Châu Quế Thượng nỗ lực bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 2:00:12 PM

YênBái - Châu Quế Thượng là xã vùng cao của huyện Văn Yên với trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn có những hạn chế nhất định, nhất là trong vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT).

Ông Trần Văn Thượng, thôn Ngòi Nhầy thu gom, xử lý rác thải gia đình.
Ông Trần Văn Thượng, thôn Ngòi Nhầy thu gom, xử lý rác thải gia đình.

 
Ao Ếch là thôn có 99% dân số là đồng bào Mông với thói quen thả rông gia súc, chuồng trại chăn nuôi tạm bợ, không có nhà tiêu, ma chay để lâu ngày... Song những năm qua, với sự quan tâm tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ, đảng viên trong thôn, mọi thói quen sinh hoạt cũ mà hiện nay không còn phù hợp đã được bà con loại bỏ, cải tiến theo hướng hiện đại, mang lại nét mới, diện mạo mới cho thôn bản. 

Ông Tráng A Làng, Trưởng thôn Ao Ếch cho biết: "Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của thôn là sự quyết tâm thay đổi ý thức và hành động của mỗi người dân. Hiện nay, 100% các đám tang trong thôn đều đã đưa thi thể người chết vào quan tài, thời gian làm đám tang, đám giỗ đều được rút ngắn theo quy định. 

Đối với chăn nuôi, 99% số hộ chăn nuôi của thôn đều có chuồng trại nuôi nhốt gia súc đảm bảo và cách xa nhà, 100% hộ nuôi lợn đều nuôi nhốt, không còn tình trạng thả rông lợn như trước đây. 

Thôn có gần 80% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh thì trong đó có khoảng 25% số hộ có nhà tiêu tự hoại đạt chuẩn; trên 95% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh...”. 

Nan giải vẫn là vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt vì xã không có bãi tập kết, xử lý rác thải chung nên trước đây bà con vẫn xả thải rác vào ven đường nơi không có dân cư hay các khe suối vừa ô nhiễm môi trường vừa mất mỹ quan nông thôn.

Để giải quyết tình trạng này, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên đẩy mạnh tuyên truyền về BVMT và phối hợp với các thôn trong xây dựng quy ước, hương ước thôn bản có mục thu gom, xử lý rác thải BVMT để mỗi hộ dân thêm ý thức, trách nhiệm cũng như triển khai sâu rộng Cuộc vận động "5 không, 5 sạch”. 

Qua đó, xã đã có trên 75% số hộ có hố rác thu gom xử lý rác thải gia đình và xây dựng được 10 bể chứa bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng của xã. 

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Với phương châm chậm nhưng chắc, sau hơn 10 năm thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2021, tiêu chí số 17 chỉ còn 2 tiêu chí thành phần chưa đạt là quy chế quản lý 6 nghĩa trang trên địa bàn xã với 2,8 ha và tỷ lệ số hộ chưa có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Để hoàn thành tiêu chí, xã đã hoàn thiện hồ sơ về quy chế quản lý nghĩa trang, trình UBND huyện phê duyệt; phân công cán bộ tăng cường xuống thôn phối hợp với thôn bản tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "5 không, 5 sạch”. Nhờ đó, hiện nay, xã đã cơ bản đạt tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới”. 

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong tuyên truyền, vận động, đến nay ý thức tự giác của mỗi người dân được nâng lên, các hoạt động BVMT từng bước đi vào nề nếp. Hết năm 2021, xã có trên 90% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 30/30 hộ gia đình có cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã đều cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường; tỷ lệ hộ có nhà tiêu đạt chuẩn trên 75%; hộ có nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 80%...

Để công tác BVMT trên địa bàn xã tiếp tục được quan tâm, thực hiện theo hướng bền vững, lâu dài, nhân dân đã chủ động thường xuyên tổ chức dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh định kỳ; tổ chức trồng cây xanh, trồng hoa tại nơi công cộng; chấp hành thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, nhất là chất thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ... góp phần quan trọng để giữ môi trường sống không bị ô nhiễm vừa mang lại mỹ quan nông thôn sáng xanh, sạch, đẹp, thân thiện.
Châu Á

Tags Châu Quế Thượng bảo vệ môi trường bền vững đồng bào Mông Cuộc vận động 5 không 5 sạch

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục