Phụ nữ Trạm Tấu khẳng định vai trò, vị thế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2022 | 7:40:46 AM

YênBái - Chị Sùng Thị Say - Bí thư Chi bộ 6, thôn Mo Nhang - Km21, xã Trạm Tấu được nhiều người biết đến là nữ Bí thư Chi bộ "3 nhất”. Đó là kết quả thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh công tác cán bộ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới cho phụ nữ vùng cao của huyện Trạm Tấu.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở về một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở về một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chị Sùng Thị Say - Bí thư Chi bộ 6, thôn Mo Nhang - Km21, xã Trạm Tấu được nhiều người biết đến là nữ Bí thư Chi bộ "3 nhất” gồm: nữ Bí thư Chi bộ người dân tộc thiểu số duy nhất; nữ Bí thư Chi bộ có nhiệm kỳ lâu nhất (4 nhiệm kỳ) và là nữ Bí thư Chi bộ đầu tiên ở Đảng bộ xã Trạm Tấu. 

Trong cuộc sống thường ngày cũng như trong công việc của Chi bộ, chị luôn gương mẫu. Chị luôn xác định muốn để đảng viên và nhân dân làm theo thì bản thân phải gương mẫu thực hiện trước từ việc sản xuất mùa vụ đến việc cho con em đến trường đúng độ tuổi... 

Theo đó, các chỉ tiêu về gieo cấy cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng năm của thôn Mo Nhang luôn đạt chỉ tiêu giao. Trong đó, bình quân mỗi vụ gieo cấy 20 ha lúa và trên 34 ha ngô đồi; duy trì và giữ vững đầu đàn gia súc trên 260 con. Bên cạnh đó, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường đầy đủ.

Chị Sùng Thị Say chia sẻ: "Đồng bào vùng cao luôn ưng hành động hơn là lời nói. Nếu mình chỉ nói mà không làm thì bà con không tin, không thực hiện theo đâu. Vì vậy, muốn tuyên truyền được, mình phải thực hiện trước đã rồi mới vận động bà con”.

"Chị Sùng Thị Say luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo cũng như công tác tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ xã. Đặc biệt, chị rất thuận lợi trong việc vận động chị em thực hiện hương ước, quy ước thôn, bản” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trạm Tấu Thào A Trú cho biết.

Sinh năm 1998, đã tốt nghiệp THPT, luôn gương mẫu trong nhiều hoạt động của thôn, bản, chị Hờ Thị Hải được cử tri thôn Tà Chử, xã Bản Công tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với chị Hải, đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm trước dân, trước sự tín nhiệm của đồng bào. Vì thế, những ngày này, ngoài tập trung bảo quản các nông sản vụ mùa, thu hoạch khoai sọ, chị Hải còn tích cực tuyên truyền vận động bà con phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, nhất là khi thời tiết rét đậm, rét hại. 

Bí thư Đảng ủy xã Bản Công Chớ A Páo cho biết: "Nhiệm kỳ 2021- 2026, đối với xã Bản Công việc lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND xã vừa đảm bảo tính kế thừa vừa đảm bảo về trình độ văn hóa của những người ứng cử. Theo đó, nhiệm kỳ này, 100% người ứng cử đại biểu HĐND xã được giới thiệu từ các thôn, bản đều có trình độ lớp 12 trở lên, nhất là cơ cấu nữ tham gia ứng cử và trúng cử đều đạt theo quy định. Trong đó, tỷ lệ nữ ứng cử là 35%, tỷ lệ nữ trúng cử là 30%”.

Những năm qua, công tác cán bộ nữ luôn được Đảng bộ huyện Trạm Tấu đặc biệt quan tâm. Theo đó, từ năm 2015 - 2020, Đảng bộ huyện đã kết nạp 228 đảng viên nữ. Trong đó, có 33 đảng viên nữ nông thôn. Đây là nguồn lực quan trọng bổ sung lực lượng cán bộ cấp cơ sở nói chung và nguồn lực để giới thiệu cho Đảng sắp xếp bố trí vào các vị trí công tác của huyện nói riêng. 

Chị Hảng Thị Dông - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trạm Tấu cho biết: "Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội luôn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở lựa chọn các chị em hội viên có phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ để tham gia vào các công việc của cấp ủy, chính quyền. Trong đó, riêng đại biểu HĐND cấp xã và cấp huyện tỷ lệ đại biểu nữ đều đạt từ 30% trở lên”.

Bản thân mỗi chị em cũng ngày càng ý thức được trách nhiệm và quyền công dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; nữ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng trưởng thành, giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy từ huyện tới cơ sở. Được biết, số lượng nữ cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 6/36 đồng chí, đạt tỷ lệ 16,6%; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm: cấp huyện 10/30 đại biểu, đạt 33,33%; cấp xã 72/229, đạt 31,44%; trong nhiệm kỳ kết nạp 228 đảng viên nữ.

Đến nay, tổng số đảng viên nữ 670/2.225 đảng viên toàn huyện, chiếm 30,1%. Số chị em đang đảm nhận những cương vị lãnh đạo ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, trong đó có 1 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; nhiều chị là trưởng các phòng, ban chuyên môn của huyện, 2 chị giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt cấp xã.
Trần Ngọc

Tags Phụ nữ Trạm Tấu vai trò vị thế Nghị quyết số 11 phụ nữ vùng cao

Các tin khác
Chia sẻ để xuân thêm vui.

Với không ít người, hạnh phúc thật giản đơn nghĩa là cho đi mà không mong nhận lại, vì “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Các hoạt động thiết thực chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động đã thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, chăm lo cho người lao động, giúp người lao động giảm tác động của đại dịch, có thêm động lực thi đua, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi Học sinh với an toàn thông tin được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì tổ chức và dự kiến sẽ được duy trì thường niên.

Người dân bản Ao Luông, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc đường hoa.

Về bản Ao Luông, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ những ngày đầu năm 2022, dọc theo tuyến đường bê tông dẫn vào thôn, 2 bên đường là những hàng hoa lu đang khoe sắc thắm, tô điểm cho những ngôi nhà sàn, nhà xây mọc lên san sát, tạo nên phong cảnh một vùng quê trù phú, yên bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục