Dấu ấn văn hóa thời đại Hùng Vương trên đất Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/4/2022 | 4:35:39 PM

YênBái - Văn hóa Đông Sơn có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình lịch sử văn hóa Việt Nam. Nền văn hóa này là cơ sở vật chất cho việc hình thành nhà nước đầu tiên Văn Lang - Âu Lạc, nhà nước đầu tiên thời đại các Vua Hùng và là nền tảng cho sự hình thành bản sắc văn hóa Việt cổ cũng như văn minh Đại Việt sau này. Yên Bái là địa danh chung dải cội nguồn ghi dấu ấn qua rất nhiều di tích, di vật.

Văn hóa Đông Sơn được xác định tồn tại trong khoảng từ thế kỷ VII trước Công nguyên đến thế kỷ I - II sau Công nguyên. Theo thống kê, hiện đã có trên 200 di tích cùng hàng ngàn di vật đồ sộ thuộc văn hóa Đông Sơn  được phát hiện và nghiên cứu, chủ yếu phân bố ở 3 lưu vực sông chính, trong đó có sông Hồng (đồng bằng Bắc Bộ) chảy qua địa phận tỉnh Yên Bái ngày nay.

Cũng vì thế, Văn hóa Đông Sơn ở Yên Bái là một bộ phận không tách rời với nền văn hóa Đông Sơn ở miền Bắc Việt Nam. Trên địa bàn Yên Bái đã phát hiện được rất nhiều di vật, di tích của thời đại Hùng Vương mà trong đó tiêu biểu nhất trống đồng và thạp đồng, đặc biệt là thạp đồng Đào Thịnh - hiện vật điển hình, đặc biệt về đồ dùng sinh hoạt của cư dân Đông Sơn thời Hùng Vương.




Thạp Đồng Hợp Minh, một trong những thạp lớn nhất, trang trí hoàn mỹ nhất của nền văn hóa Đông Sơn là biểu tượng, biểu trưng tự hào của tỉnh Yên Bái.



Tiến sỹ  Sử học Nguyễn Văn Quang - Nguyên  Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên  Bái giới thiệu di vật, di tích của thời đại Hùng Vương trên  đất Yên Bái.

Trải qua hàng nghìn năm biến thiên của lịch sử, văn hóa Đông Sơn chính là cơ sở vật chất và là sự thể hiện sinh động "hình ảnh” của nhà nước đầu tiên trong lịch sử: Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc, và là nền tảng hình thành truyền thống văn hóa Việt Nam. Những dấu ấn thời kỳ Hùng Vương trên đất Yên Bái là niềm tự hào thiêng liêng của người dân chung dải đất cội nguồn dân tộc Việt, đã và sẽ luôn được gìn giữ, phát huy. 

Thanh Chi – Hoài Văn

Tags Yên Bái Văn hoá Đông Sơn Bảo tàng tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Hội khóa V, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Sáng 8/4, Hội Cựu chiến binh (CCB) Trường Chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Dự có đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh, Hội CCB Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các chính sách thuế mới. (Ảnh: Quang Thiều)

Thời gian qua, ngành thuế Yên Bái đã có nhiều giải pháp trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thuế cho cán bộ, công chức thuế, người nộp thuế và nhân dân trên địa bàn.

Các khu vực trên cả nước đều có nắng trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022. (Ảnh minh hoạ)

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch, các tỉnh thành trên cả nước đều có nắng vào ban ngày, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông.

Người dân có thể đăng ký bảo hiểm xã hội online trong năm 2022.

Năm 2022, người dân có thể đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký thuế, cấp chứng chỉ hành nghề... trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục