“Niềm vui kép” của người hưu trí

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2022 | 7:36:40 AM

YênBái - Vừa được tăng lương, vừa được nhận 2 tháng lương trong cùng 1 kỳ chi trả đúng vào thời điểm gần tết Nguyên đán khiến người hưu trí trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi và nó càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid -19...

Yên Bái có gần 39.000 người hưu trí được điều chỉnh lương và nhận cùng lúc 2 tháng lương trước tết. (ảnh minh họa).
Yên Bái có gần 39.000 người hưu trí được điều chỉnh lương và nhận cùng lúc 2 tháng lương trước tết. (ảnh minh họa).

Vừa được nhận gộp 2 tháng lương hưu đúng vào thời điểm tăng lương, ông Hoàng Việt Phương ở tổ 2 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái phấn khởi cho biết: "Với mức tăng 7,4%, tôi sẽ được lĩnh thêm 400.000 đồng/tháng. Dù mức tăng này chưa cao so với mức tăng của giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu, nhưng đã thể hiện ý nghĩa nhân văn và sự quan tâm sâu sắc của của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với những người về hưu, nhất là trong điều kiện cả nước đang tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc tăng lương giúp  tôi và cán bộ hưu trí có điều kiện trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình, đảm bảo đời sống tốt hơn”. 

Niềm vui của ông Phương cũng là niềm vui của gần 39.000 người hưu trí trên địa bàn tỉnh Yên Bái được điều chỉnh lương mới lần này. 

Bà Nguyễn Thị Phúc, giáo viên về hưu cho biết: "Năm nay, vợ chồng tôi vừa được tăng lương vừa được nhận cùng lúc 2 tháng lương hưu trước tết. Trong khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19, đối với những người sống dựa vào lương hưu như vợ chồng tôi thì việc tăng lương lần này thật đáng trân quý, giúp gia đình tôi và nhiều người hưu trí có thêm nguồn chi phí trang trải dịp tết và ổn định cuộc sống”.  

Thực hiện Nghị định số 108/2021/NĐ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã tập trung mọi điều kiện cần thiết để sớm hoàn thành việc điều chỉnh. Trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống cơ sở dữ liệu hiện có, trong tháng 12/2021, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc điều chỉnh và đến nay đã hoàn thành việc chi trả lương cho các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Cùng đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch và phục vụ chi tiêu của người dân trong dịp tết, lương hưu tháng 1 và 2/2022 đã được ngành bưu điện tỉnh thực hiện chi trả gộp tháng vào cùng một kỳ chi trả.

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Thực hiện chủ trương của Chính phủ và BHXH Việt Nam, để tạo điều kiện cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH vui tết cổ truyền 2022, BHXH tỉnh Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với cơ quan bưu điện xây dựng kế hoạch và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng kỳ chi trả tháng 1 năm 2022. Đồng thời, phân công cán bộ giám sát, nắm bắt thông tin tại các điểm chi trả trên địa bàn, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp”. 

Đến thời điểm này, bưu điện tỉnh đã hoàn thành việc chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội hàng tháng cho các đối tượng trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Bích Hoa - Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh Yên Bái thông tin, hiện toàn tỉnh có 38.763 người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng và trên 1.500 người nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền chi trả của tháng 1 và tháng 2 là trên 370.2 tỷ đồng (đã bao gồm cả tiền lương hưu, trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng theo Nghị định 108/2021/NĐ-CP). Trong đó, 7.997 người nhận chế độ qua tài khoản ATM với số tiền trên 86,439 tỷ đồng. 

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội, việc Chính phủ ban hành chính sách điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với những người về hưu và người hưởng trợ cấp hàng tháng và nó đặc biệt có ý nghĩa khi thời gian qua vì tư duy "ăn xổi” nhiều người đã có tâm lý hoặc tìm cách rút BHXH một lần để "ăn trước của để dành”.

Theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP ngày 7/12//2021 của Chính phủ có 7 nhóm đối tượng được tăng lương hưu, tùy đối tượng có mức tăng khác nhau nhưng cơ bản giúp cải thiện phần nào cuộc sống của những người hưởng lương hưu, nhất là những người về hưu trước năm 1995, có mức lương hưu thấp.

 Văn Thông

Tags tết Nguyên đán dịch bệnh Covid -19 hưu trí Nghị định số 108/2021/NĐ-CP

Các tin khác
Ông Phạm Trung Tùng- Giám đốc BIDV Yên Bái trao cho lãnh đạo huyện Lục Yên 100 suất quà tặng hộ nghèo.

Chiều 17/1, Ngân hàng cổ phần thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái trao tặng 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Lục Yên nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ký kết biên bản bàn giao công trình Lò đốt rác thải xã Đông Cuông giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành sử dụng.

Ngày 17/1, Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức bàn giao công trình Lò đốt rác thải cụm xã Đông Cuông, Mậu Đông và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên cho UBND huyện quản lý và vận hành sử dụng.

Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Sáng 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái tổ chức tặng 27 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho 27 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn phải ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và trung tâm y tế các huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm giảm thiểu, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Phân loại rác tại nguồn là một trong những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Tại Yên Bái, người dân nhiều địa phương đã và đang làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn nhằm hạn chế chất thải phát sinh ngoài môi trường. Luật BVMT năm 2020 được triển khai thực hiện sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa ý thức phân loại rác tại nguồn của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục