Yên Bái nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân từ khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/4/2022 | 7:43:35 AM

YênBái - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc của người dân tăng 15% so với năm 2020, các địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, những khu dân cư hạnh phúc.

Người dân tổ dân phố Cường Bắc, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái chăm sóc bồn hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
Người dân tổ dân phố Cường Bắc, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái chăm sóc bồn hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hàng tuần, tổ dân phố Đào Tấn, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đều tổ chức quét dọn, nhổ cỏ, nhặt rác hai bên ven đường. Đồng thời trồng thêm cây xanh và hoa, giúp cảnh quan môi trường thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. Mỗi gia đình trong khu phố cũng luôn tích cực xây dựng gia đình văn hóa, nuôi dạy con cái chăm ngoan.

Chị Phan Thị Thúy Hà, tổ dân phố Đào Tấn chia sẻ: "Ngoài chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy ước của khu dân cư tôi luôn tham gia các hoạt động chung của tổ dân phố”. 

Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ đảng viên, Chi bộ tổ dân phố Đào Tấn cũng đã tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Hiện, toàn khu phố Đào Tấn có 294 hộ dân, trên 1.000 nhân khẩu, trong đó có 93% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Nhiều năm nay, khu phố không xảy ra tệ nạn xã hội, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. 

Cũng như tổ dân phố Đào Tấn, thời gian qua tổ dân phố Cường Bắc, phường Nam Cường cũng luôn thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa khu dân cư”. 

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân tổ dân phố Cường Bắc đã tình nguyện hiến trên 200m2 đất, ủng hộ 130 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều cây xanh, đóng góp ngày công lao động để xây dựng công trình khu vui chơi thể thao nằm ngay sát nhà văn hóa của tổ dân phố. 

Sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động, công trình có tổng diện tích trên 1.000 m2, trị giá lên tới gần 1 tỷ đồng. Đây cũng là công trình khu vui chơi thể thao lớn đầu tiên được xây dựng ngay tại tổ dân phố trên địa bàn phường. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cũng như sự hài lòng của người dân về môi trường sống. 

Bà Đoàn Thị Oanh - Chủ tịch MTTQ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái cho hay: "Ban Công tác mặt trận tổ dân phố luôn làm tốt công tác xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Vì vậy, thời gian qua, nhân dân trong khu dân cư luôn phát huy tinh thần đoàn kết, quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19 và tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch”. 

Theo ông Nguyễn Lâm Tới - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, sự đồng thuận và hưởng ứng của nhân dân, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Đặc biệt là trong thực hiện Phong trào "Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa”; các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau trong phòng, chống dịch bệnh; giúp đỡ, hỗ trợ các hộ gia đình, đối tượng chính sách; hỗ trợ xóa nhà dột nát, thoát nghèo… 

Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái được đánh giá trên 3 tiêu chí chính: sự hài lòng về cuộc sống, tuổi thọ trung bình và sự hài lòng về môi trường sống. Yên Bái phấn đấu trong năm 2022, chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 61,2%, tăng trên 3% so với năm 2021. 

Để đạt được mục tiêu này, các địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể trong tỉnh cùng chung tay thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sự hài lòng của người dân; xây dựng gia đình hạnh phúc, khu dân cư hạnh phúc… hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Năm 2021, toàn tỉnh có 81,2% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (tăng 1,2% so với năm 2020); có 68,3% thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa (tăng 1,8% so với năm 2020); có 75/150 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 18/23 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn tỉnh đạt 58,11%, tăng trên 4% so với năm 2020.

Minh Huyền

Tags Yên Bái chỉ số hạnh phúc đối tượng chính sách xóa nhà dột nát "Xanh hài hòa bản sắc và hạnh phúc”

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục