Vận động và thực hiện tốt Quỹ Vì người nghèo: Góp phần thúc đẩy hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2022 | 7:43:36 AM

YênBái - 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái đã biểu dương 20 tập thể và 60 cá nhân, đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho 20 doanh nghiệp, 10 cá nhân có đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp nhận tiền ủng hộ của các doanh nghiệp cho Quỹ “Vì người nghèo”.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp nhận tiền ủng hộ của các doanh nghiệp cho Quỹ “Vì người nghèo”.

Hưởng ứng Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và vận động Quỹ Vì người nghèo (VNN) do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động nhằm góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (GNBV), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai vận động, quản lý Quỹ VNN, huy động nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện các chương trình GNBV.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy hiệu quả sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung sức thực hiện mục tiêu giảm nghèo và GNBV với những cách làm sáng tạo, hiệu quả thông qua các phong trào thi đua sâu rộng của MTTQ các cấp, tạo sức lan tỏa toàn xã hội với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách và đã đón nhận sự ủng hộ tích cực của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và nhân dân. 

Theo đó, hàng năm, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã ra lời kêu gọi và phát động vận động ủng hộ Quỹ VNN và các chương trình an sinh xã hội. Kết quả đạt được từ năm 2016 đến nay, đã tiếp nhận, phân bổ nguồn kinh phí vận động ủng hộ gần 70 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 5.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ người có công khó khăn về nhà ở với số tiền trị giá 46 tỷ đồng; hỗ trợ hộ nghèo về tư liệu sản xuất phát triển kinh tế, thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, hỗ trợ hộ nghèo khó khăn đột xuất, thăm hỏi, tặng quà, chăm lo tết cho người nghèo với số tiền trên 20 tỷ đồng. Qua đó, đã giúp đỡ các hộ nghèo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ VNN, trong 5 năm qua, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp còn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo như: tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật; hỗ trợ hộ nghèo được tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất thông qua hoạt động ủy thác của các đoàn thể với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; hướng dẫn các hộ nghèo tham gia các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội; hình thành các mô hình giúp nhau GNBV... đã giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh còn đặc biệt chú trọng công tác khen thưởng, tri ân, biểu dương những tập thể, cá nhân đã tích cực hưởng ứng và tham gia ủng hộ Quỹ VNN và các chương trình an sinh xã hội. 

Theo đó, trong 5 năm qua, MTTQ tỉnh đã biểu dương 20 tập thể và 60 cá nhân, đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho 20 doanh nghiệp, 10 cá nhân có đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Đặc biệt, tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn, tổ dân phố được tổ chức vào Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa. Đồng thời tặng quà biểu dương các hộ tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các hộ nghèo tiêu biểu vươn lên thoát nghèo...

Với những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động, tiếp nhận ủng hộ và thực hiện Quỹ VNN có hiệu quả, đã góp phần quan trọng vào việc triển khai chương trình mục tiêu giảm nghèo cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Những kết quả đạt được, càng khẳng định rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc ta.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái giảm nghèo Quỹ Vì người nghèo an sinh xã hội hộ gia đình chính sách hộ người có công nông thôn mới đô thị văn minh

Các tin khác
Nhân dân Tổ dân phố số 2, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái trang trí tuyến đường Đào Tấn.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân tham gia chỉnh trang đường phố dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022” do UBND thành phố phát động, các hộ gia đình, khu dân cư ở 15 xã, phường của thành phố Yên Bái đều náo nức, rộn ràng tham gia trang hoàng, chỉnh trang đường phố.

Cán bộ Bảo tàng tỉnh gấp rút chuẩn bị cho các hoạt động trưng bày phục vụ nhân dân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã đến rất gần. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn diễn biến rất phức tạp nhưng công tác chuẩn bị các hoạt động vui xuân, đón tết vẫn đang được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thực hiện tích cực, chủ động và đồng bộ.

TAND thành phố Yên Bái vinh dự được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2021 của Chính phủ.

Chiều 18/1, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tòa án năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện KSND tỉnh, khóa XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2024 ra mắt Đại hội.

Ngày 18/1, Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện KSND tỉnh, lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022- 2024. Đây là đại hội được Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh lựa chọn làm đại hội điểm cấp cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục