Đông Cuông: Chăm lo toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2022 | 5:23:06 AM

Với mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2022 đạt 69%, tăng 1,32% so với năm 2021, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sự hài lòng của người dân về cuộc sống, môi trường sống và tuổi thọ trung bình, góp phần xây dựng xã phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, phát triển”.

Người dân xã Đông Cuông tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Người dân xã Đông Cuông tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Chúng tôi đến thôn Sân Bay khi nhân dân trong thôn đang tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ông Lương Ngọc Giáp - người dân trong thôn cho biết: "Trước đây, đoạn đường này chủ yếu là đường đất, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, đi lại vô cùng khó khăn. Từ khi xây dựng nông thôn mới (NTM), Nhà nước hỗ trợ kinh phí, người dân trong thôn góp công sức, tiền của, hiến đất để bê tông hóa rồi kéo đường điện, trồng hoa 2 bên đường. Đoạn đường tự quản vệ sinh môi trường do Chi hội Cựu chiến binh thôn quản lý. Bởi vậy, hàng tuần, các hội viên cùng với bà con nhân dân trong thôn tập trung vệ sinh đường làng ngõ xóm. Làng quê đổi mới, cuộc sống nâng cao, người dân chúng tôi rất phấn khởi”. 

Thực hiện Kế hoạch số 107-KH/HU ngày 5/4/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân, UBND xã Đông Cuông ban hành Kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân xã Đông Cuông năm 2022 với những nội dung, phần việc cụ thể. 

Ông Nguyễn Thành Nam - Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết: "Căn cứ trên kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, UBND xã chỉ đạo các ngành đoàn thể, các chi bộ, cơ sở thôn, cơ quan, đơn vị bám sát nhiệm vụ được phân công, kịp thời xây dựng kế hoạch, chủ động lãnh đạo triển khai thực hiện. Đưa việc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội, phấn đấu đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã đạt 85% (mức hạnh phúc)”. 

Căn cứ trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2021, UBND xã tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2022; trong đó, chú trọng một số nhiệm vụ, giải pháp mang tính tiếp nối, lâu dài, khuyến khích các mô hình mới, cách làm hay trên các lĩnh vực đời sống xã hội. 

Theo đó, xã tiếp tục cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; phấn đấu năm 2022, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng gắn với xây dựng NTM bền vững, phấn đấu năm 2022 có thêm 4 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. 

Tập trung phát triển các ngành dịch vụ có thế mạnh, tăng cường và đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm chủ lực của xã. Khôi phục nhanh các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch. 

Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, từng bước tạo nên mạng lưới giao thông thuận tiện, phục vụ nhu cầu của người dân. Phấn đấu năm 2022, kiên cố hóa được trên 7 km đường giao thông nông thôn và mở mới 0,4 km. Nâng cao chất lượng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đảm bảo thiết thực hiệu quả. Phấn đấu tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 93%; tỷ lệ thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 100%; tỷ lệ cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 100%. 

Tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã năm 2022 là 4,24%, tương đương với 85 hộ thoát nghèo, tếp tục rà soát và xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. 

Nâng cao sự hài lòng của người dân về môi trường sống; thực hiện các giải pháp chăm sóc sức khỏe và nâng cao tuổi thọ trung bình của người dân trên địa bàn xã, phấn đấu năm 2022, tuổi thọ trung bình người dân xã Đông Cuông là 74,5 tuổi. Trong đó, số năm sống khỏe tối thiểu là 66,5 năm.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, UBND xã Đông Cuông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức phong phú, đổi mới về nội dung, hình thức; tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc trong xã, từ đó huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân.

Thanh Tân

Tags Văn Yên Đông Cuông chỉ số hạnh phúc nông thôn mới thương mại dịch vụ du lịch

Các tin khác
Kinh tế phát triển, đồng bào Mông thôn Đồng Ruộng đã có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang.

Cùng với các chủ trương, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, diện mạo nông thôn và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã có nhiều đổi thay...

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tuyên truyền về bình đẳng giới cho hội viên phụ nữ xã Yên Thái, huyện Văn Yên.

Giai đoạn 2017 - 2021, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức gần 4.000 cuộc truyền thông tại cơ sở nhằm truyền tải những thông điệp an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 21/5, người dân Yên Bái sẽ đăng ký phương tiện ở 21 xã và 10 điểm huyện, thị, thành phố và Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh.

Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 từ ngày 01 đến ngày 30 tháng 6 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục