Văn Chấn tạo động lực nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 7:43:43 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về việc nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) của người dân, thời gian qua, huyện Văn Chấn đã chú trọng các giải pháp nỗ lực nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống, môi trường sống và tuổi thọ trung bình nhằm phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đạt chuẩn nông thôn mới là động lực để nhân dân xã Minh An thực hiện mục tiêu nâng cao Chỉ số hạnh phúc cho người dân.
Đạt chuẩn nông thôn mới là động lực để nhân dân xã Minh An thực hiện mục tiêu nâng cao Chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Năm 2021, Minh An là 1 trong 3 xã của huyện Văn Chấn trong lộ trình về đích nông thôn mới (NTM). Cùng với việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng NTM, xã đặc biệt quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 

Xã tổ chức khảo sát xã hội tại 4/7 thôn, bản. Qua phiếu đánh giá khảo sát, đối chiếu với tiêu chí đánh giá chỉ số hạnh phúc, xã Minh An đạt 51%, đạt mức khá hạnh phúc. Cùng với những đổi thay trong đời sống kinh tế - xã hội, cuối năm 2021, xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 

Với mục tiêu nâng CSHP năm 2022 lên 57,6%, Đảng bộ, chính quyền xã đang tập trung các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải tạo cảnh quan, môi trường, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. 

Ông Triệu Như Đình - Chủ tịch UBND xã Minh An cho biết: Để nâng cao CSHP của nhân dân, xã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã. Đồng thời, tranh thủ các chương trình, dự án để định hướng, quy hoạch hỗ trợ nhân dân phát huy cao độ tiềm năng thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực tham mưu, giúp chính quyền giải quyết nhanh, có hiệu quả các vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy về nâng cao CSHP cho người dân Yên Bái, huyện Văn Chấn đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, các xã, thị trấn rà soát các điểm tồn tại, hạn chế trong hoạt động của cấp ủy đảng, chính quyền, các hoạt động công vụ để cải cách phù hợp, nâng cao sự hài lòng của nhân dân. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng nguồn hỗ trợ của Nhà nước tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. 

Mục tiêu là gắn kết, tăng cường phát triển kinh tế với xây dựng và phát triển văn hóa, con người Văn Chấn "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức, tinh thần, năng lực sáng tạo, ý thức công dân tuân thủ pháp luật. 

Bà Hoàng Thị Thanh Tâm - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Phòng đã tham mưu với huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước, nhất là các chính sách, dự án liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ có hiệu quả các chương trình hỗ trợ đối với các đối tượng yếu thế, nhằm nâng cao đời sống vật chất, giảm thiểu sự bất bình đẳng trong nhân dân; gắn phát triển kinh tế với bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đông bào các dân tộc; nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh; nhân rộng các mô hình gia đình hạnh phúc, thôn, tổ dân phố hạnh phúc, trường học hạnh phúc... 

Qua điều tra xã hội học, CSHP của người dân Văn Chấn năm 2021 đạt 59,1%, tăng 2% so với kế hoạch. Trong đó, tỷ lệ hài lòng về cuộc sống đạt 44,9%, tăng 0,4% so với kế hoạch; tỷ lệ hài lòng về môi trường sống đạt 35,5%, đạt 100%; tỷ lệ đánh giá về tuổi thọ trung bình đạt 46,7%, tăng 1,2% so với kế hoạch. Huyện Văn Chấn đặt ra mục tiêu nâng CSHP của nhân dân đến cuối năm 2022 lên 60%. 

Để thực hiện đạt mục tiêu này, huyện đặc biệt quan tâm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. 

Tăng cường việc quản lý tài nguyên khoáng sản, xử lý nước thải, chất thải; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đầu tư trang thiết bị đồng bộ và phát huy hoạt động của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân; phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực tinh thần mạnh mẽ, làm cho mục tiêu nâng cao CSHP lan tỏa sâu rộng vào đời sống của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. 

Ngọc Sơn

Tags Văn Chấn tạo động lực nâng cao chỉ số hạnh phúc

Các tin khác
Bánh trôi, bánh chay thường được người Việt dùng cúng gia tiên ngày mồng 3 tháng Ba.

Đã từ rất lâu, Tết mồng 3 tháng Ba ở ta được hiểu hay bị hiểu là “Tết Hàn thực”, có gốc từ Trung Quốc, liên quan đến nhân vật Giới Tử Thôi, có công rất lớn trong phò Công tử Trùng Nhĩ trở thành vua nước Tấn thời Chiến Quốc (thế kỷ VIII trước Công nguyên), nhưng khi vua mừng công thì rồi lại phải chịu cái chết thương tâm. Vua thương tiếc, lệnh cho toàn dân nước đó phải ăn nguội trong ba ngày, nên gọi là “Hàn thực”.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Hà Nội sẽ thực hiện 3 sáng kiến gồm kiến tạo Trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội; xây dựng, hỗ trợ các không gian sáng tạo ở Hà Nội; sản xuất chương trình truyền hình Tài năng sáng tạo.

Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng tổng cộng gần 750.000 chỗ, tương ứng gần 4.000 chuyến bay trên các đường nội địa và quốc tế trong dịp lễ 30/4.

Hàng không, đường sắt trong nước bắt đầu lên kế hoạch tăng chuyến phục vụ người dân đi chơi dịp lễ 30/4. Nhiều chuyến bay đến điểm du lịch vào ngày này đã gần kín chỗ, giá vé cũng tăng gấp hai lần so với ngày thường.

(Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/4, các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ sáng và đêm trời rét. Vùng núi 12-14 độ, có nơi dưới 12 độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục