Văn Chấn: Vì một tương lai tươi sáng, hạnh phúc của trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2022 | 7:43:02 AM

YênBái - Công tác chăm lo bảo vệ quyền trẻ em đã được quan tâm với nhiều hình thức như hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ về y tế, giáo dục, tiếp cận các dịch vụ bảo vệ trẻ em…

Hàng năm, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Văn Chấn tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa để tặng quà, xe đạp, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Hàng năm, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Văn Chấn tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa để tặng quà, xe đạp, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hiện nay, huyện Văn Chấn có trên 32.100 trẻ em, trong đó có 301 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 22 trẻ em mồ côi, 1 trẻ em bị bỏ rơi, 213 trẻ em khuyết tật, 4 trẻ em nhiễm HIV/AIDS, 15 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Công tác chăm lo bảo vệ quyền trẻ em đã được quan tâm với nhiều hình thức như hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ về y tế, giáo dục, tiếp cận các dịch vụ bảo vệ trẻ em… 

Năm 2021, toàn huyện có trên 15.500 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp mới và gia hạn danh sách, kinh phí đóng bảo hiểm y tế; 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng, uống Vitamin A đầy đủ; trẻ em trong các trường học được thăm khám bệnh, đo chiều cao, cân nặng, theo dõi sức khỏe. 

Đặc biệt, năm 2021, huyện đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Diễn đàn lấy ý kiến trẻ em tại xã Suối Giàng; tổ chức truyền thông về phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em tại Trường PTDT Nội trú THCS huyện Văn Chấn cho hơn 350 học sinh. Các hoạt động truyền thông này vừa góp phần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, vận động xã hội về quyền trẻ em,vừa nâng cao năng lực hoạt động xã hội và sự tự tin cho trẻ. 

Em Giàng Thị Páng Chua, học sinh lớp 6, Trường PTDT Nội trú THCS huyện Văn Chấn cho biết: Được các cô chú cung cấp thông tin về phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em, cháu đã hiểu rõ ở độ tuổi của mình việc học là quan trọng nhất. Ngoài ra, chúng cháu cũng cần tham gia phụ giúp gia đình những việc phù hợp với lứa tuổi, không nên bỏ học sớm để đi làm. 

Bên cạnh đó, để tạo nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là quan tâm hơn nữa tới trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm, từ cấp huyện đến xã, thị trấn trên địa bàn đều chú trọng công tác vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE).

Đồng chí Mùa A Lềnh - cán bộ Lao động - Thương binh, Xã hội xã Suối Bu cho biết: Xã Suối Bu có đặc thù đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên trung bình mỗi năm, Quỹ BTTE xã chỉ huy động được khoảng 2 triệu đồng. Số tiền tuy nhỏ nhưng nhờ đó chúng tôi cũng có được các phần quà động viên trao tặng cho trẻ em trong các dịp lễ, tết hay các trường hợp ốm đau, khó khăn đột xuất, hỗ trợ phẫu thuật các bệnh hiểm nghèo. 

Cùng với vận động ủng hộ Quỹ BTTE các cấp, huyện Văn Chấn tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thiện nguyện trong và ngoài huyện để tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Qua các nguồn quỹ và xã hội hóa, năm 2021, huyện đã tổ chức thăm hỏi tặng quà tết Nguyên đán, tết Thiếu nhi, Trung thu cho gần 490 lượt trẻ em với số tiền 154 triệu đồng; hỗ trợ 11 triệu đồng cho 9 trẻ em gặp khó khăn đột xuất; phối hợp với nhóm thiện nguyện Kết nối trẻ tỉnh Yên Bái xây dựng 2 nhà tình nghĩa và tặng trên 300 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Quỹ BTTE Việt Nam tặng gần 83.900 hộp sữa cho trên 930 trẻ em từ 0 - 3 tháng tuổi tại các xã Nậm Mười, Sùng Đô, Suối Quyền, Suối Bu; trao tặng 38 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của huyện Văn Chấn đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo điều kiện để trẻ em trên địa bàn được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, hướng đến một tương lai tươi sáng, hạnh phúc.

Lê Thương

Tags Văn Chấn xã Nậm Mười Sùng Đô Suối Quyền Suối Bu người nghèo bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em

Các tin khác
Nhân dân thôn Cống Đá, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái được hỗ trợ để thành lập tổ tự quản thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Những năm gần đây, các mô hình hợp tác xã (HTX), tổ tự quản thu gom, vận chuyển chất thải rắn (CTR) sinh hoạt ở khu vực nông thôn Yên Bái ngày càng được nhân rộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do CTR sinh hoạt gây ra.

(Ảnh minh họa)

Theo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Hồ Chí Minh (QLHC về TTXH), hiện còn 156.356 CCCD chưa trả đến người dân, trong đó có 12.431 thẻ do chưa liên lạc được với người dân, 1.461 thẻ mới nhận từ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH và 142.464 thẻ đang phân loại để trả cho người dân…

Rút kinh nghiệm từ chuyến bay đầu tiên đưa bà con về nước, chuyến bay thứ 2 đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác bảo hộ công dân đã được thực hiện chu đáo, kịp thời và đảm bảo điều kiện tốt nhất cho bà con về nước an toàn.

Tối 12/3, chuyến bay thứ 2 chở 291 công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine từ thủ đô Bucharest, Rumani đã cất cánh lên đường về Hà Nội.

(Ảnh minh hoạ)

Dự báo thời tiết hôm nay (13/3), nhiệt độ miền Bắc trên đà tăng, trong đó khu Tây Bắc 28 - 30 độ C, có nơi trên 31 độ C, chỉ lạnh về đêm và sáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục