Động viên người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2022 | 8:46:41 AM

YênBái - Với phương châm “Lấy hội viên làm trung tâm, chi, tổ hội, câu lạc bộ làm địa bàn tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” làm mục tiêu phấn đấu”, thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT.

Người cao tuổi xã Đại Minh, huyện Yên Bình chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi cho năng suất, chất lượng cao.
Người cao tuổi xã Đại Minh, huyện Yên Bình chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi cho năng suất, chất lượng cao.

Toàn tỉnh hiện có trên 84.000 hội viên NCT, chiếm tỷ lệ trên 11% dân số.

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành đoàn thể, Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCT. 

5 năm qua, toàn tỉnh tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho gần 45.000 lượt NCT, trong đó có 1.077 lượt người từ 100 tuổi trở lên được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà. Số NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội là 10.032 người; số NCT từ 60-79 tuổi được hưởng bảo trợ xã hội là 3.422 người; NCT có thẻ bảo hiểm y tế là 81.317 người, chiếm 94%; NCT có hồ sơ quản lý sức khỏe ban đầu là 45.265 người, chiếm tỷ lệ 52%. 

Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, các cấp Hội NCT đã thành lập 337 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao; đồng thời, xây dựng Quỹ "Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” ở 166 xã, phường, thị trấn, mỗi năm thu được từ 2 - 2,5 tỷ đồng để thăm hỏi, động viên NCT và hỗ trợ các CLB hoạt động. 

Thực hiện Tháng hành động vì NCT hàng năm, các cấp Hội NCT đều tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động: thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa; khám, chữa bệnh miễn phí cho NCT; tổ chức thi đấu thể dục, thể thao; tổ chức hội nghị biểu dương NCT điển hình… Các hoạt động này đã động viên, khích lệ NCT sống vui, khỏe, hạnh phúc, có ích cho gia đình và xã hội. 

Hiện tại, toàn tỉnh có 4.344 NCT làm bí thư chi bộ, cán bộ mặt trận, trưởng thôn, bản, các đoàn thể chính trị - xã hội; 715 NCT làm chủ doanh nghiệp, trang trại; hàng ngàn NCT đạt mức làm kinh tế giỏi, trong đó, có 117 NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Nhiều NCT đã trở thành nghệ nhân truyền dạy các nghề truyền thống và văn hóa dân gian cho thế hệ trẻ. 

Ông Lương Xuân Tứ - Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Yên Bình chia sẻ: "Nhằm góp phần chăm sóc NCT, những năm gần đây, Hội thường xuyên phối hợp với ngành y tế duy trì thực hiện Chương trình "Mắt sáng cho NCT”, lập sổ theo dõi sức khỏe cho NCT; đồng thời, đẩy mạnh phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở tất cả các chi hội và tạo điều kiện cho NCT được đi tham quan, nghỉ dưỡng. Hiện tại, các cấp Hội NCT đã thành lập được 4 CLB "Liên thế hệ tự giúp nhau”, 3 CLB khuyến nông, 38 CLB văn nghệ, thể dục, thể thao”.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, thời gian tới, các cấp Hội NCT trong tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của hội viên NCT; phát triển các loại hình CLB góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho NCT; xây dựng và phát triển bền vững Quỹ "Chăm sóc và Phát huy vai trò NTC” ở cơ sở. 

Cùng với đó, Hội tiếp tục đẩy mạnh Phong trào "Tuổi cao - Gương sáng”, động viên NCT tham gia chương trình "NCT chung sức bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; phát hiện, tôn vinh các điển hình NCT có nhiều đóng góp trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương...

Hồng Oanh

Tags Yên Bái người cao tuổi sống vui sống khỏe có ích Đại Minh

Các tin khác
Khánh thành công trình “Trường đẹp cho em” tại điểm trường Bó Kiếng, tỉnh Sơn La. Ảnh minh họa

Trung tâm Tình nguyện quốc gia (Trung ương Đoàn) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trên khắp 63 tỉnh, thành phố, hưởng ứng “Ngày làm việc tốt” - “Good Deeds Day” (17-4) năm 2022.

Ảnh minh họa.

Có thể là những hình thức, cách làm khác nhau nhưng đều chung sự năng động, sáng tạo và sự nhiệt tình với vai trò, nhiệm vụ được giao, những cán bộ cơ sở đã góp phần không nhỏ để công tác Hội và phong trào phụ nữ ở cơ sở được triển khai thiết thực, hiệu quả.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra mô hình chăn nuôi dê núi ở xã Trạm Tấu.

Thực hiện kế hoạch giảm nghèo năm 2022, huyện Trạm Tấu phấn đấu giảm 6,5% hộ nghèo trở lên, từ 63,32% năm 2021 xuống còn 56,82% vào cuối năm.

Ban Chấp hành Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2022 - 2024 ra mắt Đại hội.

Chiều ngày 18/4, Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cơ quan Tỉnh đoàn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục