Việt Hồng giữ sạch môi trường từ bản làng ra đồng ruộng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2022 | 7:35:11 AM

YênBái - Các thành viên trong gia đình bà Hoàng Thị Mai được hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác thải đồng thời được hỗ trợ 1 thùng chứa rác, 1 xô nhỏ để phân loại rác hữu cơ và chế phẩm sinh học để xử lý. Không chỉ gia đình bà Mai mà 100 hộ gia đình nông dân tại 2 thôn Bản Vần và Bản Bến cũng đã được hỗ trợ để dần thay đổi thói quen sinh hoạt.

Người dân xã Việt Hồng vệ sinh đường làng, ngõ xóm kết hợp với trồng hoa tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.
Người dân xã Việt Hồng vệ sinh đường làng, ngõ xóm kết hợp với trồng hoa tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Các thành viên trong gia đình bà Hoàng Thị Mai ở thôn Bản Bến, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã dần quen với việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt từ khi có những hỗ trợ từ Dự án phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình của Hội Nông dân tỉnh. Theo đó, gia đình bà được hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác thải đồng thời được hỗ trợ 1 thùng chứa rác, 1 xô nhỏ để phân loại rác hữu cơ và chế phẩm sinh học để xử lý. 

Bà Mai chia sẻ: "Ban đầu, tôi thấy việc phân loại rác thải bất tiện và mất nhiều thời gian nhưng lâu dần thì cũng hình thành thói quen. Chúng tôi phân loại các rác thải nhựa: chai nhựa, túi nilon bẩn không thể tận dụng lại, giấy vụn để bán; 1 xô thì đựng rác thải hữu cơ để xử lý chế phẩm làm phân bón cho cây trồng; rác thải sinh hoạt còn lại sẽ được đựng trong thùng chứa to để các tổ tự quản thu gom đưa đến nơi xử lý. Giờ, cả gia đình tôi đều thấy cái lợi của những việc làm này đối với môi trường để cùng nhau tự giác thực hiện”. 

Không chỉ có gia đình bà Mai mà 100 hộ gia đình nông dân tại 2 thôn Bản Vần và Bản Bến cũng đã được hỗ trợ để dần thay đổi thói quen sinh hoạt. Theo đó, Dự án đã hỗ trợ 100 chiếc thùng chứa rác, 100 xô nhỏ, 100 can chế phẩm sinh học và 3 xe đẩy thu gom rác thải. Các hộ này cũng đã nhanh chóng thành lập 3 tổ tự quản có quy chế hoạt động cụ thể, chịu trách nhiệm thu gom toàn bộ rác thải sinh hoạt tại 2 thôn mỗi tuần một lần rồi vận chuyển tới nơi xử lý. 

Với những hộ dân nằm ngoài hỗ trợ của Dự án, chính quyền xã vận động nhân dân xây dựng các hố rác gia đình. Xã cũng đã phân công các tổ chức đoàn thể phụ trách từng thôn, từng cụm dân cư để hỗ trợ ngày công xây dựng các bể chứa rác gia đình, bể chứa rác nội đồng; đồng thời, hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân cách phân loại rác thải tại nguồn. 

Nếu như trước đây, rác thải sinh hoạt từ hữu cơ, vô cơ, nhựa được đốt chung hoặc vứt ra suối; vỏ, bao bì các loại thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng xong thường vứt ngay xuống chân ruộng hoặc các mương nước, thì giờ đây, nông dân Việt Hồng đã tự giác vệ sinh, thu gom rác thải về nơi quy định. 

Ông Nguyễn Đức Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Hồng cho biết: "Đến nay, 95% người dân toàn xã đã tự giác thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Xã cũng đã xây dựng được trên 30 bể chứa rác nội đồng, tối thiểu 1 bể chứa rác trên 1 cánh đồng. Trước khi đặt các bể rác, xã cũng đã khảo sát các vị trí, địa điểm phù hợp vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của nhân dân, vừa thuận tiện để thu gom, tập kết xử lý theo quy định. Đồng thời, xã cũng ký hợp đồng với đội vệ sinh môi trường của huyện để tiếp nhận vận chuyển, xử lý rác thải nông nghiệp theo quy định”. 

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể, người dân xã Việt Hồng cũng đã hình thành thói quen định kỳ 2 tháng một lần tổ chức làm vệ sinh chung toàn xã, chăm sóc và làm cỏ trên các tuyến đường hoa, đảm bảo đường trục thôn, đường ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. 

Ngày nay, tư tưởng "Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường, sạch đồng ruộng” đã trở thành hành động thường xuyên, tự giác, tạo nên một miền quê Việt Hồng yên ả, xanh, sạch, đẹp, góp phần giúp xã phát triển du lịch truyền thống lịch sử với mục tiêu phấn đấu đón 8.000 khách du lịch trong năm 2025.

Hoài Anh

Tags Việt Hồng nông thôn mới sạch nhà sạch ngõ sạch đường sạch đồng ruộng

Các tin khác

Người lao động (NLĐ) có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bị mắc Covid-19 sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH nếu đảm bảo đủ điều kiện và hồ sơ theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu mua kit test Covid-19 của người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng cao. Để ổn định thị trường, lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng này trên địa bàn.

Đoàn Khối CQ&DN tỉnh hỗ trợ 10 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sáng 28/2, tại xã Suối Giàng, Huyện đoàn Văn Chấn – Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh Yên Bái tổ chức khởi động Tháng Thanh niên; trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần 2022 và phát động thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Tuyên truyền pháp luật thông qua các hội thi là một hình thức hiệu quả thời gian qua. (Trong ảnh: Hội thi tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới với chủ đề “Chấm dứt tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2021 tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên).

Mỗi khi một văn bản luật có hiệu lực thi hành, các cơ quan, đơn vị cần chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác khi một vụ việc, vụ án xảy ra cho cơ quan báo chí để kịp thời đăng tải sẽ có tác dụng rất lớn trong việc định hướng dư luận cũng như phổ biến, tuyên truyền pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục