Nâng cao trách nhiệm cơ sở sản xuất, kinh doanh và công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 10/4/2022 | 7:28:32 AM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn tỉnhYên Bái, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, thu hút được nhiều công nhân lao động thì nguy cơ để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại các bữa ăn đông người, bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp là rất lớn nếu không được quản lý và kiểm soát chặt chẽ.

Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm.
Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm.


Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những vấn đề đáng quan tâm của toàn xã hội; không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, còn gây thiệt hại lớn về kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Yên Bái về công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

P.V: Xin ông cho biết thực trạng VSATTP ở Yên Bái như thế nào? Có những loại ngộ độc thực phẩm (NĐTP) nào?

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, thu hút được nhiều công nhân lao động thì nguy cơ để xảy ra các vụ NĐTP tại các bữa ăn đông người, bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp là rất lớn nếu không được quản lý và kiểm soát chặt chẽ. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Yên Bái có khoảng 8.890 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm (trong đó, có 4.177 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh sơ chế, chế biến thực phẩm, 2.360 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 1.906 cơ sở dịch vụ ăn uống, 447 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố). Song chủ yếu vẫn là các loại hình sản xuất, chế biến với quy mô cũng như điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún, quy mô hộ gia đình. 

Mặt khác, Yên Bái là một tỉnh miền núi, địa bàn trải rộng, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, có những xã, bản xa vào mùa mưa giao thông bị chia cắt, chính vì vậy, việc kiểm tra, kiểm soát về ATTP gặp nhiều khó khăn. 

Xác định bảo đảm ATTP là yêu cầu cấp thiết đối với sức khỏe người dân và sự phát triển của nền kinh tế, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn. Vì vậy, từ năm 2017 - 2021, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ NĐTP với 230 người mắc, không có trường hợp tử vong. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng NĐTP như: chất độc hóa học (hóa chất bảo vệ thực vật, kim loại nặng…), chất độc tự nhiên có sẵn trong thực phẩm (Axít xianhidric (HCN), saponin, alcaloid…) do độc tố vi sinh vật (vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng…), hoặc do thức ăn bị biến chất thức ăn ôi thiu. Tuy nhiên, do còn thiếu hạ tầng cơ sở, dịch vụ vệ sinh môi trường (cung cấp nước sạch, xử lý rác, chất thải, thiết bị bảo quản thực phẩm…) đây là một trong những nguy cơ cao gây NĐTP và các bệnh truyền qua thực phẩm. 

P.V: Hiện nay, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nạn thực phẩm bẩn như: rau quả bị ngâm hóa chất, phun thuốc kích thích, thức ăn gia súc có chất tạo nạc... Như vậy là vi phạm VSATTP và sẽ bị xử lý như thế nào thưa ông?

- Tại Điều 6, Luật ATTP đã Quy định "Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về ATTP thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật”. 

Người có hành vi vi phạm quy định về VSATTP sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015 và được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 119, Điều 1, Luật số 12/2017/QH14 ngày 20/6/2017 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13.

P.V: Nếu các vụ NĐTP xảy ra và xác định được nguyên nhân thì trách nhiệm của các bên như thế nào? Những nạn nhân NĐTP có được quyền lợi gì thưa ông?

- Khi vụ NĐTP xảy ra mà nguyên nhân đã được xác định thì trách nhiệm của các bên liên quan được quy định tại Luật ATTP và các văn bản liên quan. Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm để xảy ra NĐTP thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định. 

Những nạn nhân NĐTP được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật do sử dụng thực phẩm không an toàn gây ra; yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật; yêu cầu tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin trung thực về ATTP, hướng dẫn sử dụng, vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, lựa chọn, sử dụng thực phẩm phù hợp; được cung cấp thông tin về nguy cơ gây mất an toàn, cách phòng ngừa khi nhận được thông tin cảnh báo đối với thực phẩm. Những vấn đề trên đã được quy định cụ thể trong Luật ATTP, Bộ luật dân sự và các văn bản pháp luật hiện hành.

P.V: Nếu nghi ngờ hàng hóa mua là kém chất lượng người dân có thể mang đến cơ quan nào để giám định chất lượng hàng hóa, thưa ông?

- Hiện nay, hệ thống các cơ quan kiểm nghiệm thực phẩm được phân bố trên toàn quốc, trong đó có các cơ quan trực thuộc các bộ, ngành và các cơ quan trực thuộc tỉnh. Tuyến Trung ương có các đơn vị như: Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia. Tại địa phương có các đơn vị như: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm. 

Ở Yên Bái, nếu nghi ngờ hàng hóa mua là kém chất lượng người dân có thể mang mẫu đến kiểm nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc phản ánh tới Sở Công thương; Chi cục ATVSTP; Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thuỷ sản; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh để phối hợp trong việc lấy mẫu và kiểm nghiệm chất lượng của những sản phẩm này. 

Ngoài ra, người dân cũng có thể tìm hiểu địa chỉ của các đơn vị kiểm nghiệm thực phẩm được chỉ định trên các trang thông tin điện tử của Cục ATTP, Bộ Y tế; Bộ Công Thương và Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
P.V: Thưa ông! Hiện nay, các cơ quan chức năng đã vào cuộc chấn chỉnh vấn đề VSATTP nhưng cũng dừng lại ở việc phạt hành chính vẫn chưa đủ sức răn đe. Vậy làm sao để người dân yên tâm với "thực phẩm sạch”, Chi cục có tham mưu giải pháp gì để giải quyết căn bản vấn đề này?

- Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã thực hiện quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh vấn đề VSATTP. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc xử lý vi phạm ATTP vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế do mới chỉ dừng ở mức xử lý vi phạm hành chính là phạt tiền, việc xử phạt vi phạm ATTP chủ yếu tập trung ở các nội dung: vi phạm quy định điều kiện vệ sinh cơ sở; điều kiện trang thiết bị dụng cụ; điều kiện về con người; chất lượng sản phẩm thực phẩm... 

Bên cạnh đó, ở tuyến xã, phường, thị trấn, hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh là nhỏ lẻ; nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh còn hạn chế, công tác kiểm tra cũng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính nên chưa đủ sức răn đe. 

Để từng bước ngăn chặn tình trạng "thực phẩm bẩn” tràn lan trên thị trường và để người dân yên tâm với "thực phẩm sạch”, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, trong đó 3 ngành giữ vai trò chủ đạo là: y tế, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn. 

Với vai trò là cơ quan giúp việc của Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh Chi cục ATVSTP đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 17/2/2022 về triển khai công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022. Tham mưu cho Ban chỉ đạo ATTP ban hành Kế hoạch số 67 ngày 01/3/2022 về việc triển khai công tác kiểm tra, hậu kiểm về ATTP năm 2022; Kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo ATTP trong các dịp cao điểm như: tết Nguyên đán, Tháng hành động Vì ATTP... 

Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP. Thực hiện tốt việc phối hợp liên ngành trong hoạt động quản lý chất lượng hàng hóa thực phẩm. Giao chỉ tiêu hàng năm về công tác đảm bảo ATTP cho các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Nhân rộng các mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. 

Đặc biệt, qua kiểm tra sẽ xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm về ATTP đồng thời thông báo danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự chuyển biến tích cực trong các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trần Minh (thực hiện)

Tags sản xuất kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm ngộ độc thực phẩm

Các tin khác

Văn hóa Đông Sơn có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình lịch sử văn hóa Việt Nam. Nền văn hóa này là cơ sở vật chất cho việc hình thành nhà nước đầu tiên Văn Lang - Âu Lạc, nhà nước đầu tiên thời đại các Vua Hùng và là nền tảng cho sự hình thành bản sắc văn hóa Việt cổ cũng như văn minh Đại Việt sau này. Yên Bái là địa danh chung dải cội nguồn ghi dấu ấn qua rất nhiều di tích, di vật.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Hội khóa V, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Sáng 8/4, Hội Cựu chiến binh (CCB) Trường Chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Dự có đồng chí Nguyễn Minh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh, Hội CCB Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các chính sách thuế mới. (Ảnh: Quang Thiều)

Thời gian qua, ngành thuế Yên Bái đã có nhiều giải pháp trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thuế cho cán bộ, công chức thuế, người nộp thuế và nhân dân trên địa bàn.

Các khu vực trên cả nước đều có nắng trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022. (Ảnh minh hoạ)

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch, các tỉnh thành trên cả nước đều có nắng vào ban ngày, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục