Yên Bái nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2022 | 1:43:44 PM

YênBái - Thời gian qua, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp.

Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

Các vụ việc KNTC mới phát sinh đã được thụ lý, giải quyết kịp thời; một số vụ việc phức tạp kéo dài đã được tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Song, bên cạnh kết quả đạt được, công tác TCD, giải quyết KNTC vẫn còn những tồn hạn chế cần nghiêm túc khắc phục để đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác này.

Thực tế cho thấy, chất lượng TCD tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh còn chưa cao, nhất là ở cấp xã. Điển hình là một số vụ việc giải quyết còn để kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm. Việc TCD định kỳ, đột xuất của thủ trưởng một số sở, ban, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện đầy đủ. 

Đặc biệt, việc tiếp nhận, xử lý, phân loại, chuyển nội dung KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân đến cơ quan, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết tại một số sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, các phòng, ban thuộc UBND cấp huyện chưa đảm bảo tính khoa học. 

Do đó, còn xảy ra tình trạng một số quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải hủy bỏ và sửa đổi sau khi đã tiến hành giải quyết lần hai. Mặt khác, do trình độ chuyên môn của một số cán bộ làm nhiệm vụ TCD, giải quyết KNTC còn hạn chế nên công tác tổng hợp các vấn đề nổi cộm cũng như dự báo trước những phát sinh KNTC chưa đầy đủ, kịp thời. 

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế này là do người đứng đầu một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa nêu cao vai trò trách nhiệm trong công tác TCD, giải quyết KNTC. 

Một số cơ quan, địa phương chưa gắn công tác TCD với giải quyết KNTC. Thậm chí, trong quá trình xác minh chưa làm tốt công tác thu thập hồ sơ, đối thoại, dẫn tới công tác tham mưu giải quyết vụ việc còn để xảy ra sai sót, công tác trao đổi thông tin giữa các cơ quan, địa phương chưa đảm bảo tính phối hợp, thường xuyên, nhất là giữa Ban TCD tỉnh với Ban TCD các huyện, thị, thành phố.

Dự báo, thời gian tới, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thay đổi hình thức quản lý, di chuyển các chợ dân sinh đảm bảo quy hoạch cũng như chế độ chính sách trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng... 

Để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TCD và giải quyết KNTC, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ thị cho các thủ trưởng đơn vị sở, ban, ngành; chủ tịch UBND 9 huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, quy định của Trung ương và Luật Khiếu nại, Luật TCD, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Tố cáo cùng các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy. 

Đặc biệt là kết quả giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác TCD, giải quyết KNTC. Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch đất đai; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ, tái định cư; đầu tư xây dựng; thay đổi hình thức quản lý, di chuyển các chợ dân sinh; khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường; thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và những người được hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước. 

Trong quá trình ban hành, triển khai các đề án, dự án, chính sách cần đánh giá tác động, dự liệu những vấn đề có thể phát sinh KNTC để chủ động điều chỉnh, xử lý theo quy định; giải quyết nhanh chóng, công khai, minh bạch hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, nhất là thủ tục về đất đai, tăng mức độ hài lòng của cá nhân và tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ cao nhất. 

Thực hiện nghiêm túc việc TCD định kỳ, đột xuất; gắn việc TCD với giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh; tăng cường công tác đối thoại, hòa giải ngay từ khi phát sinh vụ việc để giảm tối đa các vụ, việc phải cưỡng chế. 

Khi xảy ra các vụ việc KNTC đông người, phức tạp hoặc những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, người đứng đầu cơ quan phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, không để phát sinh "điểm nóng", gây phức tạp về an ninh trật tự cơ sở. 

Song song với việc tổ chức thi hành nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, bản án giải quyết các vụ án hành chính, tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật, cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC và cập nhật đầy đủ, chính xác việc TCD, xử lý và giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. 

Cùng với việc tham dự các buổi TCD định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở TCD tỉnh theo đề nghị của Ban TCD tỉnh khi có công dân KNTC vượt cấp lên tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc TCD định kỳ theo quy định và đột xuất trong các trường hợp cần thiết. 

Đặc biệt, nếu công dân trên địa bàn quản lý hoặc vụ, việc thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu kiện vượt cấp, đông người lên tỉnh và trung ương, phải cử cán bộ có thẩm quyền TCD trực tiếp tới vận động, đưa công dân trở về địa phương để giải quyết theo quy định. 

Ngoài nội dung thuộc phạm vi bảo vệ người tố cáo, bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật, phải thực hiện thông báo công khai và đăng tải lịch TCD và Kết luận TCD định kỳ trên trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, địa phương. 

Đồng thời, gửi lịch TCD tới Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh đăng tải kịp thời cho nhân dân được biết, đảm bảo thực hiện bố trí kinh phí tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC cho cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn.

Nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác TCD, giải quyết KNTC của cán bộ thực thi nhiệm vụ, Ban TCD tỉnh sẽ bố trí công chức TCD thường xuyên tại Trụ sở TCD tỉnh theo đúng quy định của Luật TCD và Quy chế TCD. 

Xây dựng kế hoạch TCD định kỳ, hàng tháng của Chủ tịch UBND tỉnh; trong đó, đề xuất các cơ quan phối hợp TCD và dự kiến phương án tiếp, trả lời công dân. Phối hợp với Thanh tra tỉnh xây dựng chương trình kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác TCD, giải quyết KNTC. Đồng thời tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác TCD, giải quyết KNTC. 

Thanh Hương

Tags Yên Bái tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo đất đai đầu tư xây dựng

Các tin khác
Phiên giao dịch lưu động của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ tại phường Tân An.

Sau khi Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ ban hành, trên cơ sở kế hoạch của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái giao, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện theo lĩnh vực được giao.

Người lao động phấn khởi khi được tham gia chương trình khám chữa bệnh do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức.

Nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân, trong 3 ngày, từ ngày 18 - 20/5, Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái phối hợp với Phòng khám Đa khoa Phú Thọ tổ chức khám sức khỏe hậu Covid-19 cho đoàn viên, người lao động tại các công đoàn cơ sở trực thuộc trên địa bàn.

Đã có cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc bắt đầu triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thẻ BHYT để KCB.

Hiện có hơn 4.000 cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện chấp nhận người dân sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp hoặc ứng dụng VSSID trong khám chữa bệnh.

Bà Đinh Thị Nhung - cán bộ hưu trí phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái rút tiền lương tại cây ATM.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, song song với hình thức chi trả bằng tiền mặt, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh và Bưu điện tỉnh vận động người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH chuyển từ hình thức lĩnh tiền mặt sang hình thức chi trả qua thẻ ATM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục