Yên Bình kiềm chế và đẩy lùi ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/5/2022 | 7:33:18 AM

YênBái - Là một huyện vùng thấp, có tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế khá nhanh với nhiều nhà máy, xí nghiệp, công trường khai khoáng, là vùng trọng điểm về du lịch, huyện Yên Bình ẩn chứa nhiều nguy cơ gia tăng tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận thức rõ tác hại ghê gớm của ma túy đến trật tự an toàn xã hội, đến tương lai của quê hương, đất nước và hạnh phúc của mỗi gia đình, những năm qua, huyện đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy và thu được những kết quả khả quan.

Đánh giá của Công an huyện Yên Bình cho thấy, tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện mang tính chất nhỏ lẻ, không có đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, những năm qua, đặc biệt là từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện đã chủ động đấu tranh mạnh với loại tội phạm nguy hiểm này. Vì vậy, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn được kiềm chế, không có các tụ điểm phức tạp xảy ra. 

Năm 2021, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 11 vụ/11 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, khởi tố 8 vụ/ 8 bị can, xử phạt hành chính 3 vụ/ 3 trường hợp; vật chứng thu giữ gồm 7,365 gam hêrôin, 0,34 gam nhựa thuốc phiện, 1,23 gam methamphetamine; 4 tháng đầu năm 2022, tiếp tục điều tra 2 vụ/4 bị can phạm các tội liên quan đến ma túy. Thống kê cho thấy, toàn huyện hiện có 132 người nghiện trong diện quản lý (giảm 32 người). 

Ông Nguyễn Văn Bình - cư trú tại thị trấn Thác Bà nhận xét: "Qua theo dõi trên địa bàn cả nước, đặc biệt là các thành phố, thị xã, thị trấn, số người nghiện có dấu hiệu gia tăng, độ tuổi người nghiện ngày càng trẻ hóa, xuất hiện ngày càng nhiều chủng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, ma túy đá có sức tàn phá cơ thể rất mạnh, gây ra nhiều hệ lụy…".

"Tuy nhiên, trên địa bàn huyện nói chung và thị trấn Thác Bà nói riêng, tệ nạn và tội phạm ma túy được kiềm chế. Tuyệt nhiên không có tụ điểm mua bán ma túy và người nghiện tổ chức sử dụng ma túy một cách công khai, gây bức xúc trong dư luận, đó là tín hiệu rất đáng mừng. Nhà có một người nghiện là tan vỡ hạnh phúc, khu dân cư có vài ba người nghiện thì không thể có an vui, xã mà có nhiều người nghiện thì rất ảnh hưởng đến các phong trào nói chung và quá trình xây dựng nông thôn mới nói riêng”. Ông Bình nói thêm. 

Những kết quả bước đầu trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy ở huyện Yên Bình là khá tích cực. Tuy nhiên, đại bộ phận người nghiện ma túy ở Yên Bình không có nghề nghiệp và công việc ổn định (thống kê cuối năm 2021, trong tổng số 132 người nghiện, có 100 người không nghề nghiệp). Đây là bài toán rất nan giải bởi người nghiện không có nghề nghiệp, không có việc làm và thu nhập. 

Trong khi đó, họ vẫn có đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt, đặc biệt là thỏa mãn cơn nghiện, vì thế, rất dễ dấn thân vào con đường phạm tội, nguy hiểm nhất là mua bán, tổ chức sử dụng các chất ma túy và phạm các tội khác nhằm có tiền để mua ma túy về sử dụng. 

Từ thực tiễn này, công tác phòng chống ma túy cần có những giải pháp đồng bộ như: song song với việc đấu tranh, ngăn chặn tội phạm sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy (chặn nguồn cung) phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, nhất là thế hệ trẻ không vướng vào ma túy dù chỉ thử một lần (giảm cầu). 

Cần đẩy mạnh việc đưa người nghiện đi cai bắt buộc nếu không tự cai, không tuân thủ việc điều trị (sử dụng methadone), có giải pháp quản lý người nghiện hữu hiệu hơn, đặc biệt là giúp họ có công ăn, việc làm và thu nhập ổn định, giúp họ hạn chế tụ tập, chơi bời với các đối tượng nghiện và lôi kéo những người khác vào con đường nghiện ngập. 

Lê Phiên

Tags Yên Bình phòng chống ma túy hồ Thác Bà thủy điện Thác Bà

Các tin khác

Hội Cựu chiến binh (CCB) Yên Bình đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi"; chủ động phối hợp với các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình, đề án của địa phương...

Lãnh đạo UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022.

Với chủ đề “Công nhân Yên Bái "Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” của Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đang tập trung thực hiện đồng loạt các hoạt động nhằm phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động tỉnh Yên Bái trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế từ đại dịch COVID-19, với phương châm “Tất cả vì người lao động (NLĐ)”.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên cùng Công đoàn cơ sở - HTX Quế hồi Việt Nam thăm hỏi, động viên đoàn viên và người lao động.

Đến thời điểm này, nhiều chỉ tiêu nghị quyết đại hội công đoàn của Trấn Yên đã đạt và vượt nghị quyết đề ra, nhất là chỉ tiêu thành lập mới công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước và chỉ tiêu kết nạp đoàn viên công đoàn, chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp...

Bộ Y tế ngày 9/5 yêu cầu các địa phương tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Đồng thời thực hiện tốt khám, sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus viêm gan để điều trị, quản lý kịp thời hạn chế biến chứng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục