Bầm tôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2022 | 7:35:19 AM

YênBái - Bầm tôi đã ngoài 80 tuổi, chân đã chậm, mắt đã mờ, vậy mà mỗi khi tôi đưa bọn trẻ về thăm thì bầm tôi thoăn thoắt từ nhà ra cổng đón cháu. Khỏi phải nói bầm vui đến thế nào.

Tranh minh họa (nguồn Internet)
Tranh minh họa (nguồn Internet)

Tuổi già thật cô quạnh, tôi muốn đưa bầm về ở hẳn nhưng bầm không nghe, bầm bảo "Về nhà chúng mày khác gì đi tù”. Đưa bầm về chơi mấy bữa thì bầm vận đủ lý do, nào là không có ai chăm đàn gà mái đẻ, mà nhờ mấy đứa cháu họ tới tưới vườn rau và chăm mấy chậu cây cảnh thật không yên tâm…

Thế là bầm tôi quanh năm ngày tháng cứ quanh ra, quanh vào trong ngôi nhà và khu vườn từ đời tổ tiên để lại. 

Nhân thể lại nói về khu vườn, có lẽ vườn nhà tôi rộng nhất thị trấn trung tâm huyện lỵ, gần 2 ha cơ mà. 

Đã mấy lần tôi chủ động bàn bạc với mấy anh chị em trong nhà bán bớt đi để quy hoạch lại cho gọn gàng, diện tích nhỏ mới đủ sức xây tường rào bao quanh và cả… bớt đất đi cho bầm tôi đỡ làm lụng. Thế nhưng bầm tôi phản đối gay gắt, bầm còn bảo: "Giờ thấy đất lên giá nên chúng mày muốn bán mảnh đất hương hỏa đi để chia nhau phải không?”. 

Ấy thế mà khi Mặt trận, đoàn thể địa phương tới vận động hiến một phần đất để xây nhà văn hóa khu phố, bầm tôi đồng ý ngay. Bầm hãnh diện khi mình đã đóng góp để bà con trong khu dân cư có nơi sinh hoạt, có sân bóng chuyền vui chơi.

Vợ chồng tôi luôn cố gắng thu xếp để mỗi tháng về thăm bầm một đôi lần, mua cho bầm ít thuốc bổ, ít thực phẩm sinh hoạt hàng ngày và biếu bầm mấy đồng tiêu pha quà bánh. Tôi thích cảm giác nhìn thấy bầm vui khi con cháu biếu quà, biếu tiền. Tôi cũng không ngăn khi bầm rộng rãi mừng đám cưới, viếng đám ma, thăm hỏi người trong họ và bạn già mỗi khi đổ bệnh. Người già tiết kiệm. Người quê lại càng tiết kiệm. 

Áp tết, tôi về thăm bầm. Chột dạ khi không thấy tiếng bầm nói với ra như mọi khi. Bầm tôi ốm nằm run rẩy trong đống chăn. Bật đèn sưởi lên cho ấm đỡ lạnh, không hỏi nhưng tôi biết bầm tiết kiệm điện. Đời người như chiếc lá mà tuổi già lại càng mong manh. Nghĩ tới đó mà lòng tôi thắt lại. Tôi đã quyết rồi, từ tết này, tôi sẽ đưa bầm lên ở cùng để tiện bề chăm nom; không được nữa thì đành sớm tối đi về chăm bầm vậy. Ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt là điều thấy rõ rồi, nhưng nghĩ cho cùng có gì hơn chữ hiếu và còn gì quan trọng hơn vị "Phật sống” trong nhà. 

Lê Phiên

Các tin khác
Cơ sở sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng của CCB Nguyễn Văn Khát (người thứ nhất, bên phải), thôn 4, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên cho thu nhập từ 500 - 700 triệu đồng/năm.

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Trấn Yên đã có nhiều giải pháp phù hợp, đẩy mạnh việc phát động các phong trào thi đua CCB gương mẫu, CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, CCB tham gia an ninh tự quản ở các cấp Hội.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và các nhà hảo tâm động viên và trao hỗ trợ cho em Hoàng Thị Cúc - học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên thi đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân.

Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chiếm trên 50% quân số cán bộ chiến sĩ, lực lượng trẻ. Đây là thế mạnh cũng như điều kiện thuận lợi để Đoàn thanh niên (ĐTN) Công an tỉnh phát huy tốt tinh thần tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Trong buổi sáng ngày làm việc đầu tiên 7/2, Bộ phận phục vụ Hành chính công phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đón 14 lượt người dân đến giao dịch.

Khép lại chuỗi ngày tết nghỉ dài, ngày 7/2 (tức ngày mùng 7 tết Nguyên đán Nhâm Dần), các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại với công việc, bắt tay ngay vào nhiệm vụ công tác, sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “bình thường mới” với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, kỳ vọng về một năm mới thành công.

Gia đình bà Lê Thị Tài, thôn Làng Quạch, xã Ngòi A, huyện Văn Yên chăm sóc tốt con bò được hỗ trợ từ Dự án để phát triển kinh tế gia đình.

Bằng những hoạt động thiết thực, sáng tạo, năm 2021 Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã giúp đỡ 372 hộ hội viên , phát triển 132 mô hình mới có thu nhập bình quân mỗi năm trên 200 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục