Mường Lai đảm bảo công tác quân sự, quốc phòng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2022 | 7:40:29 AM

YênBái - Lực lượng vũ trang, các thành viên của Ban Chỉ huy quân sự xã đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong đảm bảo công tác quân sự - quốc phòng, phối hợp tốt cùng các lực lượng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai trao đổi với các thành viên Ban Chỉ huy Quân sự xã về nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng tại địa phương.
Đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai trao đổi với các thành viên Ban Chỉ huy Quân sự xã về nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng tại địa phương.

>> Hạnh phúc Mường Lai


Tuy địa bàn xã rộng, dân cư đông, đường sá đi lại ở một số thôn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người dân đi làm ăn xa nhưng với tinh thần nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Mường Lai, huyện Lục Yên đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy, UBND xã về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QSQP).

Trong đó, công tác sẵn sàng chiến đấu được thực hiện nghiêm, chặt chẽ, theo đúng quy định của cấp trên. Năm 2021, Ban CHQS xã đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, huy động 213 lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân phối hợp với lực lượng công an tuần tra, bảo vệ dịp đón tết cổ truyền; tuyên truyền phòng chống dịch, trực chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19; thường xuyên duy trì chế độ giao ban với các đồng chí thôn đội trưởng để nắm bắt tình hình ở cơ sở, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết, không để bức xúc trong nhân dân. 

Trong công tác tuyển quân, căn cứ chỉ tiêu, pháp lệnh, kế hoạch trên giao, Ban CHQS xã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn từ khâu sơ tuyển, xét tuyển, lập hồ sơ công dân, xét nghiệm HIV, ma túy, thâm nhập công dân, nhận và cấp phát lệnh gọi, động viên công dân nhập ngũ… 

Năm 2022, Mường Lai có 11 công dân tham gia nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Đối với công tác xây dựng lực lượng, Ban CHQS xã tiếp tục tham mưu với Đảng ủy, UBND xã rà soát, củng cố, kiện toàn, biên chế lực lượng dân quân xã với tổng quân số 86 đồng chí; lực lượng dự bị động viên 121 đồng chí, trong đó sĩ quan 8, hạ sĩ quan và binh sĩ 113 đồng chí… 

Đồng chí Hoàng Văn Viện - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Mường Lai cho biết: "Quán triệt tinh thần chỉ đạo của cấp trên, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ban CHQS xã đã làm tốt công tác tham mưu, giúp địa  phương hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ QSQP. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn ý thức, trách nhiệm cao, tham gia tốt các phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo không có cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vi phạm pháp luật, vi phạm quân lệnh”… 

Được biết, để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, Ban CHQS xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã cử 14 đồng chí dân quân năm thứ nhất và 9 đồng chí dân quân binh chủng đi tham gia huấn luyện tại Ban CHQS huyện nhằm nâng cao kiến thức QSQP. 

Đồng thời, củng cố giáo án, bài giảng trình cấp trên phê duyệt; chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, khai mạc huấn luyện lực lượng dân quân cơ động và lực lượng dân quân tại chỗ tại địa phương với 37 đồng chí tham gia. Trong đợt huấn luyện này, đơn vị có kiểm tra bắn đạn thật, bài bắn 1b. Kết quả, đơn vị đạt yêu cầu, 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá, giỏi. 

Trong thời gian huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ dân quân của Mường Lai không có đồng chí nào vi phạm nội quy của đơn vị và pháp luật giao thông, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Đặc biệt, kết hợp trong đợt huấn luyện, đơn vị đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức ngày cùng dân và làm công tác dân vận với 74 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia…

Đánh giá về những đóng góp của lực lượng vũ trang, Ban CHQS xã cho sự phát triển chung của địa phương, đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết: "Có thể nói, lực lượng vũ trang, các thành viên của Ban CHQS xã đã làm rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong đảm bảo công tác QSQP, phối hợp tốt cùng các lực lượng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. 

Với vai trò là lực lượng thường trực, nòng cốt trong nhiều nhiệm vụ của địa phương, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã đã phát huy được sức mạnh đoàn kết, ý thức cao trong công việc và đều hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây chính là chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của năm 2022 và những năm tiếp theo”.

Thiên Cầm

Tags Mường Lai quân sự quốc phòng huấn luyện cán bộ chiến sĩ dân quân

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, một số vi phạm ở một bộ phận cơ quan báo chí có xu hướng tồn tại dai dẳng, gây bức xúc cho xã hội và làm ảnh hưởng uy tín các cơ quan báo chí hoạt động nghiêm túc.

Hiện trường xảy ra vụ xô xát.

Một số người dân đã ngăn cản việc thi công dự án thủy điện Mây Hồ ở thị trấn Sa Pa và hành hung các công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn năng lượng Mây Hồ khiến 8 người bị thương tích.

Trong khi các cơ quan Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị luôn quan tâm coi trọng đến xây dựng đạo đức, văn hóa công vụ, lấy người dân là trung tâm, đối tượng phục vụ cao nhất, tuy nhiên, thời gian vừa qua trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đâu đó có vẫn còn một số cán bộ, đảng viên thiếu bản lĩnh, vô cảm, ứng xử rất không đúng mực với người dân, gọi dân bằng "mày" làm dư luận bất bình.

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, số ca bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn ở mức tăng cao, trong đó nhiều trường hợp F0 là người lao động (NLĐ) có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) có triệu chứng nhẹ chủ động điều trị tại nhà. Vậy F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ gì từ BHXH?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục