Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022

“Thuốc lá - Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2022 | 8:06:46 AM

YênBái - Báo cáo của cơ quan chuyên môn, năm 2021, trong 2.000 người được phỏng vấn, có 96% người dân hiểu biết về tác hại của thuốc lá và 90% người dân hiểu biết về các bệnh do thuốc lá gây ra. Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Yên Bái đã phát động phong trào môi trường làm việc không khói thuốc.

Tuổi trẻ thành phố Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền vì môi trường không khói thuốc.
Tuổi trẻ thành phố Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền vì môi trường không khói thuốc.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÓI THUỐC

Trong những vấn đề xã hội đáng lo ngại hiện nay, sử dụng thuốc lá là một vấn đề nổi cộm, việc sử dụng thuốc lá mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe cộng đồng. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tỷ lệ người dân sử dụng thuốc lá còn khá cao và đang có xu hướng tăng lên, chủ yếu là ở nam giới. Tỉnh đã không ngừng nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền nhằm kêu gọi cộng đồng cùng xây dựng môi trường không khói thuốc.

Với mục tiêu tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia xây dựng môi trường không khói thuốc, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá tỉnh đã định hướng mục tiêu kế hoạch cụ thể. 

Theo đó, tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn; tiếp tục nâng cao năng lực PCTH của thuốc lá cho cán bộ tham gia, đưa nội dung giảng dạy về PCTH của thuốc lá vào trường học và nhân rộng việc thực hiện các mô hình môi trường không khói thuốc; tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. 

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Ðể công tác PCTH của thuốc lá đạt hiệu quả, hàng năm, cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTH của thuốc lá, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động với nội dung cụ thể, biện pháp rõ ràng. Song song với việc mở các lớp tập huấn về PCTH của thuốc lá và các văn bản liên quan cho đội ngũ cộng tác viên, cán bộ phụ trách hoạt động, cán bộ thanh tra và một số ngành liên quan, giải pháp quan trọng hàng đầu được tỉnh chú trọng là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân. 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực như: tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp; phát tài liệu, tờ rơi về PCTH của thuốc lá; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, qua hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã; tổ chức 3 lớp tập huấn cho 90 cán bộ tham gia hoạt động về PCTH của thuốc lá”.

Được biết hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị phát động phong trào môi trường làm việc không khói thuốc. Theo đó, tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc quy định không hút thuốc lá hoặc hút thuốc đúng nơi quy định; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị, coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua xếp loại hàng năm. 

Tại các cơ quan, đơn vị đều thực hiện treo biển "Cấm hút thuốc” tại các điểm dễ quan sát để mọi người có thể dễ dàng nhận biết, từ đó tạo sự đồng thuận của người lao động trong việc không hút thuốc tại nơi làm việc. 

Ðặc biệt, tỉnh triển khai hướng dẫn các đơn vị xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc  -  đây cũng là tiêu chí để xét công sở văn hóa, hướng đến mục tiêu xây dựng cơ quan, đơn vị xanh - sạch - đẹp.

Cùng đó, tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTH của thuốc lá, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Trong năm 2021, tỉnh đã tổ chức 2 đợt kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác PCTH của thuốc lá với 6 đơn vị được giám sát tại một số cơ sở y tế, phòng giáo dục và đào tạo, trường học trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, không có trường hợp vi phạm các quy định về PCTH của thuốc lá. Bên cạnh đó, việc lồng ghép nội dung về PCTH của thuốc lá vào chương trình giáo dục được các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt. 

Đến hết năm 2021, tại các trường học tổ chức 16 buổi truyền thông về PCTH của thuốc lá cho cán bộ giáo viên và 3.200 học sinh tại 16 trường tiểu học và THCS. Ngoài ra, các nhà trường thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường học. 

Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: "Đến nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đều thực hiện cam kết xây dựng trường học không khói thuốc. Các trường đã treo biển báo cấm hút thuốc tại khu vực có quy định cấm. Lấy tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi học tập vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, giáo viên, học sinh. Đặc biệt, ngành chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động PCTH của thuốc lá như tổ chức mít tinh, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá…”. 

Báo cáo của cơ quan chuyên môn, năm 2021, trong 2.000 người được phỏng vấn, có 96% người dân hiểu biết về tác hại của thuốc lá và 90% người dân hiểu biết về các bệnh do thuốc lá gây ra.

Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân khuyến cáo: "Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, sử dụng thuốc lá sẽ gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm nên rất cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, giảm tỷ lệ người hút thuốc lá. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền các biện pháp PCTH của thuốc lá, nhất là các giải pháp hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường không khói thuốc trong gia đình, cơ quan, công sở, trường học và ở nơi công cộng. Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Chính phủ, ngành chức năng trong công tác PCTH của thuốc lá để mọi người nắm chắc, thực hiện nghiêm túc, không vi phạm”.

Trần Minh

Anh Nguyễn Kim Cương - Bí thư Đoàn phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái:



Thời gian qua, Đoàn phường đã tăng cường công tác truyền thông, giáo dục về phòng, chống tác hại thuốc lá, từ đó thay đổi nhận thức và hành vi, giảm dần tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm nguy cơ mắc các căn bệnh về phổi và đường hô hấp, tạo một môi trường, không gian xanh, sạch trong cơ quan công tác cũng như ngoài xã hội. Đoàn phường đã tích cực vận động xây dựng các mô hình "Chi đoàn không khói thuốc”, "Nói không với thuốc lá”, đưa vào tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức hàng năm...

Bác sĩ Nguyễn Thành Phương - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh:



Thuốc lá là thủ phạm của 6/8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và là nguyên nhân thứ 2 gây nên các bệnh tim mạch như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Theo kết quả khảo sát cho thấy, 90% ca ung thư phổi do hút thuốc lá. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người không hút thuốc. Người trực tiếp hút thuốc lá, hay còn gọi hút thuốc chủ động, nguy cơ cao mắc các bệnh nan y như ung thư, tim mạch, phổi… Đứng trên góc độ chuyên khoa, chúng tôi mong muốn mọi người hãy tự giác bỏ thuốc, càng sớm càng tốt, trước là đảm bảo sức khoẻ cho mình và gia đình, sau là tránh được các hệ luỵ do thuốc lá gây ra. Lời khuyên là: Bỏ thuốc lá thì không bao giờ muộn. Bỏ thuốc càng sớm càng tốt!

Ông Chu Văn Duyệt ở tổ 10, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái:



Là người nghiện thuốc lá có thâm niên đến 40 năm, mỗi ngày tôi có thể hút gần 2 bao. Được tổ dân phố và người thân trong gia đình tuyên truyền, khuyên ngăn, đặc biệt trong nhà còn có các cháu nhỏ nên tôi quyết tâm bỏ thuốc lá. Sau thời gian không sử dụng thuốc lá, tôi thấy khỏe, ngủ sâu giấc, không chỉ tăng cân, bệnh viêm phế quản do hút thuốc lá trong mùa đông đã khỏi hẳn. Bên cạnh đó, tôi tìm hiểu các tài liệu về tác hại của thuốc lá do hút trực tiếp và thụ động, tuyên truyền cho người thân và trong tổ dân phố bỏ thuốc vì môi trường không khói thuốc. 

TUỔI TRẺ YÊN BÁI VỚI PHONG TRÀO "NÓI KHÔNG VỚI THUỐC LÁ"

Những năm qua, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, qua đó góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, nâng cao đời sống, sức khỏe cho mỗi ĐVTN nói riêng và nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung.

Xác định tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong thành công của công tác PCTH của thuốc lá, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng, ban hành văn bản tuyên truyền đến các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh về công tác PCTH của thuốc lá. 


Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá là sân chơi bổ ích góp phần giúp lực lượng ĐVTN nhận thức đúng đắn về tác hại của thuốc lá, lan toả phong trào không thuốc lá trong cộng đồng. 

Các hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng hóa phù hợp với thanh, thiếu niên như: biên soạn, chuyển tải tài liệu, tờ rơi, pano, áp phích có nội dung tuyên truyền về Luật PCTH của thuốc lá; tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, các chương trình tư vấn sức khỏe, các phương tiện truyền thông của các cấp bộ đoàn. 

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh còn tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu về Luật PCTH của thuốc lá thông qua hình thức sân khấu hoá các chủ đề liên quan đến tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường khi không có khói thuốc, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá… 

Đây là những sân chơi bổ ích góp phần giúp lực lượng ĐVTN nhận thức đúng đắn về tác hại của thuốc lá, lan toả phong trào không thuốc lá trong cộng đồng. 

Anh Triệu Trí Lộc - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Năm 2021, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức trên 300 hoạt động tuyên truyền về PCTH của thuốc lá; đăng tải trên 350 tin bài tuyên truyền PCTH của thuốc lá trên Cổng thông tin điện tử Tỉnh đoàn và các kênh mạng xã hội chính thống của các cơ sở đoàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đông đảo ĐVTN trong tỉnh đã nắm rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Nhiều ĐVTN sau khi tham gia các hội thi, cuộc thi đã đăng ký từ bỏ hút thuốc lá, từ bỏ thuốc lá thành công, trở thành những tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân, bạn bè, cộng đồng cùng xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc".

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Tỉnh đoàn Yên Bái còn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, cầu lông..., nhằm tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên có sân chơi bổ ích tránh xa những thói quen hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe. 

Xây dựng các mô hình "Chi đoàn không khói thuốc”; treo biển báo "Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực cấm theo quy định; tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không hút thuốc lá ở những nơi cấm hút thuốc, thực hiện bỏ hút thuốc, đưa nội dung PCTH của thuốc lá vào việc đánh giá xếp loại đoàn viên, tổ chức Đoàn… 

Là một trong những điển hình thực hiện tốt công tác PCTH của thuốc lá, Thành đoàn Yên Bái đã cụ thể hóa nội dung bằng nhiều việc làm thiết thực. Bí thư Thành đoàn thành phố Yên Bái Đồng Mạnh Linh chia sẻ: Nhận thức rõ tầm ảnh hưởng của ĐVTN trong công tác PCTH của thuốc lá, Thành đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN gương mẫu "Nói không với thuốc lá” trên tinh thần cán bộ Đoàn là những người tiên phong trong việc không hút thuốc lá nơi công cộng; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng phát động ĐVTN tích cực tham gia hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá; tổ chức cho ĐVTN, cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết không hút thuốc lá, thực hiện bỏ hút thuốc lá". 
Nhờ triển khai nhiều hoạt động sâu rộng, thiết thực, đến nay, công tác PCTH của thuốc lá nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo ĐVTN và các tầng lớp nhân dân. Tỉnh đoàn Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ĐVTN về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, thực hiện lối sống lành mạnh, trở thành nòng cốt, xung kích trong công tác PCTH của thuốc lá trong cộng đồng và trong giới trẻ nói riêng.

Lê Thương

NÂNG CAO NHẬN THỨC, THAY ĐỔI HÀNH VI

Để xây dựng môi trường làm việc, học tập an toàn, mạnh khỏe, các cơ sở y tế, trường học, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên… thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, từ bỏ thói quen hút thuốc tại nơi công cộng, làm việc, chung tay vì môi trường không khói thuốc.

Xác định bệnh viện là nơi chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, vì vậy Ban Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái quyết tâm xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc. Mục tiêu "Bệnh viện không khói thuốc” đã được tất cả cán bộ, nhân viên đồng tình hưởng ứng, nhất là chị em phụ nữ, bởi mọi người đều mong muốn có môi trường làm việc với bầu không khí trong lành, an toàn cho sức khỏe. 


Cán bộ y tế Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và nhắc nhở người dân không hút thuốc tại khuôn viên, hành lang bệnh viện. 

Bác sĩ Trần Văn Quang - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái cho biết: "Để triển khai mô hình bệnh viện không khói thuốc hiệu quả, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện; thành lập tổ tuyên truyền thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về việc không hút thuốc, nếu vi phạm sẽ xử phạt theo quy định của bệnh viện”. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng bố trí lắp đặt các biển cảnh báo, cấm hút thuốc ở những vị trí đông người qua lại; dán hình ảnh tác hại của thuốc lá trên đường đi, hành lang các khoa, phòng. Tổ bảo vệ, nhân viên trong bệnh viện tích cực giám sát, nhắc nhở người bệnh và người nhà bệnh nhân nghiêm túc thực hiện quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện. 

Đồng thời, cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện thực hiện ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc; đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm và coi đây là quy định bắt buộc của bệnh viện; bảo đảm 100% y, bác sĩ bệnh viện không hút thuốc lá trong giờ làm việc.

Là đơn vị tích cực triển khai các biện pháp xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái đã tuyên truyền lồng ghép qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp tổ chuyên môn. Nhà trường thường xuyên quán triệt, nhắc nhở cán bộ, giáo viên không hút thuốc lá. Nếu cán bộ, giáo viên nào hút thuốc trong trường học, nhà trường sẽ có hình thức xử lý và xử phạt theo quy định. 

Đối với học sinh, trong buổi họp phụ huynh đầu năm, nhà trường chú trọng tuyên truyền đến phụ huynh để có biện pháp phối hợp giáo dục học sinh về việc thực hiện quy định không hút thuốc lá. Cùng với đó, nhà trường cũng đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí bình xét thi đua đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTH của thuốc lá trong đơn vị. 

Cô giáo Nguyễn Thị Luyến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhìn chung, công tác PCTH của thuốc lá tại trường đã có sự chuyển biến tích cực. Những giáo viên từng hút thuốc lá thì giảm dần và có chiều hướng bỏ hẳn. Riêng học sinh, không có hiện tượng hút thuốc lá. Nhà trường rất quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh trong việc thực thi Luật PCTH của thuốc lá cũng như giúp các em có cuộc sống lành mạnh và môi trường học tập an toàn, thân thiện”. 

Em Nguyễn Minh Hiếu học sinh lớp 9E - Trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: "Chúng em được tham gia nhiều hội thi, hoạt động ngoại khóa bổ ích do trường tổ chức với chủ đề PCTH của thuốc lá, giúp trang bị kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân, nói "không” với thuốc lá; ký cam kết thực hiện không tàng trữ, không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, rượu, bia…”.

Với sự nỗ lực chung tay của cộng đồng, mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức, ý thức về tác hại của thuốc lá, từ bỏ hành vi, thói quen xấu hút thuốc ở nơi làm việc, nơi công cộng…, vì một thông điệp: Ngừng hút thuốc lá là bảo vệ sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh.

Bùi Minh

Tags Thuốc lá môi trường "Bệnh viện không khói thuốc” cán bộ công chức viên chức học sinh sinh viên "Nói không với thuốc lá”

Các tin khác
Anh Đinh Văn Chiến,

UBND huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc vừa ban hành quyết định khen thưởng "người hùng” dũng cảm cứu xe máy chở 3 người bị mất phanh trên đèo Tam Đảo.

Công đoàn ngành y tế kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu.

Hưởng ứng Tháng Công nhân 2022 với chủ đề “Công nhân Yên Bái, tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Công đoàn ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh tặng giấy khen cho các hội viên cựu chiến binh đã có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2021- 2022.

Chiều 30/5, tại Bảo tàng tỉnh, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh phối hợp cùng Hội Cựu Chiến binh Khối tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tháng 5 lịch sử” và tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2021-2022.

Vài hôm sau khi ăn cỗ có món ăn được chế biến từ lá du mại (rau mại), nam thanh niên xuất hiện mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, đi tiểu ít và nước tiểu màu đỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục