“Nồi bánh ấm tình ngày tết”

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2022 | 7:35:09 AM

YênBái - Đó là hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng dành cho học sinh khối THCS của Trường TH&THCS Ngòi A, xã Ngòi A, huyện Văn Yên trước dịp nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các em học sinh trao tặng bánh chưng cho hộ gia đình khó khăn trong xã.
Các em học sinh trao tặng bánh chưng cho hộ gia đình khó khăn trong xã.

Cô giáo Cầm Thị Lụa - Phó Tổng phụ trách Đội nhà trường, phụ trách hoạt động khối THCS cho biết: "Mong muốn khi xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm "Nồi bánh ấm tình ngày tết” là phát huy tính xung kích, sáng tạo, giúp đỡ, tiếp nối truyền thống tương thân tương ái, nêu cao tinh thần "lá lành đùm lá rách”, thể hiện sự quan tâm và chia sẻ của các em học sinh, thầy cô và cả các phụ huynh với những gia đình học sinh khó khăn, góp phần làm cho các bạn có một cái tết thêm ấm áp, thêm tình yêu thương. 

Chúng tôi cũng mong muốn thông qua hoạt động tạo nên một không gian để học sinh có cơ hội được trải nghiệm, thể hiện bản thân trước cha mẹ, thầy cô, các bạn. Cuối cùng có được sản phẩm là những chiếc bánh chưng để gửi đến tất cả học sinh, các bạn nghèo, người già neo đơn, các gia đình khó khăn… trên địa bàn xã”. 

Hoạt động trải nghiệm này đã nhận được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, Đoàn Thanh niên xã từ khi đưa ra ý tưởng, xây dựng kế hoạch đến khi tổ chức triển khai thực hiện. 

Hơn 11 triệu đồng đã dành cho hoạt động trải nghiệm, trong đó hơn 8 triệu đồng từ các nguồn ủng hộ của Đoàn xã, các thầy cô trong Ban Giám hiệu nhà trường, các phụ huynh. Ngoài ra, toàn bộ củi để luộc bánh do các phụ huynh ủng hộ. 

Ngày tổ chức gói bánh, do thời tiết không thuận lợi nên phải đưa về từng lớp, trong không gian nhỏ chứ không thể thực hiện như kế hoạch ban đầu là gói bánh tập trung ở sân trường. Thuận lợi nhất ở thời điểm tổ chức hoạt động trải nghiệm, xã Ngòi A là "vùng xanh” an toàn.

Tuy nhiên, nhà trường vẫn đặc biệt quan tâm thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn với 100% số phụ huynh, giáo viên, học sinh tham gia gói bánh đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin trở lên và trước khi vào trường phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, đủ điều kiện theo quy định. 

Chị Lý Thị Cách ở thôn Vầu Sơn, xã Ngòi A là Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp 6A cho biết: "Chúng tôi rất vui khi được tham gia hoạt động gói bánh chưng cùng các con tại trường, tại lớp. Các bố mẹ thì nhiệt tình và vui vẻ, các con thì hứng khởi và thích thú, các thầy cô thì động viên và cổ vũ. Gói bánh rồi luộc bánh, tất cả có một ngày rất ý nghĩa bên nhau và có quà tặng mọi người nhân dịp đón tết cổ truyền”. 

Đúng ngày cuối cùng trước khi chính thức nghỉ tết Nguyên đán, những chiếc bánh chưng xanh, rền, ngon lành đã được cắt liên hoan tại các lớp, trao cho 293 học sinh, dành tặng phần hơn cho 92 bạn khó khăn ở các lớp, trao tặng 20 thầy cô giáo và trao đến 10 hộ nghèo trong xã với tổng số 894 chiếc. 

Những chiếc bánh chưng được gói thành 2 kiểu: bánh chưng vuông và bánh gù. Việc này giúp các em vừa học gói bánh chưng truyền thống của người Kinh vừa học gói bánh chưng gù truyền thống của chính dân tộc mình. 

Không chỉ là học cách gói bánh mà hoạt động còn góp phần giáo dục tinh thần tương thân tương ái, biết chia sẻ với những bạn khó khăn, những người khó khăn trong cộng đồng, xóm làng. Các em cũng có thêm cơ hội gắn kết trong tập thể lớp, nhất là có thêm cơ hội để cha mẹ và các con hiểu nhau hơn. 

Em Hoàng Mi Na, học sinh Lớp 9B chia sẻ: "Qua hoạt động trải nghiệm "Nồi bánh ấm tình ngày tết” đã giúp cho chúng em biết về nguồn cội, biết cách gói bánh chưng vuông truyền thống của người Kinh, biết cách gói bánh chưng gù của người Tày, người Dao. Vui hơn là chúng em còn được tự tay gói những chiếc bánh chưng để đem trao tặng những gia đình khó khăn trong xã. Em và các bạn cũng rất vui khi có cả các bà, các mẹ, các bố đến hướng dẫn, tham gia. Chúng em mong muốn có nhiều hoạt động như thế này hơn nữa để được tham gia trải nghiệm và học hỏi được thêm nhiều điều có ý nghĩa”.

Nguyễn Thơm

Tags Trường TH&THCS Ngòi A xã Ngòi A huyện Văn Yên Nồi bánh ấm tình ngày tết vùng xanh

Các tin khác
Cán bộ, viên chức Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh và sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tập luyện các tiết mục để ghi hình và phát sóng phục vụ nhân dân đêm giao thừa.

Những ngày cuối năm, khi ngoài đường người người, nhà nhà nô nức sắm tết thì tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, cán bộ, viên chức đang hăng say tập luyện các tiết mục trong chương trình nghệ thuật sẽ ghi hình và phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phục vụ nhân dân đêm giao thừa.

Những gì còn lại sau vụ cháy.

Ngày 26/1, trên địa bàn xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình xảy ra vụ cháy nhà khiến 1 người bị bỏng nặng.

Đào Tết trăm triệu đồng ở Hà Nội chỉ để cho thuê.

Gió mùa đông bắc tràn xuống miền Bắc từ đêm 28/1 (tức 26/12 âm lịch), sau đó tiếp tục tăng cường đến hết kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần.

Thực hiện kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên, CNVCLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Liên đoàn Lao động huyện Văn Yên đã triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mất việc làm, bị thiệt hại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục