Yên Bái: Ukraine - "đỏ mắt” ngóng tin, xúc động ngày về

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2022 | 10:16:08 AM

YênBái - Nga và Ukraine đang những ngày chiến sự căng thẳng. Những gia đình ở Yên Bái có người thân đang sinh sống và làm việc tại Ukraine đều chung tâm trạng lo lắng, bất an. Tất cả đều cầu mong người thân của mình cũng như mọi người Việt đang sống ở Ukraine được bình an và trở về an toàn. Và đã có những công dân Yên Bái đầu tiên từ Ukraine về đến quê nhà...

Gia đình ông Đỗ Quang Bái lo lắng, mong gia đình cậu con trai cả bình an và sớm trở về nhà.
Gia đình ông Đỗ Quang Bái lo lắng, mong gia đình cậu con trai cả bình an và sớm trở về nhà.


"Đỏ mắt” ngóng con về 

"Con giờ đang ở đâu? Con đã sang đến Romania rồi, ở đây con được hỗ trợ đầy đủ về chỗ nghỉ và ăn uống, bố mẹ yên tâm nhé!”. Cuộc điện thoại giữa ông Đỗ Quang Bái ở tổ dân phố số 5, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái với anh Đỗ Quang Trung đang sinh sống ở Ukraine diễn ra rất chóng vánh nhưng cũng đủ để ông Bái cảm thấy yên tâm khi gia đình cậu con trai cả đã được an toàn khi sơ tán sang quốc gia láng giềng Romania, tránh được bom rơi đạn lạc khi chiến sự giữa Nga và Ukraine đang hồi căng thẳng. 

Gia đình anh Trung sinh sống và làm việc ở thành phố Odessa, Ukraine đã hơn 30 năm nay. Đang làm ăn khá tốt song khi chiến tranh xảy ra, gia đình anh cũng như kiều bào khác đã phải nhanh chóng sơ tán. Giờ anh đang xếp hàng để chờ chuyến bay cứu trợ về Việt Nam. 

Ông Đỗ Quang Bái chia sẻ: "Những ngày này, khi xảy ra xung đột vũ trang căng thẳng giữa Nga và Ukraine, gia đình tôi lúc nào lòng cũng như lửa đốt, nhưng tôi luôn căn dặn các con phải bình tĩnh, đặc biệt cần lắng nghe hướng dẫn của Đại sứ quán cũng như tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước. Vợ chồng tôi thường xuyên cập nhật tình hình chiến sự ở Ukraine trên các phương tiện thông tin đại chúng và gọi điện qua Zalo cho các con, được biết các con an toàn và đang chờ để được hồi hương, gia đình tôi mong ngóng từng ngày, từng giờ”. 


Bà Giáp thường xuyên cập nhật tình hình chiến sự ở Ukraine và từng ngày ngóng con gái trở về trên chuyến bay cứu trợ của Chính phủ Việt Nam đưa công dân Việt tại Ukraine về nước.

Bà Đinh Thị Giáp ở tổ dân phố số 8, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cũng đứng ngồi không yên vì lo cho sự an nguy của con gái, con rể và 2 đứa cháu ngoại cũng đang sống ở Ukraine. Bà hết xem các thông tin thời sự về chiến sự giữa Nga và Ukraine rồi lại gọi điện cho con gái, mặc dù lúc được lúc không. 

Từ khi nhận được tin Chính phủ Việt Nam tổ chức chuyến bay cứu trợ đưa người Việt tại Ukraine và thành viên gia đình về nước, bà rất phấn khởi: "Tôi xin cảm ơn Chính phủ đã quan tâm đến kiều bào xa quê hương và đã dành riêng chuyến bay cứu trợ để đưa bà con về nước. Tôi mong gia đình con gái tôi trở về càng sớm càng tốt”.

Xúc động, biết ơn ngày trở về quê hương

Trong số 51 công dân của tỉnh Yên Bái đang sinh sống và làm việc tại Ukraine đã có những người đầu tiên được trở về quê nhà. Trong đó, có 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Thu Hương ở thôn Đồng Tiến, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái đã sang sinh sống và kinh doanh ở thành phố Odessa, Ukraine từ 14 năm nay. 

Chiến sự giữa Nga và Ukraine xảy ra, chồng chị do công chuyện vẫn phải ở lại, còn 3 mẹ con chị Hương có mặt cùng 288 người Việt Nam khác được hồi hương trên chuyến bay VN68 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ thủ đô Bucharest của Romania, hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội vào 11h ngày 13/3. 

Đây là chuyến bay bảo hộ công dân thứ 4 của Việt Nam sơ tán kiều bào khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, do Tập đoàn Sun Group tài trợ kinh phí và phối hợp với Vietnam Airlines theo hợp đồng ký ngày 10/3 sau khi được Chính phủ đồng ý. 

Sau 3 ngày trở về quê hương, chị Hương vẫn chưa hết xúc động và phấn khởi. Chị chia sẻ: "Được trở về quê nhà an toàn, tôi thật sự rất vui mừng, cảm động, hạnh phúc và biết ơn trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như Bộ Ngoại giao, của tỉnh Yên Bái. Chiến sự diễn ra quá bất ngờ, 3 mẹ con may mắn được trở về quê hương nhưng vẫn nhiều lo lắng bởi vẫn còn chồng tôi bên đó và mong muốn lớn nhất của tôi là gia đình sớm được đoàn tụ”. 


3 mẹ con chị Hương xúc động, biết ơn khi được trở về quê hương an toàn.

Thực hiện Công văn số 519/UBND-NV ngày 1/3/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc rà soát số lượng công dân của tỉnh tại Ukraine và đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ, bảo hộ cho công dân, đảm bảo an ninh, an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân; các huyện, thị, thành phố, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương thực hiện.

Đồng thời, lãnh đạo các địa phương đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân ở Ukraine mà chưa được hồi hương bình tĩnh, Chính phủ và Nhà nước đang làm mọi cách tốt nhất để đưa công dân Việt Nam đến nơi an toàn. 

Được biết, đến nay, đã có 4 chuyến bay, trong đó 2 chuyến bay do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí và 2 chuyến bay do doanh nghiệp tài trợ, các bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam liên quan hỗ trợ đã đón về nước an toàn trên 1.100 người Việt Nam và thành viên gia đình ở Ukraine. Dự kiến, các chuyến bay đưa người Việt tại Ukraina về nước sẽ được thực hiện cho tới khi hết nhu cầu công dân Việt Nam và thành viên gia đình trở về nước. 

Điều đó một lần nữa cho thấy ý nghĩa nhân văn trong chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định một Việt Nam luôn "tương thân tương ái”, đúng với hai chữ "đồng bào" thân thương và như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: "Bà con kiều bào dù ở bất cứ nơi đâu, luôn luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc".

Thanh Chi

Tags Yên Bái Ukraina người thân ở Ukraina mong ngóng thành phố Odessa

Các tin khác
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ngòi A, huyện Văn Yên tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới hội viên.

Hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng và tập trung ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ tuyên truyền viên đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Hội viên Hội LHPN xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc tuyến đường hoa.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Phong trào “Phụ nữ thị xã chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, các cơ sở Hội phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ đã thi đua trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa góp phần tạo cảnh quan, không gian xanh, sạch, đẹp, thực hiện tốt tiêu chí môi trường.

Mô hình trồng rau sạch của người dân xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Trong các dịp tết Nguyên đán, lễ hội đầu xuân, Tháng hành động vì chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP), tết Trung thu..., công tác thanh tra, kiểm tra ATTP đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự phối hợp vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng.

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận Ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục