Yên Bái: Thực hiện tốt quy định hỗ trợ sinh con đúng chính sách dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2022 | 1:53:03 PM

YênBái - Triển khai thực hiện Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số (DTTS) khi sinh con đúng chính sách dân số (Nghị định 39), Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh đã vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho đồng bào DTTS, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Cán bộ dân số tuyên truyền thực hiện sinh con đúng chính sách dân số.
Cán bộ dân số tuyên truyền thực hiện sinh con đúng chính sách dân số.

Năm 2021, huyện Mù Cang Chải có 12 phụ nữ được khen thưởng và hưởng hỗ trợ khi sinh con đúng chính sách dân số theo Nghị định 39. Tháng 8/2021, chị Sùng Thị Mí ở xã Hồ Bốn là 1 trong số 12 chị em trên địa bàn huyện được nhận số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng theo Nghị định 39. 

Chị Mí phấn khởi chia sẻ: Được Nhà nước hỗ trợ tôi rất vui. Lấy nhau 10 năm, vợ chồng tôi có 2 con trai. Thấy mình còn trẻ, nhiều người khuyên đẻ thêm con nhưng vợ chồng bảo nhau dừng lại ở 2 con để lo cho con cái ăn học. 

Từ năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 39 về chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng chính sách dân số. Ngay sau khi Nghị định 39 được ban hành và có hiệu lực ngày 15/6/2015, tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện tại 132 xã, phường, thị trấn và 8 huyện, thị xã, thành phố. 

Theo đó, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã chủ động tham mưu cho các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và thẩm định danh sách các xã đủ điều kiện hỗ trợ cho đối tượng sinh con đúng chính sách dân số. 

Hàng năm, Chi cục tổ chức các lớp tập huấn lồng ghép triển khai, hướng dẫn thực hiện chính sách gắn với tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ dân số huyện, xã. Công tác rà soát, xác minh đối tượng được hỗ trợ đảm bảo đúng theo quy định; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chi đúng, chi đủ, kịp thời cho các đối tượng, đồng thời giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở… 

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã chi trả chế độ cho gần 3.600 người với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng; trong đó chi từ nguồn trung ương 4.7 tỷ đồng, địa phương hơn 2,3 tỷ đồng. Số đối tượng phải thu hồi do vi phạm chính sách là 63 người. 

Tuy quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, song việc thực hiện Nghị định 39 những năm qua đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3; tăng tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, giảm tỷ suất sinh trên địa bàn. 

Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh tiếp tục triển khai sâu rộng các hình thức tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt các dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình; chi đúng, chi đủ, kịp thời cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng chính sách dân số..., mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, nâng cao sức khỏe, đời sống cho người dân, đặc biệt là với đồng bào DTTS.
Thu Hiền

Tags Yên Bái quy định hỗ trợ sinh con chính sách dân số Nghị định 39

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Người mù tỉnh trao quà cho các hộ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Sáng 27/1, Hội Người mù tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình “Tết vì người mù” và trao tặng 28 suất quà Tết cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại Chi hội Người mù thành phố Yên Bái.

Thành đoàn Yên BáI tặng 43 suất quà Tết, tổng giá trị 20 triệu đồng, cho trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Ngày 26/1, Thành đoàn Yên Bái phối hợp với Nhóm Kết nối trẻ, Chi hội OTOFUN Yên Bái tổ chức chương trình "Xuân yêu thương năm 2022” - trao tặng 43 suất quà Tết, tổng giá trị 20 triệu đồng, cho trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa

Các tỉnh Bình Định, Hà Giang, Đắk Nông, Tuyên Quang, Đắk Lắk, Bình Phước, Quảng Trị, Kon Tum, Lạng Sơn, Lai Châu sẽ nhận được 7.820,76 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia.

Bộ Y tế tiếp tục hỏa tốc đề nghị không ‘ngăn sông cấm chợ’ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh minh hoạ

Trong văn bản hoả tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế nhấn mạnh, các tỉnh, thành phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê dịp Tết, không "ngăn sông cấm chợ" và sau Tết cần hỗ trợ người lao động trở lại các thành phố lớn làm việc...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục