Tưởng niệm 504 người dân bị thảm sát ở Sơn Mỹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2022 | 2:50:33 PM

Tại khu chứng tích Sơn Mỹ, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 54 năm ngày 504 người dân bị lính Mỹ thảm sát, sáng 16/3.

Các đại biểu dâng hương ở khu tưởng niệm.
Các đại biểu dâng hương ở khu tưởng niệm.

Lãnh đạo tỉnh cùng người dân, các nạn nhân dâng hương trước tượng đài Sơn Mỹ, ở khu chứng tích Sơn Mỹ (Khu chứng tích Mỹ Lai, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi). Trong phút mặc niệm, những hồi chuông vang lên nguyện cầu cho những người dân vô tội đã mất.

Ảnh hưởng Covid-19, lễ tưởng niệm năm nay chỉ khoảng 50 người đến dự. Không có mặt ở Sơn Mỹ, ông Bill Kelly, cựu binh Mỹ từng đóng quân ở Đức Phổ, Quảng Ngãi năm 1968-1969 gửi 504 bông hồng tưởng niệm như mọi năm. Ông viết trong tấm thiệp: "Sơn Mỹ ngày 16/3/2022, mãi không quên".

Ngoài khu tưởng niệm, gia đình của những người đã khuất cũng làm giỗ tại nhà. Bà Phạm Thị Ân, 78 tuổi, có chồng mất trong vụ thảm sát, nói bà cùng con gái may mắn sống sót. Ngày 16/3 hàng năm, bà cùng người thân đều tổ chức giỗ cho những người đã mất.

54 năm trước, chỉ trong buổi sáng, quân đội Mỹ xả súng sát hại 504 thường dân vô tội ở Sơn Mỹ, trong đó 182 phụ nữ, 173 trẻ em, 60 cụ già, 89 trung niên, 247 ngôi nhà chìm trong biển lửa.

Vụ thảm sát được đưa ra ánh sáng sau khi phóng viên ảnh Ronald Haeberle công bố các bức ảnh chụp được. Mỹ Lai trở thành biểu tượng tố cáo tội ác chiến tranh.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Theo quy định của Bộ Y tế, nếu người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Đồng thời không bắt buộc trẻ dưới 2 tuổi phải xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tuổi trẻ xã Tuy Lộc tham gia vệ sinh môi trường.

Từ năm 2017 đến nay, Đoàn xã đã triển khai 5 công trình, 30 phần việc thực hiện Phong trào "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội”.

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao tiền hỗ trợ cho ông Nông Ðình Khoai xã Trúc Lâu

Nhằm tri ân và thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với đất nước, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), chiều 15/3, lãnh đạo huyện Lục Yên đã đến thăm, tặng quà của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) cho các gia đình thương, bệnh binh nặng.

Gia đình ông Đỗ Quang Bái lo lắng, mong gia đình cậu con trai cả bình an và sớm trở về nhà.

Nga và Ukraine đang những ngày chiến sự căng thẳng. Những gia đình ở Yên Bái có người thân đang sinh sống và làm việc tại Ukraine đều chung tâm trạng lo lắng, bất an. Tất cả đều cầu mong người thân của mình cũng như mọi người Việt đang sống ở Ukraine được bình an và trở về an toàn. Và đã có những công dân Yên Bái đầu tiên từ Ukraine về đến quê nhà...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục