Các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái: Tất cả vì người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/5/2022 | 4:57:42 PM

YênBái - Với chủ đề “Công nhân Yên Bái "Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” của Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đang tập trung thực hiện đồng loạt các hoạt động nhằm phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động tỉnh Yên Bái trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế từ đại dịch COVID-19, với phương châm “Tất cả vì người lao động (NLĐ)”.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022.
Lãnh đạo UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022.

Bám sát chủ đề trên, các cấp công đoàn tỉnh đã lựa chọn và tập trung tổ chức thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; chú trọng công tác an sinh xã hội, chăm lo cho công nhân, lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, NLĐ và các cấp, các ngành về thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng, chống COVID-19. LĐLĐ tỉnh thực hiện đẩy mạnh các chương trình phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, cơ sở lao động. Từ đó, cải thiện điều kiện lao động, phát động thi đua, đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, góp phần xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc… Các hoạt động được phát động gắn với kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động 1/5, có trọng tâm, trọng điểm nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ. 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Trong các năm 2020, 2021, tuy nhiều khó khăn nhưng LĐLĐ tỉnh vẫn tổ chức lựa chọn những gương mặt công nhân giỏi ở các cấp từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố, xuống cơ sở, doanh nghiệp, đến tận đơn vị trực tiếp trao tặng quà khuyến khích cho NLĐ. Qua đó, ghi nhận trách nhiệm doanh nghiệp với NLĐ và trách nhiệm của NLĐ cùng đồng hành với doanh nghiệp khắc phục khó khăn để có cuộc sống tốt hơn”. 

Được biết, năm nay, hoạt động Tháng công nhân được gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ, được UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tổ chức lễ phát động. Điều đó cho thấy trách nhiệm không chỉ của tổ chức công đoàn mà còn của các cấp ủy đảng và chính quyền trong việc chăm lo đến  công nhân, NLĐ; đảm bảo điều kiện lao động sản xuất của công nhân trong các doanh nghiệp. 

Ngoài ra, việc tổ chức đối thoại với NLĐ cũng là một nét mới trong Tháng công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay nhằm giải quyết những thắc mắc, tháo gỡ khó khăn, quyền lợi thiết thực của NLĐ. 

Cùng với việc quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần, LĐLĐ các cấp còn tổ chức hội thảo chuyên đề; trong đó, vấn đề tiền lương, thời giờ làm việc nghỉ ngơi, bữa ăn ca của NLĐ, chính sách lao động sản xuất và cả chính sách chế độ hậu COVID-19… sẽ được bàn tới. Tất cả các hoạt động đều được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời gian tiến độ và tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật. 

Như vậy, trong giai đoạn bình thường mới, thích ứng linh hoạt, hiệu quả, các tổ chức công đoàn trong tỉnh tiếp tục duy trì tổ an toàn COVID-19 trong doanh nghiệp, đảm bảo tốt sản xuất, kinh doanh, khôi phục sản xuất, cung cầu lao động, hưởng ứng các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…; tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; động viên công nhân, viên chức lao động và con, em lên đường nhập ngũ nêu cao truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 

Có thể thấy, ngay từ đầu năm, các công đoàn cơ sở đã động viên cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, NLĐ hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, năng động, sáng tạo trong sản xuất và công tác với mục tiêu năng suất chất lượng hiệu quả, đảm bảo ATVSLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác công đoàn. 

Đồng thời, phát động phong trào thi đua với chủ đề "Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam" của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Với mục tiêu cao nhất là chăm lo và bảo vệ sinh mạng và sức khỏe NLĐ, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và kiến thức, kỹ năng về ATVSLĐ với nhiều hình thức phù hợp, đa dạng; tăng cường tổ chức các lớp huấn luyện về ATVSLĐ nhằm ngăn ngừa các nguy cơ, giảm thiểu rủi ro về tai nạn lao động, coi đây là giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm chuyển biến nhận thức thành các hành động cụ thể, thiết thực của từng doanh nghiệp và NLĐ.

Thiên Cầm

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục