Lặng thầm cho “dòng sáng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/2/2022 | 8:08:27 AM

YênBái - Năm nào cũng vậy, do đặc thù công việc mà nhiều cán bộ, công nhân viên ngành điện lực Yên Bái đã quen với việc đón giao thừa xa gia đình. Tạm gác lại chuyện riêng tư, họ vẫn ngày đêm lặng thầm giữ cho những “dòng sáng” thông suốt, an toàn để người dân đón tết trong niềm vui trọn vẹn.

Thành phố Yên Bái về đêm. Ảnh: Thanh Miền
Thành phố Yên Bái về đêm. Ảnh: Thanh Miền

Thức dậy từ 5 giờ sáng trong tiết trời se lạnh xen lẫn màn sương sớm của ngày giáp tết Nguyên đán, anh Kiều Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp Cổ Phúc, Điện lực Trấn Yên trong bộ quần áo màu cam, túi đồ nghề lên đường kiểm tra các điểm điện, trạm biến áp. Gần 3 giờ đồng hồ trôi qua, việc kiểm tra các sự cố cơ bản hoàn thành. Lúc này, Đội của anh mới được nghỉ ngơi để chuẩn bị ứng trực khi có sự cố xảy ra. 

Được biết, Đội Quản lý tổng hợp Cổ Phúc có 11 cán bộ, công nhân viên với nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho một nửa khu vực huyện Trấn Yên. Hệ thống lưới điện của Trấn Yên đi qua nhiều địa hình khác nhau nên chỉ cần một tác động nhỏ sẽ xảy ra sự cố. Ngày mưa đường đi lại khó khăn, trơn trượt, vì thế, có thời điểm công nhân phải đi bộ gần chục cây số mới tới nơi sửa chữa nên việc ăn tết trên trụ điện, trên đường dây không phải là chuyện hiếm gặp. Hơn 30 năm gắn bó với nghề cũng là ngần ấy năm anh Tuấn đón giao thừa cùng anh em trong đơn vị. 

Nhớ lại kỷ niệm trực tết cách đây 2 năm, anh Tuấn kể: "Ngay khi nhận được tin báo mất điện của người dân xã Kiên Thành, Đội chúng tôi đã chuẩn bị đồ nghề tức tốc lên đường nhưng vì điểm xảy ra sự cố nằm ở tận trên đỉnh đồi cao, đường mưa trơn trượt không thể đi xe máy nên buộc chúng tôi phải đi bộ mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Cũng may sự cố không phức tạp, chỉ bị tuột lèo nên anh em đã nhanh chóng đấu nối, cấp điện trở lại cho bà con. Xong việc, chúng tôi trở về đơn vị thì cũng đã gần hết ngày mùng một tết, dù mệt nhưng anh em đều cảm thấy vui vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo dòng điện an toàn, thông suốt trong những ngày xuân”. 



Anh Kiều Anh Tuấn và chị Hoàng Thị Hạnh - Điện lực Trấn Yên trao đổi công tác chuyên môn. 

Cũng giống như những đồng nghiệp nam, chị Hoàng Thị Hạnh - công nhân Đội Quản lý tổng hợp Lương Thịnh, Điện lực Trấn Yên có hơn 20 năm công tác trong nghề luôn nỗ lực, không ngại khó, ngại khổ mà hết mình với công việc. Chị Hạnh bộc bạch: "Năm nào, tôi cũng trực vào thời gian cao điểm như đêm giao thừa, ngày mùng một tết. Đôi khi cũng thấy chạnh lòng nhưng nguồn động viên to lớn để tôi nỗ lực với nghề chính là sự cảm thông, thấu hiểu từ gia đình nhỏ”.

Tết là thời điểm mà nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao kéo theo nhiều sự cố, buộc công nhân ngành điện phải tăng ca kiểm tra, bảo dưỡng đường dây và phân công lịch trực hàng ngày đầy đủ. Tuy trước tết đã kiểm tra bảo dưỡng đúng quy trình kỹ thuật nhưng người thợ điện luôn phải đề cao cảnh giác, chủ động ứng phó với nhiều sự cố khách quan có thể xảy ra. 

Anh Phạm Trung Thành - công nhân Đội Quản lý tổng hợp Nguyễn Thái Học, Điện lực thành phố Yên Bái chia sẻ: "Công nhân ngành điện chúng tôi cũng giống như người lính, ngày tết là cao điểm trực chiến, giữ cho dòng điện vận hành an toàn, thông suốt bởi sự cố về điện có thể xảy ra bất ngờ mọi lúc, mọi nơi và người thợ điện luôn phải sẵn sàng tinh thần lên đường khi nhận tin báo bất kể nắng hay mưa, ngày hay đêm đều phải có mặt kịp thời khắc phục sự cố”. Những ngày tết, đặc biệt đêm giao thừa nhu cầu dùng điện phục vụ sinh hoạt, các hoạt động vui chơi, giải trí và đảm bảo an ninh trật tự tăng cao tuy không trực tiếp thao tác sửa chữa trên đường dây, trụ điện nhưng các điều độ viên Trung tâm Điều khiển xa Yên Bái cũng rất bận rộn trong dịp đầu năm. Họ phải tính toán tỉ mỉ nhu cầu phụ tải cho từng khu vực, điều hành phương thức vận hành lưới điện đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, hạn chế mức thấp nhất sự cố quá tải xảy ra. 

Điều độ viên Phạm Văn Quang chia sẻ: "Tết là khoảng thời gian làm việc căng thẳng, bận rộn nhất với chúng tôi. Ngày thường, anh em còn chia được từng ca trực nhưng đến tết thì phải tăng cường hỗ trợ nhau để duy trì các chỉ số, thông số kỹ thuật an toàn, ổn định đáp ứng nhu cầu sử dụng điện. Có lẽ, niềm vui lớn và ý nghĩa trong dịp đầu năm mới của chúng tôi là mang đến ánh sáng để các gia đình được đoàn tụ, sum vầy”.

Khi nụ đào đã chớm nở, sắc xuân tràn ngập khắp các miền quê, những công nhân ngành điện vẫn cần mẫn, lặng lẽ làm nhiệm vụ tại đơn vị, ngoài trạm biến áp, trên đường dây để giữ cho "dòng sáng” thông suốt, cho năm mới yên vui.

Bùi Minh

Tags Công ty điện lực dòng sáng Yên Bái người dân đón tết đường dây

Các tin khác
Bản Lùng hôm nay.

Xuân Nhâm Dần gõ cửa, hơi xuân tươi mới dường như đang sưởi ấm lòng người và vạn vật. Trong niềm vui mới, khí thế mới, hàng trăm hộ dân các khu tái định cư ở Bản Tủ, xã Sơn Lương (Văn Chấn) và Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên) càng hân hoan, hạnh phúc hơn bao giờ hết khi cuộc sống đã hồi sinh.

Miền Bắc chìm trong giá rét ngày đầu năm Nhâm Dần 2022. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay, thời tiết miền Bắc tiếp tục rét đậm, rét hại, có nơi dưới 3 độ C và khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết ở vùng núi cao.

Sắc xuân Tớ dày. Ảnh: Hoàng Đô

Gần 5 năm sau trận lũ quét, lũ ống kinh hoàng xảy ra tại huyện Mù Cang Chải (8/2017), chúng tôi trở lại bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình nơi từng bị thiên nhiên tàn phá khốc liệt nhất, để lại biết bao di chứng, tổn thất to lớn cho người dân và mảnh đất vốn nhiều khốn khó… Song một mùa xuân tươi mới đang gõ cửa từng nhà trên bản vùng cao quanh năm mây phủ!

Hội Đồng hương Yên Bái tại thành phố Hồ Chí Minh giúp đỡ công nhân của tỉnh từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về.

Với nhiều người con Yên Bái trong hành trình hồi hương, Tết này thật đặc biệt. Tết của sự yêu thương và chia sẻ khi họ được trở về trong vòng tay của gia đình, người thân từ chính sách nhân văn của tỉnh Yên Bái khi tổ chức đón công dân từ vùng tâm dịch Covid-19 trở về.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục