Trung tâm Y tế huyện Yên Bình: Gắn nâng cao chất lượng với an toàn phòng dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/1/2022 | 7:34:00 AM

YênBái - Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã chuyển giao các kỹ thuật cao và mô hình khám chữa bệnh (KCB) từ xa từ các bệnh viện tuyến trên, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đáp ứng nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe người dân.

Tiến sĩ Nguyễn Song Hào (đứng giữa) - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện.
Tiến sĩ Nguyễn Song Hào (đứng giữa) - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện.

Đặc biệt, khi huyện Yên Bình có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Trung tâm đã đảm bảo thực hiện công tác KCB chặt chẽ, an toàn phòng dịch cho người bệnh.

Thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cùng với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám và điều trị bệnh, đến nay, các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực huyện Yên Bình đã xử lý kịp thời nhiều ca bệnh nguy hiểm. Mới đây, Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân đã cấp cứu thành công sản phụ nhiễm độc thai nghén nặng, theo dõi tiền sản giật. 

Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ Vũ Viết Dương - Trưởng phòng Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân cho biết: "Gần 11 giờ, chúng tôi có cuộc gọi khẩn từ bác sĩ huyện Lục Yên, với những câu nói vội vàng, nhanh gọn: Có 1 sản phụ được chuyển từ Lục Yên về Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh để sinh do nhiễm độc thai nghén nặng, theo dõi tiền sản giật, trên đường di chuyển sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ sớm. Nhờ các bác sĩ ở Phòng khám Đa khoa Cảm Ân hỗ trợ cấp cứu. Ngay lập tức Phòng khám chuẩn bị kíp cấp cứu". 

"Lúc đó, huyết áp người mẹ lúc lên lúc xuống, cơ thể rất yếu, chúng tôi phải xin hỗ trợ chuyên môn từ Trung tâm Y tế huyện và liên tục theo dõi, xử trí. Sau gần 1 tiếng nỗ lực, huyết áp sản phụ dần ổn định. Mọi lo lắng được xua tan khi em bé cất tiếng khóc chào đời, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Hôm đó, dù đã quá 12 giờ nhưng chúng tôi không ai còn cảm giác đói nữa” - bác sĩ Vũ Viết Dương cho biết. 

Biết ơn các y, bác sĩ gia đình đã đặt tên em bé là "Nguyễn Cảm Ân". Bên cạnh đó, chỉ với  9 cán bộ, y, bác sĩ nhưng trung bình mỗi ngày Phòng khám tiếp đón trên 50 lượt bệnh nhân, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế, quản lý các bệnh mãn tính, điều trị trên 20 bệnh nhân nội trú, tỷ lệ chuyển tuyến ngày một giảm. 

Những năm gần đây, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã thực hiện nhiều hoạt động đào tạo, xây dựng các chương trình hợp tác, chuyển giao kỹ thuật, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận những dịch vụ, kỹ thuật cao từ sự phối hợp, hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. 

Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng công tác KCB. Năm 2021, Trung tâm đưa vào sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính và triển khai mô hình KCB từ xa (Telehealth) nhằm hướng đến mục tiêu, mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. 

Bà Hoàng Thị Duyên, xã Phúc An chia sẻ: "Tôi vào viện ngày 20/11 trong tình trạng huyết áp tụt, mạch nhanh, chân tay tím tái. Được các bác sĩ chẩn đoán shock, nhiễm khuẩn nặng. Nếu như trước, tôi phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc chuyển tuyến Trung ương, nhưng nay tôi đã được cấp cứu ngay tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình. Được các bác sĩ tận tình cứu chữa, đến nay sức khỏe tôi đã trở lại bình thường, được ra viện. Tôi cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm!”.

Không chỉ quan tâm nâng cao chất lượng KCB, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi Yên Bình trở thành địa phương đầu tiên ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng của tỉnh, bên cạnh phối hợp rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan đến ca nhiễm, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch ngay tại bệnh viện. Tất cả người bệnh đều khai báo và lấy mẫu sàng lọc ngay khi cần thiết, người bệnh đến khám tuân thủ nghiêm thông điệp 5K, không để xảy ra tình trạng lây chéo trong bệnh viện... 

Từ đó, giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng khi đến KCB. Tính đến hết tháng 11/2021 Trung tâm đã khám và điều trị cho trên 128.000 lượt người bệnh, tăng trên 16.000 lượt người so với năm 2020, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đạt trên 80%.

Minh Huyền

Tags Trung tâm Y tế Yên Bình an toàn phòng dịch khám chữa bệnh Covid-19

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021. Theo đó, kết quả rà soát theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 10.454 hộ nghèo, tương ứng với tỷ lệ 4,76%, giảm 2,28% so với năm 2020.

Quang cảnh buổi kiểm tra.

Đoàn công tác của Quân khu 2 do Đại tá Nguyễn Như Bách - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn vừa kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 đối với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên. Đại tá Dương Anh Tuấn - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Yên Bái cùng dự buổi kiểm tra.

Ảnh minh họa.

Thống kê cho thấy, năm 2021, thành phố Yên Bái đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tập trung ở 15 địa bàn với 201 buổi cho gần 20.000 lượt người tham gia và ký cam kết thực hiện các nội quy đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở

Công đoàn Các KCN tỉnh hỗ trợ gạo cho doanh nghiệp thêm vào suất ăn ca cho đoàn viên, công nhân lao động.

Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời sâu sát với công đoàn cơ sở (CĐCS) nắm rõ tình hình sản xuất, hoạt động của CĐCS để chỉ đạo sát với tình hình thực tế, phù hợp với từng doanh nghiệp trong các KCN.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục