Luật Bảo vệ môi trường năm 2020: Thúc đẩy ý thức giữ gìn môi trường từ gia đình

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2022 | 1:58:06 PM

YênBái - Phân loại rác tại nguồn là một trong những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Tại Yên Bái, người dân nhiều địa phương đã và đang làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn nhằm hạn chế chất thải phát sinh ngoài môi trường. Luật BVMT năm 2020 được triển khai thực hiện sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa ý thức phân loại rác tại nguồn của người dân.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm giảm thiểu, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm giảm thiểu, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Với phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao, việc phân loại rác thải từ nguồn đã được người dân tại nhiều địa bàn tự giác thực hiện, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ngay tại gia đình và khu dân cư. Nhiều năm nay, để góp phần cùng chính quyền xã phấn đấu về đích NTM, đưa xã trở thành xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, nhiều hộ gia đình ở xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đã tự ý thức phải phân loại rác thải từ nguồn. 

Bà Bùi Thị Thoa - thôn Bảo Lâm, xã Bảo Hưng cho biết: "Tất cả các phế, phụ phẩm đều được gia đình làm phân bón hữu cơ để bón cây trong vườn. Rác không thể phân hủy hoặc rác có thể tái chế thì gia đình phân loại và cho vào từng túi riêng đưa đến điểm tập kết rác của thôn”. 

Hiện, toàn xã Bảo Hưng có 16 điểm tập kết rác thải sinh hoạt và trên 20 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Tùy lượng rác mỗi ngày, xã đầu tư kinh phí thuê xe vận chuyển đến Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành để xử lý. Nhờ đó, cảnh quan, môi trường của xã luôn được đảm bảo. 

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực tuyên truyền, triển khai các mô hình điểm tại một số xã về việc phân loại rác thải tại nguồn. Qua đó, tác động tích cực đến ý thức người dân trong thực hiện phân loại rác tại nguồn. Từ hiệu quả thực tế làm điểm, mô hình này đã được nhân rộng ra nhiều địa phương.

Với Luật BVMT năm 2020 cùng với Đề án "Tăng cường quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025” sẽ giúp đẩy mạnh phân loại rác từ hộ gia đình, tạo cuộc "cách mạng” trong công tác xử lý rác thải, BVMT trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022, Luật BVMT năm 2020 chính thức có hiệu lực. Trong đó, điểm mới của Luật (sửa đổi) là yêu cầu phải có sự vào cuộc đồng bộ, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị và từng người dân trong BVMT. Luật cũng đã cụ thể hóa quyền và nghĩa vụ của người dân. 

Theo đó, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm chi trả một phần kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo khối lượng phát sinh; phần kinh phí còn lại được ngân sách Nhà nước hỗ trợ theo quy định. Và thay vì thu tiền thu gom rác thải theo cách "cào bằng” hiện tại, người dân sẽ phải trả khoản tiền tương ứng với lượng rác thải ra. 

Đặc biệt, rác có khả năng tái sử dụng và rác thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình nếu phân loại đúng sẽ không phải trả phí; trường hợp phân loại không đúng quy định thì phải chi trả cho tất cả các loại rác thải phát sinh. Các đơn vị thu gom rác có quyền từ chối vận chuyển rác của hộ gia đình không thực hiện phân loại rác thải. Quy định này sẽ buộc người dân phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phân loại và xả thải rác. 


Thu Hạnh

Tags Luật Bảo vệ môi trường Phân loại rác tại nguồn Yên Bái nông thôn mới

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục