Người Yên Bái xa xứ về quê sớm đón tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/1/2022 | 3:18:10 PM

YênBái - Cánh cổng nhà anh Phạm Duy Tùng từng phải treo tấm biển đỏ cảnh báo "Gia đình có người cách ly y tế tại nhà. Đề nghị không tiếp xúc gần”. Anh Tùng thực hiện cách ly tại nhà theo yêu cầu của trạm y tế xã. Đó là bước cuối cùng trong quy trình khai báo, xét nghiệm và cách ly tập trung 7 ngày tại Thanh Hóa sau khi anh trở về từ Tochigi, Nhật Bản.

Tấm biển cách ly dán trước cửa nhà khi anh Tùng về tới địa bàn xã Đại Phác.
Tấm biển cách ly dán trước cửa nhà khi anh Tùng về tới địa bàn xã Đại Phác.

Anh Phạm Duy Tùng trú tại thôn Tân Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản đến nay được gần 3 năm. Đã 2 năm, anh Tùng không được đón tết cùng gia đình do tình hình dịch bệnh Covid- 19. Năm nay anh Tùng quyết định gác lại công việc để về sớm đón tết. 

Cánh cổng nhà anh Phạm Duy Tùng từng phải treo tấm biển đỏ cảnh báo "Gia đình có người cách ly y tế tại nhà. Đề nghị không tiếp xúc gần”. Anh Tùng thực hiện cách ly tại nhà theo yêu cầu của trạm y tế xã. Đó là bước cuối cùng trong quy trình khai báo, xét nghiệm và cách ly tập trung 7 ngày tại Thanh Hóa sau khi trở về từ Tochigi, Nhật Bản. 

Anh Phạm Duy Tùng chia sẻ: "Cảnh ăn tết qua FaceTime buồn lắm. Nên đến ngày 17/12, tôi quyết định rời Nhật Bản về sớm đón tết cùng gia đình. Tới xã Đại Phác tôi thực hiện khai báo tại trạm y tế và cách ly 7 ngày tại nhà. Cuối cùng là tự theo dõi sức khỏe và hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Biết là về Việt Nam phải tuân thủ cách ly nên tôi chủ động về sớm để có cái tết thoải mái, vui vẻ bên gia đình”.

Theo thống kê của UBND xã Đại Phác đến chiều ngày 19/1 có 126 công dân lao động ngoài tỉnh về địa bàn ăn tết, chủ yếu từ các khu công nghiệp Hà Nội. Trao đổi với phóng viên, ông Nông Xuân Kiên, Bí thư xã Đại Phác nói: "Xã thực hiện đúng theo chủ trương của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 huyện. Lập danh sách những trường hợp từ xa về để báo cáo lên huyện, đồng thời thông báo xuống cơ sở nơi những người ở xa về cư trú. Nghiêm túc thực hiện quy trình xét nghiệm và cách ly đối với những công dân di chuyển từ vùng dịch về”.

Đối với mỗi người con xa quê hương, tết là thời gian trở về để sum họp, quây quần bên gia đình. Những năm gần đây, vì dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp nên nhiều người không thể đón tết Nguyên đán trọn vẹn. Để được bên người thân vào dịp đầu năm mới, những người đi xa quyết định về sớm nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định chống dịch của địa phương.

Cùng hoàn cảnh của những người tha hương, chị Vũ Thị Hoa (thôn An Phú, xã An Thịnh, huyện Văn Yên) vào TPHCM làm nhân viên spa từ năm 2012. Từ khi dịch Covid- 19 bùng phát thì mỗi chuyến đi và trở về khó khăn hơn nhiều. 

Chị Vũ Thị Hoa bộc bạch: "Đầu tháng 1 này tôi rất nóng lòng mong về quê. Tôi gọi điện nhờ bạn bè, em gái hỏi về quy định cách ly. Ngay sau khi về tới địa bàn xã An Thịnh tôi lập tức thực hiện khai báo tại trạm y tế xã, xét nghiệm và cách ly tại nhà 7 ngày”. 

Chị Hoa đã hết thời hạn cách ly và đang chuẩn bị đón tết cùng gia đình. "Tôi thấy rất vui và hạnh phúc vì dù tình hình dịch diễn biến phức tạp nhưng địa phương vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho người ngoại tỉnh trở về trong dịp năm mới”, chị Hoa chia sẻ.

Tết Nguyên đán là dịp quan trọng nhất trong năm mới, đây là thời gian tạo ra những khoảnh khắc hạnh phúc của mỗi gia đình người Việt. Để đón tết vui tươi, khỏe mạnh mỗi công dân cần tự khắc phục hoàn cảnh và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại địa phương.

Ngọc Châm
 


Tags Người xa xứ về quê đón tết Yên Bái Covid-19

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục