Mổ lấy thai và cắt u buồng trứng khủng cho thai phụ tại Quảng Bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2022 | 3:23:45 PM

Ngày 17/3, thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được biết, các bác sỹ của bệnh viện này vừa phẫu thuật lấy thai và cắt u nang buồng trứng lớn thành công cho một sản phụ.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy thai và cắt khối u khủng.
Bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy thai và cắt khối u khủng.

Theo đó, sản phụ H.T. Đ. (34 tuổi) trú tại xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), được chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh trong tình trạng có thai lần 2, khoảng 40 tuần với hiện tượng chuyển dạ, có vết mổ cũ, rối loạn nhịp nhanh, u nang buồng trứng (T) lớn.

Qua thăm khám các bác sĩ nhận định, sản phụ Đ. có rất nhiều bệnh lý nguy cơ cao xuất hiện trong thai kỳ cùng 1 lúc như: tiền sản giật nặng dọa phù phổi cấp trên vết mổ cũ lấy thai, đa ối và có khối u nang buồng trứng kích thước lớn chèn ép, tiên lượng nặng. Sau khi hội chẩn, sản phụ được nhanh chóng chuyển đến buồng phẫu thuật cấp cứu. 

Sau hơn 1,5 tiếng phẫu thuật, các bác sỹ đã vừa bắt bé gái nặng 3.2kg chào đời an toàn, vừa cắt khối u buồng trứng kích thước lớn 20x25cm  nặng gần 2kg.


Khối u khủng được cắt bỏ.

Hiện sức khoẻ của mẹ và bé đã tạm ổn định, đang tiếp tục theo dõi.

BSCKI, Phạm Thanh Hà, Trưởng Khoa Phụ sản, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ này cho biết, u nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Khối u này có thể là các mô mới khác thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng. U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất, chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa. 

"Trường hợp mang thai kèm theo khối u buồng trứng kích thước lớn như sản phụ trên là khá hiếm gặp và dễ bị bỏ sót khi khám thai nếu không được khám đầy đủ và toàn diện", bác sĩ Hà cho biết.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa để có kế hoạch theo dõi và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra như sản phụ trên.

(Theo SKĐS)

Các tin khác
Giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông được bảo tồn, phát huy góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Mù Cang Chải đã tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với các di sản văn hóa, phong tục tập quán địa phương như du lịch văn hóa tâm linh với quần thể Di tích lịch sử đèo Khau Phạ, tham quan Di tích lịch sử bãi đá cổ tại xã Lao Chải; khôi phục, tái hiện Lễ hội Múa khèn Mông, đám cưới của người Mông phục vụ nhu cầu du lịch khám phá văn hóa của du khách.

Hội Luật gia tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên.

Năm 2021, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái đã tham gia ý kiến vào 85 dự thảo văn bản của các bộ, ngành, trung ương và các dự thảo nghị quyết, quyết định của địa phương; phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý ở cơ sở cho trên 51.000 lượt người.

Thiết thực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022, ngay từ những tháng đầu năm, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã "triển khai thực hiện ít nhất một sáng kiến, công trình, phần việc cụ thể. Đặc biệt, hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” đã tạo không khí sôi nổi, thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm.

Thiếu tướng Phạm Hồng Chương - Tư lệnh Quân khu 2 kiểm tra tại thực địa.

Ngày 16/3, tại thị xã Nghĩa Lộ đã diễn ra hoạt động nghiệm thu, bàn giao công trình đường cơ động, huấn luyện trường bắn khu vực Văn Chấn giữa Bộ Tham mưu Quân khu (đơn vị đầu tư) và UBND thị xã Nghĩa Lộ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái (2 đơn vị tiếp nhận, quản lý và sử dụng công trình).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục