Yên Bình chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2022 | 2:09:14 PM

YênBái - Cùng với việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Yên Bình luôn quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Suất ăn trưa của các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Yên Thành.
Suất ăn trưa của các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Yên Thành.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Thành hiện có 631 học sinh, trong đó có 161 học sinh hệ bán trú còn lại 470 em học 2 buổi/ngày. Trung bình mỗi ngày nhà trường có trên 600 suất ăn. Để đảm bảo VSATTP, nâng cao sức khỏe cho các em nhất là khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhà trường luôn chú trọng việc vệ sinh khu vực bếp, các dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn đều được lau rửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp... Hơn thế, bếp ăn được xây dựng theo quy trình "một chiều” với các khu riêng biệt: khu chứa nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và để thức ăn đã nấu chín. 

Thầy giáo Lý Xuân Diện - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường đã thực hiện nghiêm ngặt việc ký hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm có uy tín được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, bảo đảm thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hàng ngày, khi thực phẩm được mang vào trường, đều được kiểm tra kỹ, bảo đảm độ tươi ngon và có sự giám sát của Ban Giám hiệu cũng như Ban đại diện phụ huynh học sinh”.

Ban Giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra bếp ăn, yêu cầu tất cả nhân viên nhà bếp trong quá trình chế biến phải sử dụng găng tay, đeo tạp dề, mũ, khẩu trang, dùng dụng cụ chia thức ăn. Chế độ ăn cũng được nhà trường cân đối cũng như công khai theo từng ngày vừa đảm bảo dinh dưỡng, VSATTP vừa hợp khẩu vị học sinh. 

Nhờ thực hiện tốt việc chăm sóc và đảm bảo VSATTP, qua đánh giá, 100% học sinh trong trường đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần; tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đạt 99%, không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm. 

Chị Trần Thị Mến - phụ huynh học sinh nhà trường chia sẻ: "Con tôi hiện đang học lớp 5 tại trường, trong suốt 5 năm học cháu ăn bữa trưa tại trường, tôi thấy nhà trường thực hiện tốt công tác VSATTP nên gia đình cũng yên tâm”.

Huyện Yên Bình hiện có 52 đơn vị trường học, trong đó 40 trường học bán trú có bếp ăn tập thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trên 15.000 trẻ mầm non và học sinh tiểu học. Xác định công tác VSATTP có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cho học sinh góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học trong nhà trường, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện Yên Bình đã chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch đảm bảo ATTP; tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý của ban giám hiệu; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất như xây dựng bếp ăn theo quy trình "một chiều”. 

Cùng với đó là lựa chọn ký hợp đồng với nhà cung cấp thực phẩm sạch có uy tín về VSATTP. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn kiến thức VSATTP cho cán bộ quản lý và nhân viên nhà bếp các trường học. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường. 

Ông Vũ Xuân Trường - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Bình cho biết: "Song song với việc chỉ đạo thực hiện tốt công tác VSATTP trong các nhà trường, hàng năm Phòng còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 2 đợt kiểm tra tại các trường có tổ chức nấu ăn cho học sinh. Qua kiểm tra cho thấy, 100% các trường thực hiện tốt yêu cầu VSATTP, chế độ vệ sinh nhà ăn, bếp ăn; nguồn gốc thực phẩm rõ ràng và lưu mẫu thức ăn đúng quy định”.

Hiện tại, số ca F0 trong cộng đồng ngày càng gia tăng, đặc biệt sau kỳ nghỉ tết nguyên đán số ca mắc Covid-19 trong trường học tăng mạnh. Cùng với việc đảm bảo VSATTP thì thời điểm này công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đang được các nhà trường trên địa bàn huyện Yên Bình đặc biệt quan tâm thực hiện với mục tiêu hướng đến: "Trường học thân thiện, an toàn và hạnh phúc”.

Hồng Duyên   

Tags Yên Bình an toàn thực phẩm trường học Covid-19 học tập dinh dưỡng ngộ độc thực phẩm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân chỉ dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm trong điều kiện ngoài trời hoặc phòng thoáng khí, tuyệt đối không sưởi ấm bằng bếp than trong phòng kín.

Hà Nội là một trong 8 địa phương được lựa chọn để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Thế giới.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã lựa chọn 8 địa phương để truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Thế giới.

Hành khách nhập cảnh tại Sân bay Phú Quốc

Bộ Gio thông vận tải cho biết, đến nay, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, ít hơn 8 thị trường so với lịch bay mùa đông năm 2019 (thời điểm trước dịch có đường bay tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ). Tần suất bay quốc tế cũng mới chỉ đạt 8,86% so với trước dịch.

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp vừa ký quyết định ban hành kế hoạch công tác thi hành án hành chính năm 2022. Trong đó, xác định rõ những nội dung sẽ thực hiện nhằm tiếp tục giúp Chính phủ triển khai có hiệu quả Luật Tố tụng hành chính năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục