập trung ở 15 địa bàn với 201 buổi cho gần 20.000 lượt người tham gia và ký cam kết thực hiện các nội quy đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn - Phó trưởng Công an thành phố Yên Bái nhận xét: "Năm 2021 vừa qua diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng và chi phối đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ). Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng Công an thành phố Yên Bái đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp trên, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, đẩy mạnh xây dựng Phong trào Toàn dân BVANTQ và thu được nhiều kết quả tốt đẹp”.

Điểm đáng ghi nhận là công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, hội viên và nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT. 

Năm 2021, thành phố Yên Bái lựa chọn 7 địa bàn để chỉ đạo vận động tập trung bao gồm: các phường Yên Thịnh, Đồng Tâm, Yên Ninh, các xã Tân Thịnh, Giới Phiên, Âu Lâu và Trường THPT Hoàng Quốc Việt. Bên cạnh đó, vận động thường xuyên tại các xã, phường hoặc mỗi xã, phường chọn 1 đến 2 thôn hoặc tổ dân phố (chủ yếu lựa chọn địa bàn giáp ranh, có những dấu hiệu phức tạp về ANTT… nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh). 

Cán bộ công an xã, phường tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân theo phương châm đa dạng hóa hình thức, nội dung, biện pháp nhằm làm chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tự phòng, tự quản; gắn việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, chấp hành chủ trương chính sách, pháp luật với việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Các cán bộ, chiến sĩ tiếp tục vận động nhân dân thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; nâng cao cảnh giác đấu tranh phòng chống âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cảnh giác trước những thủ đoạn chống phá ta trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, chính trị, những hành động bôi nhọ, lôi kéo trên các trang mạng xã hội; thường xuyên vận động nhân dân tham gia thực hiện các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, ma túy, Chương trình hành động phòng, chống mua bán người… Qua đó, động viên nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm ANTT tại cơ sở. 

Năm 2021, thành phố Yên Bái đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tập trung ở 15 địa bàn với 201 buổi cho gần 20.000 lượt người tham gia và ký cam kết thực hiện các nội quy đảm bảo ANTT tại cơ sở. 

Công tác tuyên truyền, vận động đã hòa giải nhiều vụ việc ngay tại cơ sở; quần chúng nhân dân cũng cung cấp cho cơ quan công an 456 nguồn tin. Trong đó có 122 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá và xử lý kịp thời 50 vụ việc có liên quan đến ANTT, bắt giữ kịp thời nhiều đối tượng đang thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. 

Trong công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” và đảm bảo ANTT tại cơ sở, vai trò của lực lượng cảnh sát khu vực và công an xã ngày càng được phát huy. Không chỉ là những người sát dân, gần cơ sở, cán bộ, chiến sĩ công an xã, phường còn chủ động biên soạn nhiều tài liệu về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và cách phòng ngừa. 

Đồng thời công khai số điện thoại của chủ tịch UBND, trưởng công an xã, phường và cảnh sát khu vực để nhân dân cung cấp, phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật hoặc các thông tin liên quan đến ANTT.

Được tuyên truyền, vận động, nhiều cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và nhân dân đã tích cực đóng góp kinh phí hoặc tự đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các khu vực trọng yếu với hệ thống camera khá dày đặc trong các khu dân cư đã góp phần quan trọng làm giảm hẳn tình trạng trộm cắp, giúp quá trình xử lý những vấn đề lên quan đến ANTT nảy sinh một cách kịp thời. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Năm 2021, nhân dân đã tự giác giao nộp 19 viên đạn quân dụng, 4 khẩu súng tự chế, 3 vũ khí thô sơ, 2 quả pháo nổ, 1 khẩu súng quân dụng MAT-49, 1 khẩu súng quân dụng carbin và 61 viên đạn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trong tình hình mới, thành phố Yên Bái với lực lượng công an là nòng cốt củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, trước mắt là triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT, phòng chống mua bán, tàng trữ, đốt pháo nổ… dịp Tết Nguyên đán 2022 và các lễ hội mùa xuân.

Lê Phiên

Tags tố giác tội phạm tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật dịch bệnh Covid-19 cán bộ chiến sĩ nông thôn mới đô thị văn minh

Các tin khác
Công đoàn Các KCN tỉnh hỗ trợ gạo cho doanh nghiệp thêm vào suất ăn ca cho đoàn viên, công nhân lao động.

Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời sâu sát với công đoàn cơ sở (CĐCS) nắm rõ tình hình sản xuất, hoạt động của CĐCS để chỉ đạo sát với tình hình thực tế, phù hợp với từng doanh nghiệp trong các KCN.

Lao động nông thôn ở thị xã Nghĩa Lộ học nghề trồng nấm rơm.

Giai đoạn 2015 - 2020, Hội Nông dân các cấp Yên Bái đã phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội tổ chức được 335 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho gần 10.000 lượt học viên với nội dung chủ yếu về trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa xe máy, xây dựng, may mặc, nấu ăn…

Ảnh minh họa.

Theo thống kê tiền lương, thưởng tết và nợ lương người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, mức thưởng tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cao nhất thuộc về một doanh nghiệp dân doanh với 60,3 triệu đồng, mức thấp nhất là 200.000 đồng.

Ảnh minh họa.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, thời tiết chủ đạo ở miền Bắc vẫn là rét kèm theo đó là mưa nhỏ và mưa phùn và một số ngày sẽ có rét đậm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục