Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/6/2022 | 2:13:48 PM

YênBái - “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” là một trong những hoạt động đã và đang được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực quan tâm triển khai. Một trong những dấu mốc quan trọng là thực hiện có hiệu quả Đề án "Hỗ trợ phát triển phong trào "Thanh niên Yên Bái khởi nghiệp sáng tạo, giai đoạn 2019 - 2020” do UBND tỉnh ban hành năm 2019.

Huyện đoàn Yên Bình hỗ trợ cây giống cho đoàn viên thanh niên
Huyện đoàn Yên Bình hỗ trợ cây giống cho đoàn viên thanh niên

Từ Đề án này đã khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của thanh niên, nhất là trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp và lập nghiệp. Thông qua các hoạt động của Đề án, đến hết năm 2020, toàn tỉnh đã xây dựng được kho dữ liệu ý tưởng khởi nghiệp với 200 ý tưởng khởi nghiệp trên các lĩnh vực của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh tham gia các cuộc thi về ý tưởng, dự án khởi nghiệp, trong đó có 20 ý tưởng khởi nghiệp được hỗ trợ hiện thực hóa.

Tiếp nối thành công từ Dự án, năm 2020, Tỉnh đoàn Yên Bái tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án "Hỗ trợ, phát triển Phong trào thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, giai đoạn 2021 - 2025”. Theo đó, Tỉnh đoàn tiếp tục tổ chức Cuộc thi "Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái lần thứ III”, thu hút 381 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của ĐVTN trên toàn tỉnh, trong đó 10 dự án được lựa chọn tham gia vòng thi chung kết. 

Để hỗ trợ ĐVTN trong các hoạt động, năm 2021, Tỉnh đoàn đã tổ chức 1 lớp tập huấn xây dựng, phát triển mô hình kinh tế tập thể 3 lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng, khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh cho 330 ĐVTN; phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ quản lý vốn vay tín dụng chính sách xã hội cho 180 cán bộ đoàn cơ sở, ban quản lý tổ tiết kiệm tại 2 huyện Văn Yên và Yên Bình. 

Trong năm 2021, toàn tỉnh đã thành lập 84 tổ hợp tác, 11 hợp tác xã thanh niên; xây dựng 16 mô hình thôn (bản) văn hóa thanh niên gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Cả giai đoạn 2019 - 2021, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng và nhân rộng 241 tổ hợp tác do thanh niên làm nòng cốt; thành lập mới 26 hợp tác xã do thanh niên làm nòng cốt; thành lập mới 29 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ với hơn 1.500 ĐVTN tham gia, tạo việc làm ổn định cho hơn 2.000 thanh niên. 

Được biết, hết năm 2021, tổng dư nợ ủy thác của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đạt 639,406,75 triệu đồng; quản lý, cho vay nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm từ kênh Trung ương Đoàn đạt 1.160 triệu đồng. 

Cùng với đó, các hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh khối 12, hàng năm đều được 100% Đoàn trường tổ chức triển khai, giúp các em lựa chọn đúng đắn ngành, nghề, công việc trong tương lai. 

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên khai thác hiệu quả thế mạnh địa phương. Tiêu biểu như: mô hình tổ hợp tác du lịch tại thị trấn Mù Cang Chải do thanh niên Nguyễn Trung Thành làm Tổ trưởng với các dịch vụ nhà hàng, homestay, đưa đón khách du lịch tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn huyện, sản xuất các sản phẩm đặc sản địa phương..., tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng; Hợp tác xã Sản xuất dược liệu Viễn Sơn do đoàn viên Phạm Văn Hậu làm Giám đốc với 15 thành viên tham gia, doanh thu hàng năm trên 1 tỷ đồng và đang phát triển trên 20 loại cây giống dược liệu cùng một số sản phẩm thực phẩm chức năng phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đối với các sản phẩm dược liệu nguồn gốc thiên nhiên...

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án Hỗ trợ, phát triển Phong trào thanh niên Yên Bái khởi nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung chỉ đạo xây dựng các dự án phát triển kinh tế thông qua các lớp tập huấn, triển khai các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp; xây dựng kho dữ liệu ý tưởng khởi nghiệp làm nguồn dữ liệu tham khảo để thanh niên Yên Bái vận dụng, phát triển ý tưởng khởi nghiệp của bản thân; xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác kiểu mới do thanh niên làm chủ, mô hình sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên theo hướng liên kết bền vững gắn sản xuất với tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm; tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia vào các chuỗi giá trị hình thành trong chương trình OCOP…

Hồng Oanh

Các tin khác
Lãnh đạo Công ty cổ phần Hồng Nam tham gia trồng cây tại Khu di tích lịch sử quốc gia Đèo Lũng Lô.

Những ngày qua, mỗi khi tới xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, nhiều người khen ngợi bức họa được vẽ công phu, sinh động và đẹp mắt trên tường rào của Công ty cổ phần Hồng Nam, có người còn chụp những bức hình hoặc quay video clip rồi đăng tải lên mạng xã hội.

Đưa pháp luật vào đời sống xã hội góp phần xây dựng ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của người dân. Người dân biết tự bảo vệ mình, xây dựng môi trường sống lành mạnh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dứa đứng gần đầu về giá trị dinh dưỡng cho cả nam và nữ. Không những thế, một số chất dinh dưỡng trong loại trái cây này có thể giúp tăng cường hoạt động tình dục của nam giới.

Miền Bắc có thể xuất hiện đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên của năm 2022 trong những ngày đầu tháng 6. (Ảnh minh hoạ)

Đầu tháng 6/2022, miền Bắc có thể xuất hiện đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên, số ngày nắng nóng trong tháng ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục