Đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2022 | 2:14:01 PM

Bộ Y tế đang lấy ý kiến Luật Bảo hiểm y tế với hướng mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, tăng mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Quyền lợi của người dân sẽ thay đổi nếu Luật bảo hiểm y tế sửa đổi được thông qua
Quyền lợi của người dân sẽ thay đổi nếu Luật bảo hiểm y tế sửa đổi được thông qua

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đang được Bộ Y tế lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, mức đóng bảo hiểm y tế tối đa bằng 6% lương hằng tháng của người lao động, trong đó doanh nghiệp đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3.

Tuy nhiên, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình có điều chỉnh khi người thứ nhất đóng ở mức 6% mức lương cơ sở, từ người thứ hai trở đi sẽ bằng 80% mức đóng của người đầu tiên.

Hiện nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế, người thứ nhất trong hộ gia đình đóng bằng 4,5% lương cơ sở. Người thứ hai chỉ đóng bảo hiểm y tế bằng 70% mức đóng của người thứ nhất, người thứ ba, người thứ tư và người thứ năm đóng giảm dần bằng 60%, 50% và 40% của người thứ nhất.

Như vậy nếu dự thảo được thông qua, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình với người thứ nhất tăng thêm 1,5%, người thứ hai sẽ đóng tăng thêm 10%, người thứ ba, tư và năm trở đi sẽ tăng lần lượt 20%, 30% và 40% mức đóng so với quy định hiện hành.

Dự thảo cũng khuyến khích một số đối tượng có thể đóng trước tiền tham gia bảo hiểm y tế tối đa 3 năm. Khi mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế thay đổi, người đã nộp tiền không phải nộp thêm.

Về quyền lợi, dự thảo nêu rõ người tham gia bảo hiểm y tế được chi trả thêm một số dịch vụ như điều trị dự phòng bệnh tật; dụng cụ, phương tiện hỗ trợ phục hồi chức năng; sàng lọc trước và sau sinh, bệnh lây truyền từ mẹ sang con; sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh mãn tính; khám sức khỏe định kỳ; khám bệnh, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người khuyết tật nặng; sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em sinh non, trẻ suy dinh dưỡng nặng...
(Theo TTO)

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Lục Yên thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên sau khi đã được đào tạo nghề.

Với phương châm tập trung hướng về cơ sở, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lục Yên đã có nhiều hoạt động dịch vụ, tư vấn dạy nghề, cho vay vốn hỗ trợ nông dân (HTND) phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Dạy bơi là cách hiệu quả để phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Hàng năm, khi mùa hè đến cũng là thời điểm xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, để lại nỗi đau cho gia đình và cộng đồng. Vì thế, công tác phòng ngừa phòng, chống đuối nước cho trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng.

Đại tá Đặng Xuân Quỳnh – Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái ân cần thăm hỏi, động viên Đại úy Nông Văn Bình bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Sáng 12/5, lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho Đại úy Nông Văn Bình, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Yên Bái bị thương khi làm nhiệm vụ.

Ngày 2-4-2022, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 22/2022/TT-BQP quy định về điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Theo Điều 3 của Thông tư, cách tính và mức điều chỉnh được quy định như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục