Thượng tá Phạm Song Tùng - "khắc tinh" của tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2022 | 8:08:14 AM

YênBái - Điềm tĩnh, dễ gần, dễ mến là cảm nhận khi gặp và trò chuyện với Thượng tá Phạm Song Tùng - Trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái. Nhưng ẩn sâu trong anh là sự mưu trí, quyết liệt, đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Thượng tá Phạm Song Tùng triển khai nhiệm vụ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh.
Thượng tá Phạm Song Tùng triển khai nhiệm vụ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh.

 

>> "Bông hồng thép” trên trận tuyến chống tội phạm ma túy 

 Sinh ra trên mảnh đất Phú Xuyên, Hà Tây, nay là ngoại thành Hà Nội, vùng quê "trăm nghề” nổi tiếng, lòng kiên trì và tinh thần hăng say lao động, sáng tạo đã chảy trong huyết quản Phạm Song Tùng. Những đức tính tốt đẹp đã được anh vận dụng vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, 

Yên Bái tuy không là điểm "nóng” nhưng do giáp ranh với các "điểm nóng” về ma túy như: Lào Cai, Lai Châu, Sơn La nên được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy với khối lượng lớn, khá phức tạp. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, đặc biệt là từ năm 2000 trở lại đây, Thượng tá Phạm Song Tùng đã cùng với tập thể lãnh đạo phòng xây dựng chương trình kế hoạch công tác của đơn vị, đề ra các mục tiêu, giải pháp nhằm thực hiện tốt các nội dung công tác đề ra.

Trong đó, anh và lãnh đạo Phòng chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về phòng chống ma túy; tham mưu cho Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng Công an tiến hành các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm về ma túy; thực hiện tốt công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và công tác truy nã, truy tìm tội phạm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và của ngành. 

Được anh động viên, hướng dẫn, giúp đỡ, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đặc biệt là những chiến sĩ trẻ đã luôn đoàn kết, phấn đấu vươn lên, mưu trí, dũng cảm, hăng hái tình nguyện tham gia những chuyên án lớn, xung phong thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm. Năm 2020 và 2021, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thượng tá Phạm Song Tùng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã xác lập và đấu tranh 72 vụ, bắt giữ 107 đối tượng, khởi tố 72 vụ, với 95 bị can, xử lý hành chính 9 đối tượng; phục hồi điều tra 1 vụ, 1 đối tượng; chuyển địa phương khác 2 đối tượng truy nã; thu giữ 8.866,6 gam hêrôin, 907,35 gam ma túy tổng hợp, gần 200 gam thuốc phiện, 21,3 kg cần sa và nhiều vật chứng liên quan khác. 

Thượng tá Phạm Song Tùng tâm sự: "Tội phạm về ma túy đặc biệt nguy hiểm, quá trình bắt giữ thường điên cuồng chống cự và không loại trừ chúng sử dụng vũ khí nhằm thoát thân. Vì vậy, quá trình phá án phải nghiên cứu xây dựng kế hoạch, phương án một cách kỹ lưỡng nhất nhằm đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật và nghiệp vụ đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án”.

 Anh kể, đầu tháng 4/2021, phát hiện đường dây vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng lớn từ Sơn La về Mù Cang Chải tiêu thụ, anh đã báo cáo Ban Giám đốc xin triệt phá. Chuyên án mang bí số 421-L được xác lập do anh làm Trưởng ban. Ngày 6/5/2021, khi thời cơ đến, các mũi trinh sát theo phương án, kế hoạch đồng loạt tiếp cận khống chế, bắt giữ 3 đối tượng tại bản Màng Mủ, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải. 

Phát hiện lực lượng công an, các đối tượng đã chống trả quyết liệt nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm các anh đã tóm gọn Mùa A Lẩu, Mùa A Dà, Mùa A Tính cùng trú tại bản Làng Sang, xã Nậm Khắt, huyện Mù cang Chải. Vật chứng thu được gồm 7 bánh hêrôin với trọng lượng hơn 2,4 kg. Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 31/7/2021, lực lượng công an tiếp tục bắt giữ Sùng A Lử là đối tượng cầm đầu đường dây. Chuyên án bóc gỡ thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và nhân dân. 

Trước thủ đoạn vận chuyển ma túy bằng đường bưu điện của bọn tội phạm, song song với công tác tham mưu cho Ban Giám đốc, tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp vận chuyển và ngành bưu điện ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, Thượng tá Phạm Song Tùng đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để xử lý kịp thời. Ngày 8/10/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với Trung tâm Khai thác, vận chuyển, Bưu điện tỉnh phát hiện và thu giữ 2 thùng hàng, bên trong có chứa 9.800 ha hoa, lá, cây cần sa khô. 

Căn cứ tài liệu thu thập, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ của bà Nguyễn Thị Lý ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ 6.900 gam hoa, lá, cây cần sa. Tiếp đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cù Quốc Cường và Cù Thành Sơn về tội vận chuyển trái phép các chất ma túy. Mở rộng điều tra, tiếp tục thu giữ 3,9 kg cần sa khô các đối tượng đã vận chuyển vào tỉnh Lâm Đồng.

Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh bắt giữ đối tượng Hạng A Kỷ mua bán, vận chuyển 20 bánh hêrôin. 

Trong 2 năm 2020 và 2021, Thượng tá Phạm Song Tùng đã chỉ đạo các điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thụ lý điều tra 90 vụ, 119 bị can; đã kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 56 vụ, 116 bị can; chuyển công an cấp huyện 29 vụ, 20 bị can để điều tra theo thẩm quyền. Quá trình điều tra khám phá các vụ án, các đơn vị luôn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, không bỏ lọt tội phạm, không xảy ra khiếu kiện trong hoạt động tố tụng; đã tích cực điều tra mở rộng các vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật góp phần tích cực cho công tác phòng ngừa, răn đe tội phạm.

"Cuộc chiến với tội phạm ma túy còn rất cam go. Là chỉ huy đơn vị, mình luôn tâm niệm phải đề cao tính đoàn kết, phải quy tụ được anh em và phát huy sức mạnh của tập thể. Bản thân phải gương mẫu, không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Anh em cán bộ, chiến sĩ luôn đối mặt với khó khăn, nguy hiểm, vì thế phải chăm lo bồi dưỡng, rèn luyện ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, mưu trí, dũng cảm, không chùn bước trước âm mưu, thủ đoạn, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm” - Thượng tá Phạm Song Tùng nói.

Lê Phiên

Tags Thượng tá Phạm Song Tùng chuyên án ma túy tác phong lề lối làm việc khoa học người thủ trưởng có trách nhiệm khắc tinh tội phạm ma túy

Các tin khác
BIDV Yên Bái trao xe cứu thương cho Trung tâm Y tế  huyện Lục Yên.

Ngày 25/4, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái tổ chức Lễ trao tặng xe ô tô cứu thương (trị giá 1,2 tỷ đồng) cho Trung tâm Y tế huyện Lục Yên nhân kỷ niệm 65 Ngày thành lập BIDV (26/4/1957- 26/4/2022).

Người dân bày bán găng tay, kính mát, váy chống nắng trên Xa lộ Hà Nội, TP.HCM. Mặt hàng này được bán rất chạy trong những ngày nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết nắng nóng vẫn còn duy trì trên cả nước trong hôm nay 25-4, nhiều nơi nắng gay gắt từ sáng tới chiều. Nắng nóng còn kéo dài tới cuối tháng, sau đó cả nước có mưa hạ nhiệt.

Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, có nơi trên 35 độ C. Ảnh minh họa

Từ ngày 25-26/4, ở đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C. Độ ẩm trung bình ngày thấp nhất từ 55-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 13-15h.

Sau khi tham gia lớp học nghề, phụ nữ xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đã tham gia Tổ hợp tác Mây tre đan của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động về lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, công tác giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các ngành, các cấp quan tâm, qua đó góp phần duy trì ổn định kinh tế - xã hội địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục