Trấn Yên phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 1:50:06 PM

YênBái - Thông qua các buổi phát động "Phụ nữ chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường”, Phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân”, các cấp Hội phụ nữ Trấn Yên đã thành lập và duy trì 190 đoạn đường phụ nữ xanh - sạch - đẹp; cắm 978 biển mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”; trồng hơn 698 đoạn đường hoa; duy trì sử dụng 30 nghìn hố rác; 52 tuyến đường điện thắp sáng đường quê...

Hội viên phụ nữ huyện Trấn Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Hội viên phụ nữ huyện Trấn Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Trấn Yên là huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện nông thôn mới (NTM), với 20/20 xã của huyện được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Hiện nay, huyện Trấn Yên có 1 xã NTM kiểu mẫu, 5 xã NTM nâng cao; 73 thôn NTM kiểu mẫu; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,16% (năm 2021). Trong thành tích đáng tự hào đó có sự đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện. Chị em vừa là chủ thể quan trọng vừa là đối tượng được thụ hưởng, đồng thời cũng là nhân tố tích cực thực hiện 19 tiêu chí NTM tại địa phương, cơ sở.  

Các cấp Hội Phụ nữ huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thấm nhuần từ ý thức cho đến hành động của cán bộ, hội viên trong việc xây dựng NTM. Theo đó, Hội đã tuyên truyền sâu rộng nội dung 19 tiêu chí xây dựng NTM, cụ thể hóa những nội dung của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 

Qua đó, nâng cao được ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên và nhân dân, thu hút được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, với phương châm "gần gũi, cụ thể, mưa dầm thấm lâu”, tạo sức lan tỏa trong nhân dân tích cực tham gia các phong trào như: hiến đất, góp công, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; kêu gọi các nguồn lực từ các dự án trong và ngoài nước hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... 

Nhờ những giải pháp đồng bộ đó, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Phụ nữ Trấn Yên đã hỗ trợ xóa 35 nhà dột nát, kiên cố hóa 278,5 km giao thông nông thôn. Tiêu biểu là tấm gương của chị Nguyễn Thị Hiên thôn 6, xã Đào Thịnh đã hiến 3.000 m2 đất làm đường. 

Thông qua các buổi phát động "Phụ nữ chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường”, Phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân”, các cấp Hội đã thành lập và duy trì 190 đoạn đường phụ nữ xanh - sạch - đẹp; cắm 978 biển mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”; trồng hơn 698 đoạn đường hoa; duy trì sử dụng 30 nghìn hố rác; 52 tuyến đường điện thắp sáng đường quê... 

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò các cấp Hội và hội viên phụ nữ trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng quan tâm, tạo điều kiện về nguồn lực để các cấp Hội tham gia duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ, nhân dân trong việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp. Triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo gắn với thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng... 

Quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ Hội cơ sở; phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu gắn với chất lượng cán bộ chi, tổ hội - yếu tố quyết định đến chất lượng các phong trào. Phát huy vai trò chủ thể quan trọng, đối tượng được thụ hưởng, đồng thời cũng là nhân tố tích cực thực hiện 19 tiêu chí NTM tại địa phương, cơ sở.

Tấn Đạt

Tags Trấn Yên phụ nữ xây dựng nông thôn mới hộ nghèo cán bộ hội viên "Ngày thứ Bảy cùng dân” "Nhà sạch vườn đẹp”

Các tin khác
Cán bộ Công an phường Đồng Tâm hướng dẫn nhân viên Nhà khách Đồng Tâm khai báo trực tuyến.

Thời gian qua, Công an phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tiếp nhiều công dân đến đăng ký mở tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân. Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, Công an phường đã chủ động lên kế hoạch, phân chia lượt người đến tập huấn cũng như đăng ký mở tài khoản khai báo cho các chủ cơ sở lưu trú.

Đoàn viên công đoàn trên địa bàn tỉnh tham gia phong trào hiến máu tình nguyện.

Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đã phát triển rộng khắp với nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực và thu được kết quả đáng khích lệ, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 311/QĐ-TTg (ngày 5-3-2022) phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng, giai đoạn 2022-2030”.

Đại sứ quán, cộng đồng tại Hungary đón, hỗ trợ bà con từ Ukraine.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cho biết đến giờ này gần như tất cả bà con muốn đi sơ tán đã rời khỏi 3 TP lớn của Ukraine là Kharkov, Odessa, Kiev.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục