Phúc Sơn giúp lao động nông thôn có nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2022 | 1:51:48 PM

YênBái - Ở thôn Bản Lụ 2, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, anh Đinh Văn Tuân là một trong số những lao động có thu nhập khá nhờ tham gia học nghề.

Lớp đào tạo nghề mây tre song đan ở thôn Điệp Quang, xã Phúc Sơn.
Lớp đào tạo nghề mây tre song đan ở thôn Điệp Quang, xã Phúc Sơn.

Trước đây, thu nhập hàng năm của gia đình anh không đáng kể vì chỉ nuôi vài con lợn, hơn chục con gà. Sau một lớp học về chăn nuôi - thú y, tự tin khi có thêm kiến thức, nắm chắc kỹ thuật, anh Tuân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện tại, gia đình anh nuôi 3 con lợn nái, 30 - 40 con lợn thịt, 20 - 30 con lợn con. Duy trì hiệu quả quy mô này, mỗi năm đàn lợn mang về cho gia đình nguồn thu trên 150 triệu đồng. 

Bà Lò Thị Đoàn - Tổ hợp tác Mây tre song đan Bản Lụ 2 cho biết, Tổ hợp tác được thành lập hơn 2 năm nay nhưng đã phát triển từ 19 thành viên lên trên 100 thành viên. Có việc làm đều đặn lúc nông nhàn, các thành viên có mức thu nhập bình quân khoảng 2 triệu đồng/người/tháng. 

Hiệu quả thiết thực từ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Phúc Sơn là người nông dân đã thay đổi được tư duy, nhận thức và hành động. Thay đổi thói quen sản xuất nhỏ lẻ, nhiều người dân đã mạnh dạn và tự tin thay đổi, mở rộng, phát triển quy mô, sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường, đạt giá trị kinh tế cao nhờ nắm chắc kiến thức, hiểu biết thông qua các lớp tập huấn, đào tạo nghề.  

Xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp giảm nghèo hiệu quả và bền vững, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về học nghề, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kiến thức, hiểu biết vào hoạt động thực tiễn sản xuất, kinh doanh. 

Xã cũng chú trọng thực hiện hoạt động tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức để giúp người lao động lựa chọn được ngành nghề phù hợp với sở trường của bản thân, hoàn cảnh gia đình. 

Năm 2020, Phúc Sơn phối hợp với Trường Trung cấp Nghề Nghĩa Lộ mở 4 lớp đào tạo nghề cho 120 lao động nông thôn. Người lao động sau khi tham gia các lớp học nghề đã phát huy hiệu quả về lĩnh vực được đào tạo, biết cách tổ chức sản xuất, tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ hoặc tự tìm kiếm việc làm để tăng nguồn thu nhập cho gia đình. 

Ông Lường Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn khẳng định: "Công tác đào tạo nghề đã giúp lao động nông thôn có cơ hội được tham gia học nghề hoặc tiếp cận với các ngành nghề mới, tạo thêm cơ hội có việc làm, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững”. 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xã sẽ tăng cường các hình thức tuyên truyền, khắc phục hiệu quả một số khó khăn như còn có người lao động chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn về việc được đào tạo nghề, được học nghề nên chưa muốn đăng ký học nghề hoặc còn bỏ học giữa chừng. Điều này sẽ góp phần không ngừng nâng cao bền vững chất lượng cuộc sống của người dân Phúc Sơn khi đảm bảo người lao động có việc làm ổn định, thu nhập nâng cao.

Hương Nguyễn

Tags đào tạo nghề lao động nông thôn sản xuất kinh doanh chăn nuôi - thú y

Các tin khác
Văn phòng Luật sư Hồng Đức ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng.

Sáng 23/3, tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, Văn phòng Luật sư Hồng Đức tổ chức khai trương và chính thức đi vào hoạt động. Đây là văn phòng luật sư đầu tiên thành lập trên địa bàn huyện Yên Bình.

Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga.

Vietnam Airlines vừa thông báo từ ngày 25/3/2022 hãng sẽ tạm dừng khai thác đường bay giữa Hà Nội - Moscow.

Lương tối thiểu không tăng trong 2 năm qua khiến đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi sở lao động - thương binh và xã hội các tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch điều tra lao động, tiền lương và mức sống tối thiểu để làm căn cứ xây dựng các nội dung về lương tối thiểu vùng năm 2023 và các chính sách liên quan.

Niềm vui của học sinh Trường PTDT Nội trú THCS huyện Mù Cang Chải khi được sử dụng nguồn nước sạch tại trường. (Ảnh: Thu Trang)

Cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, hưởng ứng Ngày Nước Thế giới, Ngày Khí tượng Thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, tỉnh Yên Bái tổ chức nhiều hoạt động truyền thông như treo pano, băng rôn, áp phích được làm từ những vật liệu thân thiện với môi trường tại các khu công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học và các địa điểm thích hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục