An toàn cho trẻ - hạnh phúc của mọi nhà

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2022 | 2:02:22 PM

YênBái - Hàng năm, khi mùa hè đến cũng là thời điểm xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, để lại nỗi đau cho gia đình và cộng đồng. Vì thế, công tác phòng ngừa phòng, chống đuối nước cho trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng.

Dạy bơi là cách hiệu quả để phòng, chống đuối nước cho trẻ.
Dạy bơi là cách hiệu quả để phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với trẻ em ở Việt Nam trong độ tuổi từ 2-15 tuổi. Việt Nam có tỷ lệ tử vong do đuối nước cao thứ 5 trong các nước Tây Thái Bình Dương. Tại Yên Bái, hàng năm xảy ra khoảng 20 vụ tai nạn thương tâm do đuối nước. 

Nguyên nhân là do nhận thức của các gia đình, cộng đồng với công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em chưa đầy đủ; một bộ phận xã hội chưa thật sự quan tâm nhiều đến trẻ em; một số  vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số hoạt động tắm, giặt… còn diễn ra trên sông, suối; một số khu vực sông, hồ chưa có biển cảnh báo nguy hiểm… 

Để giảm thiểu tai nạn đuối nước, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tích cực phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện các mô hình: "Ngôi nhà an toàn”, "Trường học an toàn”, Cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích nhằm loại bỏ các nguy cơ đuối nước cho trẻ em. Tuy nhiên, hiện tại công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 

Anh Lê Duy Linh - giáo viên dạy bơi tại huyện Trấn Yên chia sẻ: "Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với tác động không nhỏ của những đợt nắng nóng đầu hè, các em học sinh bắt đầu tìm đến niềm vui trong việc bơi lội. Không có điều kiện tới bể bơi, nhiều em sẽ chọn ao, hồ, sông, suối làm giải pháp thay thế. Nếu không có sự giám sát của cha mẹ hay người lớn, các em sẽ đối mặt với nguy cơ đuối nước rất cao”. 

Dự báo trong thời gian tới, tình trạng đuối nước trẻ em có nguy cơ gia tăng do học sinh trở lại trường học sau thời gian dài ở nhà học trực tuyến; các hoạt động du lịch, trải nghiệm, vui chơi, giải trí có xu hướng diễn ra nhiều tại các bãi biển, hồ bơi, bể bơi. 

Do đó, để bảo đảm môi trường sống an toàn, bảo vệ sinh mạng trẻ em, đặc biệt phòng, chống đuối nước trẻ em, ngày 5/4 vừa qua, Ủy ban quốc gia Vì trẻ em đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em. 

Theo đó, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em, trong đó có phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, UBND các xã cần phải có kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ, công chức, các ngành, đoàn thể liên quan triển khai kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời, loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích, đuối nước và các nguy cơ mất an toàn khác tại địa bàn và các hộ gia đình, trường học, lớp học; có biện pháp chủ động khắc phục, phòng ngừa, cảnh giới, nhắc nhở để bảo đảm môi trường sống an toàn cho trẻ em. 

Các ngành chức năng tiếp tục tăng cường truyền thông, hướng dẫn đến từng hộ gia đình, trường, lớp học kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát và trông giữ trẻ em, đặc biệt là dịp nghỉ hè, các thời điểm bão, lũ, thiên tai để bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em; vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước…

Hồng Oanh

Tags Yên Bái dạy bơi phòng chống đuối nước trường học an toàn

Các tin khác
Đại tá Đặng Xuân Quỳnh – Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái ân cần thăm hỏi, động viên Đại úy Nông Văn Bình bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Sáng 12/5, lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho Đại úy Nông Văn Bình, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Yên Bái bị thương khi làm nhiệm vụ.

Ngày 2-4-2022, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 22/2022/TT-BQP quy định về điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Theo Điều 3 của Thông tư, cách tính và mức điều chỉnh được quy định như sau:

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên xương khớp Hoàng Hường.

Ngày 11-5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên xương khớp Hoàng Hường vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Lực lượng công an xã Lao Chải tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Mù Cang Chải chiếm 96% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Mông chiếm trên 91%. Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là vấn đề đã tồn tại từ nhiều thế hệ, mặc dù các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã quan tâm, áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục