Ngành y tế Yên Bái đảm bảo cho người dân đón tết, vui xuân khỏe mạnh, an toàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2022 | 7:37:01 AM

YênBái - Chỉ còn ít ngày nữa là đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, để người dân vui xuân, đón tết an vui, ngành y tế Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, phương án chủ động triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khám và điều trị bệnh kịp thời.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.
Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.

Trong dịp này, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng cường truyền thông, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đông - xuân có nguy cơ xảy ra và ngộ độc thực phẩm; tăng cường công tác giám sát dịch tễ, nhất là dịch bệnh Covid-19 tại các tuyến xã, phường, thị trấn…

Bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện nghiêm túc công tác trực 24/24 giờ để cấp cứu, khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng công tác điều trị tại các tuyến. Đặc biệt, quan tâm chăm sóc, điều trị cho số bệnh nhân còn ở lại bệnh viện trong những ngày tết. Song song với đó, cung ứng và đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, bảo đảm ô xy từ tuyến cơ sở đến bệnh viện các tầng 1, 2, 3. Các bệnh viện tuyến tỉnh chuẩn bị tốt việc phân tuyến thu dung điều trị và củng cố các đội điều trị, cấp cứu ngoài viện cơ động, sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra và chi viện cho tuyến dưới”. 

Theo đó, các đơn vị y tế phát hiện xử trí kịp thời những trường hợp mắc Covid-19 không để lây lan và chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng hỗ trợ kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch khi xảy ra dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố thành lập các đội thường trực cơ động chống dịch để sẵn sàng đi điều tra, xử lý ổ dịch khi có yêu cầu, kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm ở các khu chợ đầu mối, cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống để phòng, chống bệnh dịch lây truyền qua đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt nhất trong dịp tết. Theo lãnh đạo Bệnh viện, dịp này có khoảng hơn 200 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó, có 100 bệnh nhân Covid-19. 

Ban Giám đốc đã chỉ đạo các khoa, phòng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh phục vụ việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Ngoài việc phân công các vị trí trực tại các khoa, phòng, Bệnh viện còn bố trí thêm đội ngũ cơ động trong trường hợp có biến động về số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị. 

Bên cạnh đó, để động viên người bệnh yên tâm điều trị, năm nay, Bệnh viện giao cho tổ chăm sóc khách hàng, ngoài thực hiện chế độ của Bệnh viện đối với những người bệnh nằm điều trị trong 3 ngày tết, sẽ chủ động hỗ trợ tặng quà cho bệnh nhân điều trị nội trú. 

Tết Nguyên đán được nghỉ dài ngày nên Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cũng đã lên phương án, triển khai kế hoạch trực tết từ sớm để cán bộ y tế chủ động bố trí công việc gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Ông Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Trung tâm phân công trách nhiệm cho từng thành viên theo dõi những nhiệm vụ trọng tâm, những vùng trọng điểm. Công tác khám, chữa bệnh phải tuân thủ tuyệt đối trực 4 cấp, bảo đảm tất cả người bệnh đến khám, xử trí cấp cứu và điều trị kịp thời, trong trường hợp phải chuyển tuyến thực hiện đúng theo quy định. Việc thường trực cấp cứu ngoài viện luôn sẵn sàng nhân lực và cơ số thuốc đảm bảo khi nhận lệnh, sau 5 phút lên đường thực hiện nhiệm vụ ngay. 

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giám sát chặt chẽ tại các nơi có nguy cơ cao. Đặc biệt, Trung tâm chỉ đạo các trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, cần thiết sẽ huy động lực lượng phối hợp để xử lý tình huống kịp thời”. 

Tại phường Đồng Tâm - một trong những địa phương tập trung đông dân của thành phố Yên Bái, đặc biệt dịp tết Nguyên đán có nhiều người trở về quê ăn tết nên công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn sát sao. 

Bác sĩ Bùi Thị Bích Hợi - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm cho biết: "Theo chỉ đạo của cấp trên, Trạm đã xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 3) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Chủ động hơn nữa công tác tuyên truyền trên hệ thống Zalo để người dân kịp thời nắm bắt, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh”.

Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của ngành y tế và sự phục vụ tận tụy của đội ngũ y, bác sĩ sẽ góp phần đảm bảo cho người dân trong tỉnh đón tết, vui xuân được khỏe mạnh, an toàn.

Trần Minh

Tags y tế Yên Bái đón tết vui xuân khỏe mạnh an toàn Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vệ sinh thực phẩm dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Văn Chấn giúp nhân dân làm đường giao thông nông thôn.

Những năm qua, cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Ðảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tập trung quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận, trọng tâm là Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) và Nghị quyết số 49 của Quân ủy Trung ương về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của quân đội trong tình hình mới.

Yên Bái có gần 39.000 người hưu trí được điều chỉnh lương và nhận cùng lúc 2 tháng lương trước tết. (ảnh minh họa).

Vừa được tăng lương, vừa được nhận 2 tháng lương trong cùng 1 kỳ chi trả đúng vào thời điểm gần tết Nguyên đán khiến người hưu trí trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi và nó càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid -19...

Ông Phạm Trung Tùng- Giám đốc BIDV Yên Bái trao cho lãnh đạo huyện Lục Yên 100 suất quà tặng hộ nghèo.

Chiều 17/1, Ngân hàng cổ phần thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái trao tặng 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Lục Yên nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ký kết biên bản bàn giao công trình Lò đốt rác thải xã Đông Cuông giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành sử dụng.

Ngày 17/1, Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức bàn giao công trình Lò đốt rác thải cụm xã Đông Cuông, Mậu Đông và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên cho UBND huyện quản lý và vận hành sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục